Cựu quan chức Nga được bầu làm chủ tịch LĐ cờ vua thế giới

Ông Arkady Dvorkovich, 46 tuổi vừa được bầu làm chủ tịch LĐ cờ vua Thế giới (FIDE). FIDE tiến hành đại hội và bầu lãnh đạo mới hôm thứ Tư vừa qua tại TP Batumi, Gruzia.

Sau 23 năm trị vì FIDE, ông Ilyumzhinov rời ghế chủ tịch

Ông Arkady Dvorkovich nhận được 103 phiếu ủng hộ, còn đối thủ Georgios Markropoulos, người Hy Lạp là đương kim phó chủ tịch FIDEchỉ nhận được 78 phiếu. Ứng viên khác là Nigel Short, người Hà Lan đã bỏ cuộc vào phút chót khi thủ tục ứng cử chưa hoàn thành.

Khi nhận được tin công dân nước mình được bầu chọn người đứng đầu tổ chức trò chơi trí tuệ này, Tổng thống V. Putin và Thủ tướng Medvedev đã gọi điện chúc mừng đồng thời viết lên trang xã hội của mình cũng như gửi gắm niềm tin. Tổng thống Putin thổ lộ rằng ông mong Arkady Dvorkovich điều hành tổ chức với một sự vô tư, trí tuệ và không bị chi phối bởi bất kỳ yếu tố chính trị nào.

Ông Arkady Dvorkovich vốn là cựu quan chức nhà nước Nga

FIDE đi đầu trong việc dân chủ và minh bạch trong cuộc bầu chọn người cao nhất của tổ chức này bằng việc công khai tất cả danh tính lá phiếu của các quan chức bầu ai lên bảng điện tử của đại hội và công khai báo chí.

Ông Arkady Dvorkovich ngồi ghế chủ tịch FIDE thay cho ông Kirsan Ilyumzhinov đã tại vị 23 năm, từ năm 1995. Ông vốn là cựu quan chức trong chính phủ Nga.

Vị chủ tịch đầu tiên cũng là người sáng lập FIDE là ông Alexander Rueb, người Hàn Lan tại vị 25 năm (từ năm 1924 đến 1949). Riêng vị cựu chủ tịch Kirsan Ilyumzhinov từng bị phía Mỹ trừng phạt do có tên trong danh sách những người giàu có ủng hộ tài chính cho chính quyền Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm