Chủ tịch UEFA đề xuất thay đổi 'lỗi chơi bóng bằng tay'

Trước tình hình đó, Chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA)  A. Ceferin đề nghị Chủ tịch FIFA Gianni Infantino đề xuất lên IFAB (Hội đồng các LĐBĐ quốc tế) điều chỉnh luật bóng đá trong phần lỗi chơi bóng bằng tay dẫn đến phạt đền.

Theo đó, ông Ceferin mô tả “bộ quy tắc” khi bị xem là phạm lỗi “chơi bóng bằng tay trong vùng cấm” là để các bên tâm phục khẩu phục hơn nhưng thực tế thì nó đang đi ngược lại, gây ra nhiều tranh cãi và náo loạn trong các trận đấu.

Vốn là cựu tuyển thủ Slovakia, ông Ceferin nhìn thấy những oan ức khi nhiều đội bị những quả phạt đền không đáng. Một tình huống cầu thủ đối phương đưa bóng vào vùng cấm, cầu thủ lao ra truy cản thường thì hai tay giấu sau lưng hoặc xếp song song cơ thể nhưng xung quanh đó có những cầu thủ khác cũng ở cự ly gần, bất ngờ bóng chạm cầu thủ nào đó, văng quá nhanh, trúng tay cầu thủ phòng ngự. Ông lên tiếng rằng chưa chắc pha chạm tay đó ngăn chặn sự nguy hiểm có thể dẫn đến bàn thắng nhưng hầu hết những tình huống này đều bị phạt đền. “Và đó là sự bất công!” - chủ tịch UEFA nói.

Chủ tịch UEFA, ông Ceferin, lên tiếng về sự bất công liên quan luật bóng đá. Ảnh: REUTERS

Tương tự, những pha không chiến, trong đó có những tình huống “không thể phản ứng kịp” dẫn đến tay chạm bóng nhưng cũng bị phạt đền.

Thời gian qua, trên thế giới, các trọng tài cũng đã vận dụng lỗi chơi bóng bằng tay của FIFA để đưa ra quyết định phạt đền có nhiều sự khác biệt. Và đó là nỗi oan ức cho nhiều đội mà bóng đá cần điều chỉnh luật để môn thể thao vua thực sự hấp dẫn hơn và công bằng hơn. Đó là đề xuất của vị đứng đầu UEFA.

Trích sách Có gì trong luật bóng đá? của giảng viên Đoàn Phú Tấn

… Ngày nay (trừ việc một cầu thủ cố tình chơi bóng bằng tay, đưa tay tới bóng để chơi), nên có sự phân biệt trong xem xét việc bóng chạm tay. Nếu cầu thủ phòng ngự thực hiện động tác phá bóng, cản bóng rồi bị bóng nảy sang tay sẽ không bị coi là lỗi, mặc dù tay có mở rộng, giơ cao; ngược lại, nếu cầu thủ tấn công để bóng chạm tay trước khi ghi bàn, có cơ hội hoặc giúp đồng đội có cơ hội ghi bàn ngay thì dù tay có khép chặt hay đang chống đỡ cơ thể cũng bị coi là lỗi… 

ĐPT 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm