Chi tiền rất nhiều nhưng bóng đá Trung Quốc vẫn cứ ì ạch

Thế giới thể thao cho thấy những cường quốc Olympic thường không mạnh trong bóng đá nam, chẳng hạn như Mỹ, Nga và điển hình nhất là Trung Quốc (TQ). Nếu các quốc gia khác vẫn để bóng đá phát triển một cách bình thường thì riêng TQ lại đặt ra tham vọng lớn với những mục tiêu cụ thể. Rõ nhất là 10 năm trở lại đây, TQ đổ rất nhiều tiền để thực hiện các đề án nhằm hướng đến những mục tiêu lớn, trong đó có cái đích xa là vô địch thế giới dù họ mới chỉ một lần tham dự World Cup vào năm 2002.

Đội tuyển Trung Quốc với nhiều cầu thủ nhập tịch. Ảnh: GETTY IMAGES

Lộ trình trở thành cường quốc bóng đá của TQ đã được Chủ tịch Tập Cận Bình nêu ra rất chi tiết, trong đó có hàng ngàn học viện bóng đá quy mô và mời những tên tuổi lớn về chắp cánh cho các đề án lớn.

Trong các đề án bóng đá TQ đưa ra có cả việc đưa các tên tuổi bóng đá thế giới từ HLV đến cầu thủ ngôi sao đổ xô vào giải vô địch TQ (C-League) và cụ thể nhất là nhập tịch nhiều ngôi sao bóng đá, đặc biệt là những cầu thủ Brazil.

Nhiều ngôi sao bóng đá ở tuổi lão tướng đã chọn TQ làm nơi để “nghỉ chân”, vừa đá bóng vừa tích lũy tiền dưỡng già nhưng lần lượt họ cũng ngán ngẩm tháo chạy, cụ thể như Anelka, Drogba, Tevez... Đáng chú ý là ai ra đi cũng mang theo sự bực tức.

Ngày rời C-League, Tevez nói: “100 năm nữa đội tuyển TQ cũng chưa bằng một đội bóng làng nhàng ở châu Âu chứ đừng mơ vô địch World Cup. Cầu thủ TQ không biết đá bóng, đá bóng mà cứ như đánh lộn. Họ vào sân cứ đá thô bạo, đá xấu, phi thể thao, phi bóng đá...”.

Cũng cần nhớ là khi về TQ thi đấu thì Tevez là một trong những cầu thủ có thu nhập cao nhất thế giới.

Đó là cấp cầu thủ, còn cấp HLV thì nhiều người cũng đến với bóng đá TQ rồi chia tay sau thời gian ngắn gắn bó. HLV lừng danh Marcelo Lippi, người cùng đội tuyển Ý lên ngôi vô địch thế giới, sau thời gian ngắn đã phải chia tay đội tuyển TQ vì bế tắc. Ông nhìn rất rõ đội tuyển TQ không thể góp mặt ở World Cup 2022 tại Qatar, trong khi tham vọng và mục tiêu họ đặt ra quá lớn. Và một HLV tài ba như ông Lippi một khi đã có nhận xét như thế thì rất ít HLV ngoại nào dám ngồi vào cái ghế cùng sự hứa hẹn sẽ đưa đội tuyển TQ đạt được vé dự vòng chung kết World Cup. Đó cũng là lý do không tìm được thầy ngoại nên giờ chót bóng đá TQ phải đưa HLV nội Li Tie vào thế chỗ.

Bây giờ thì đội tuyển TQ đang trong giai đoạn cuối vòng loại World Cup 2022. Họ tham dự vòng đấu này bằng tấm vé vớt sau một vòng loại giai đoạn 2 thi đấu thiếu thuyết phục. Thế nhưng, giấc mơ và mục tiêu dự World Cup 2022 của thầy trò HLV Li Tie vẫn còn nguyên vẹn trên lý thuyết dù hai trận ra quân đều thua và không ghi nổi một bàn thắng.

Những ngày trước khi gặp đội tuyển Việt Nam, báo chí Hong Kong đã hoài nghi vào khả năng của đội TQ. Họ lập luận qua cái nhìn toàn cục chứ không xoáy vào trận chung kết ngược với Việt Nam. Thậm chí báo chí Hong Kong còn đặt ra vấn đề rằng truyền thông cứ nhắc nhiều đến trận TQ gặp Việt Nam tại UAE trong khi thắng, hòa hay thua trận đấu này thì bóng đá TQ vẫn không thể thay đổi được gì và giấc mơ World Cup 2022 tại Qatar thật là xa xỉ.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm