World Cup 2018 tranh vé vớt châu Âu

Croatia và Thụy Sĩ chiếm lợi thế

Đội tuyển Croatia sân nhà đã thắng đậm Hy Lạp 4-1 trong lúc Thụy Sĩ chỉ thắng 1-0 nhưng trên sân khách Bắc Ireland.

Dưới quyền tân HLV Dalic, tuyển Croatia với dàn sao quốc tế do đội trưởng Modric (Real Madrid) dẫn đầu bằng lối chơi kỹ thuật nhuần nhuyễn đã xé nát thế thủ Hy Lạp nổi tiếng chặt chẽ, đá cứng đá rát. Các cầu thủ chủ nhà đã tung ra chín cú sút cầu môn so với phía bên kia chỉ ba lần. Chính thủ quân Modric đã sút phạt đền mở điểm phút 13 từ lỗi của thủ môn Karnozis đốn ngã tiền đạo Kalinic. Sáu phút sau, đến lượt Kalinic (thay Mandzukic ngồi dự bị) ghi bàn thứ hai.

Đến phút 30, đội trưởng Papastathopoulos đánh đầu gỡ một bàn cho Hy Lạp nhưng lập tức Perisic lại đánh đầu dẫn 3-1 và cuối cùng Kramaric ấn định 4-1 chung cuộc. Đáng nói là trận đấu này đóng cửa không cho khán giả vào xem vì lý do an ninh.

Thụy Sĩ chơi lấn lướt Bắc Ireland nhưng lại chiến thắng nhờ quả phạt đền gây tranh cãi. Ảnh: AFP

Cùng lúc dưới trời mưa, Thụy Sĩ tuy vắng mặt một số trụ cột còn dưỡng thương đã vượt qua đội chủ nhà Bắc Ireland nhờ một quả phạt đền 1-0 phút 57 do hậu vệ Rodriguez sút thành công. Tuy nhiên, có vẻ trọng tài đã biếu không cho đội khách quả phạt đền này. Vì thực tế bóng chỉ chạm lưng đội trưởng Evans trong khi khán giả ban đầu lại tưởng trọng tài thổi phạt cầu thủ Thụy Sĩ tấn công rơi vào thế… việt vị.

Tiếp tục cuộc chiến tranh ghế “súp” vòng chung kết, đáng chú ý còn trận cuối trong bốn cặp vé vớt Đan Mạch - Ireland vào rạng sáng 12-11 (2 giờ 45).

Trước mắt, những “chú lính chì” lục địa nắm ưu thế sân nhà (gần đây thắng bốn, hòa ba, chỉ thua một trận) cũng như thứ hạng FIFA hiện cao hơn, hạng 19 so với địch thủ hạng 26. Lần cuối Đan Mạch góp mặt trong cuộc chơi lớn là năm 2010, hơn hẳn Ireland xứ đảo tận năm 2002 nhưng ở giải Euro 2016 thì cả hai đều bị loại.

Mặt khác, tân HLV Hareido, 64 tuổi, người Na Uy của Đan Mạch có trong tay một lực lượng “tổng hợp” thiện chiến hơn, có thể tận dụng số cầu thủ đang chơi bóng ở giải Premier League, Tây Ban Nha và Ý để bắt bài đối phương vốn xuất thân cũng từ giải Anh. Từ đó, nhiều khả năng Đan Mạch sẽ sử dụng chiến thuật phản công 4-2-3-1 chống đội hình 4-5-1 của Ireland chơi theo phong cách bóng đá Anh “chạy và sút”.

Đã 10 năm qua, hai bên không đụng độ nhưng có thể đội chủ nhà chỉ thắng sát nút sẽ làm cho trận lượt về hấp dẫn và gay cấn hơn.

Lịch đấu lượt về giữa bốn cặp tranh vé vớt: Thụy Sĩ - Bắc Ireland (13-11), Hy Lạp - Croatia, Ý - Thụy Điển (14-11), Ireland - Đan Mạch (15-11).

Thầy trò Michael O’Neill thất vọng về trọng tài

Ông thầy của tuyển Bắc Ireland rất giận dữ với quyết định của trọng tài Ovidiu Hategan về quả phạt đền “biếu” cho Thụy Sĩ ở phút 57. O’Neill nói rõ ràng cú sút của Shaqiri đập vào lưng tiền vệ Cory Evans ai cũng thấy, chỉ mỗi trọng tài không thấy. HLV O’Neill bức xúc: “Tôi nghĩ trọng tài thổi còi phạt lỗi việt vị hay lỗi nào đó. Không ai ở trong sân cho rằng đấy là một quả phạt đền”. Cái thua đau đớn trên sân nhà do lỗi quan sát của vua sân cỏ người Romania đã khiến cầu thủ Bắc Ireland rầu rĩ khôn xiết, bởi cơ hội lật ngược tình thế trên sân Thụy Sĩ ba ngày nữa vô cùng khó khăn.

TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm