Bình luận: Giấc mơ 55 năm và ‘chấm luân lưu ma’

Khi ngôi vô địch đến rất gần và người Anh đã chọn những kịch bản đăng quang rồi ăn mừng tại London thì nó lại tuột mất.

Wembley 55 năm sau ngày đội tuyển Anh đăng quang ngôi vô địch World Cup 1966 đã không có ‘bàn thắng ma’ và cũng không có cúp vô địch cho người Anh.

Wembley 55 năm sau có bàn thắng rất sớm thuộc hàng kỷ lục của hậu vệ Luke Shaw nhưng niềm vui quá sớm lại không trọn vẹn. Họ cố giữ được bàn thắng đấy cho bữa tiệc đăng quang nhưng lại bị phá hỏng bởi vị ‘khách mời’ khó tính.

Luke Shaw đưa Anh dẫn trước từ phút thứ 2, Wembley ăn mừng sớm nhưng...

Ý của trận chung kết năm nay khác xa với Ý mà 9 năm trước họ đã thua tan nát và chóng vánh trước Tây Ban Nha trong trận chung kết với tỉ số không tưởng. Một đội tuyển Ý lì lợm và bản lĩnh khi chơi giữa thánh địa của của người Anh. Họ ngơ ngác khi bị dẫn bàn sớm từ phút thứ 2 rồi bế tắc, hoảng loạn đuổi bóng trong 2/3 thời gian hiệp 1 nhưng rồi đã tìm lại được chính mình.

Sau chiếc cúp vô địch World Cup 2006, bóng đá Ý lại tái hiện một kịch bản đến khó tin trong một trận chung kết nghẹt thở. Vẫn lại là bàn thua sớm trong hiệp 1 rồi kiên trì tìm bàn gỡ từ tình huống cố định và người ghi bàn lại cũng là một trung vệ. Bonucci với bàn gỡ ở phút 67 không khác gì trung vệ Materazzi 15 năm trước gỡ hoà 1-1 cho Ý. Sau đó là sự lì lợm, mưu mẹo và kỷ luật để kéo trận đấu đến loạt sút luân lưu. Điều mà chủ nhà Anh hoàn toàn không muốn định đoạt trận đấu từ đấy.

 Bonucci đưa trận đấu về vạch xuất phát ở phút 67...

Và người hùng Donnarumma cũng là cầu thủ xuất sắc nhất phá được hai quả 11m đưa Ý đăng quang ngay thánh địa của người Anh

Người Anh đã tan giấc mơ vô địch Euro theo một cách khó tin. 55 năm trước họ từng vô địch World Cup tại Wembley bằng ‘bàn thắng ma’ mà đến giờ lịch sử bóng đá thế giới vẫn chưa giải mã được. Bây giờ cũng trên cái sân bóng huyền thoại đấy, người Anh tan giấc mơ bởi ‘chấm luân lưu ma’ mà ông Southgate không tin vào mắt mình được. Ba cầu thủ trẻ tiêu biểu cho sức sống mới của bóng đá Anh và là tương lai của bóng đá Anh lại là ba cầu thủ đá hỏng luân lưu. Nếu Rashford lái quả bóng vào cột làm Anh mất cơ hội vượt lên dẫn trước thì Sancho và Saka lần lượt bị thủ môn Donnarumma cản phá.

Ý đã đăng quang ngay trên thánh địa Wembley của người Anh theo một kịch bản khó tin giữa thánh địa của người Anh.

Một đêm chung kết có quá nhiều nước mắt và nhiều cảm xúc của kẻ thắng lẫn người thua. Đêm mà những người đàn ông ràn rụa nước mắt rồi lại mạnh mẽ đứng lên.

Chưa bao giờ người Anh thấy cầu thủ mình thua đau đớn và khóc lóc rồi lại an ủi nhau và đứng lên quây lại thành một khối như một gia đình. Họ an ủi nhau chứ không trách cứ còn HLV Southgate thì kết thúc giải rồi những vẫn truyền đạt gửi gấm cho cầu thủ mình những thông điệp. Họ còn cả một tương lai ở phía trước mà gần nhất là World Cup 2022, nơi các cầu thủ trẻ thất bại hôm nay sẽ cứng cáp hơn rất nhiều từ thất bại hôm nay.

Cầu thủ Anh lau nước mắt và đứng dậy thật nhanh cùng nhau hướng về tương lại mà gần nhất là World Cup 2022

Tương lai của bóng đá Anh ở phía trước và để đi đến đích họ sẽ phải học chính người Ý và cả người Pháp từ những trận chung kết Euro gần nhất. 2012 Ý thua tan nát Tây Ban Nha trong trận chung kết tồi tệ và họ đã đứng lên từ thất bại đau thương đấy để có ngày hôm nay. Nó cũng giống như người Pháp Euro 2016 từng đau dớn nhìn Bồ Đào Nha nâng cúp vàng trên thánh địa Stade de France nhưng 2 năm sau thì họ trở thành nhà vô địch thế giới.

Ý vô địch Euro 2020 với lối chơi đa dạng và mưu mẹo, bản lĩnh

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm