Benzema và chuyện hai ông bạn thân Zidane, Deschamps

Trong sáu năm ấy, HLV Deschamps đã chịu rất nhiều áp lực và nhất là ý kiến từ những cộng đồng người Pháp gốc Bắc Phi tương tự như Benzema. HLV Deschamps đã bị một tượng đài lớn của bóng đá Pháp là Eric Cantona chỉ trích và thậm chí xúc phạm rất nhiều lần. Chính “King” Eric là người đầu trò trong nhóm làm đơn kiện Deschamps ra tòa án ở Paris vì tội phân biệt chủng tộc (Karim Benzema là người Hồi giáo, gốc Algeria - Bắc Phi).

Sau sáu năm, cuối cùng thì HLV Deschamps đã gọi lại Benzema
vào đội tuyển Pháp. Ảnh: GETTY IMAGES

Câu chuyện cậu học trò Benzema của Zidane ở Real Madrid đồng hương Pháp và cùng gốc gác Algeria (Zidane cũng người gốc Algeria) đã được báo chí liên tưởng nhiều khi trong danh sách 26 tuyển thủ Pháp tập trung lần này có tên Karim Benzema.

Hôm 19-5, HLV Zidane cũng lên tiếng nhiều về trường hợp của Benzema được gọi vào đội tuyển Pháp sau sáu năm: “Bạn có hiểu rõ bản chất của câu chuyện đó không (chuyện Benzema dùng clip sex tống tiền đồng đội Valbuana năm 2015 khi tuyển Pháp tập trung - NV). Tôi không biết bản chất của sự việc đấy, bạn cũng không biết, nhiều người không biết... trong khi luật pháp thì đã thực thi vụ việc ấy rồi thì vì sao bóng đá Pháp lại cứ cố vướng vào và bỏ sót tài năng?”.

Mùa bóng này, Benzema là tay săn bàn hàng đầu của Real Madrid và là học trò cưng của HLV Zidane. Cầu thủ đồng hương với HLV Zidane đã ghi 29 bàn ở mọi mặt trận, trong đó có 20 bàn tại La Liga, số bàn thắng cao nhất của Benzema từ ba năm qua kể từ khi Ronaldo ra đi. Benzema cũng là tay săn bàn kiệt xuất thứ năm trong lịch sử Real Madrid.

Nhưng quan trọng hơn là Zidane đã trao đổi những phẩm chất của Benzema với HLV đội tuyển Pháp - ông Deschamps. Zidane nói với người bạn của mình cả việc “tu tâm dưỡng tính” của tiền đạo Benzema ở Real Madrid và cả cảm nhận khát khao khoác áo đội tuyển Pháp của học trò.

Zidane và Deschamps đều là những huyền thoại tuyển Pháp vô địch France 98 và khi làm HLV trưởng đều rất thành công.

Trong buổi họp báo công bố danh sách đội tuyển Pháp chuẩn bị EURO 2020 (dời sang năm 2021) ở Boulogne Billancourt, ngoại ô Paris ngày 18-5, HLV Deschamps giải thích: “Chuyện quá đơn giản, sao cứ phải nghĩ ngợi nhiều. Tôi không thể gọi lên đội tuyển một cầu thủ còn liên quan đến pháp luật. Sáu năm qua, Benzema đã phải nhiều lần hầu tòa. Nếu bạn là một HLV trưởng, bạn có gọi những cầu thủ như thế hay không? Mà đây lại là một vụ tai tiếng trong môi trường đội tuyển quốc gia. Lần tai tiếng của Benzema là khi cậu ấy tập trung đội tuyển quốc gia. Thế mà nhiều người và cả báo chí đã quy kết sang chuyện chủng tộc, thật là lố bịch”.

Benzema từng 81 lần khoác áo đội tuyển Pháp và ghi 27 bàn. Nhiều người tiếc cho cầu thủ này vì sáu năm qua nếu Benzema liên tục khoác áo đội tuyển Pháp thì có lẽ cầu thủ này đã đứng vào hàng ngũ huyền thoại của bóng đá Pháp rồi.

Tuy nhiên, sáu năm Benzema vắng bóng ở đội tuyển Pháp, HLV Deschamps cũng đã đưa đội tuyển Pháp vào chung kết EURO 2016 và đoạt chức vô địch World Cup 2018 tại Nga với bộ ba tiền đạo Giroud, Mbappe và Griezmann.

Trước thềm World Cup 2018 ấy, Benzema còn châm biếm HLV Deschamps với phát biểu: “Ông ấy đã loại bỏ chiếc F1 mà chọn chiếc Go-kart Giroud - loại xe đua phân khối nhỏ nhất!”.

Dẫu sao thì mọi chuyện đã qua, mối quan hệ của HLV Deschamps và Benzema đã sang chương mới và hứa hẹn một đội tuyển Pháp hay hơn, mới hơn.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm