Cứ lo lo cho Ý 'thảm kịch Kiev 2012'

2 giờ rạng sáng 12-7, Ý bước vào trận chung kết Euro 2020 ngay tại thánh địa Wembley trước tuyển Anh.

Liệu “bóng ma Kiev” của chung kết Euro 2012 có lặp lại với người Ý?

Ý khát khao danh hiệu châu Âu mà lần gần đây nhất họ lên ngôi là năm 1968, nhưng Anh chưa bao giờ. Anh đang hừng hực khí thế với một dàn tuyển thủ có tuổi đời thuộc dạng trẻ nhất giải nhưng già dặn kinh nghiệm. Lại được “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” với 60 ngàn fan phủ đầy sân Wembley.

Anh đang cuồn cuộn bởi sức trẻ và trưởng thành qua từng trận.  Ảnh: Getty

Ý có những điểm yếu cố định khi hai trung vệ Chiellini và Panucci đều ở giữa quãng thời gian của tuổi “băm”. Thật khó để xoay xở và chơi ở cường độ cao trước các cầu thủ trẻ, khỏe như thác đổ.

Những Sterling, Kane, Trippier, Sancho, Luke Shaw,Greanlish,Foden,Bukayo Saka, Rashford...cực khỏe, cực sung.

Trong khi hai chốt chặn của Ý Chiellini và Panucci có thể lấy kinh nghiệm bù sức mạnh nổi không, dẫu phía trên có tiền vệ đánh chặn Jorvinho của Ý giỏi và khỏe.

Chín năm trước Ý vào chung kết Euro 2012 gặp Tây Ban Nha rất xứng đáng bằng lối chơi có chiều sâu, nhưng trên sân Olympic Kiev Ý đã bị Tây Ban Nha hạ đến với bốn bàn. Lần đó thủ môn Iker Casillias của Tây Ban Nha còn nói với trọng tài cuối trận là “Trọng tài hãy cho trận đấu dừng tại đây”, khi đó trận đấu chưa đầy nửa bù giờ của bốn phút bù giờ cuối trận.

Sau chừng 20 giây, trọng tài đã thực thi lời đề nghị của thủ môn Tây Ban Nha bằng việc kết thúc trận để Ý khỏi bị Tây Ban Nha làm nhục.

Thời đó thì Tây Ban Nha lên ngôi bằng Tiki-taca thống trị thế giới và châu Âu.

Rạng sáng mai liệu lối chơi cơ bắp nhưng rất có chiều sâu của Anh có làm cho Ý quay cuồng và thua thảm?

Thầy trò Southgate bây giờ không thể nói ngây thơ nữa. Anh càng đá cũng càng dày dạn và kín kẽ.

Chín năm trước, Ý chết đứng trong “vòng xoáy của quỷ” của Tiki-taca. Liệu rạng sáng mai, Ý có bị quay cuồng trong thứ bóng đá cơ bắp của Anh?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm