Dalic từng bị học trò trong tuyển Croatia xem thường

Người đàn ông có “đôi mắt nhung” và gương mặt dễ mến Zlatko Dalic, HLV tuyển Croatia, là người đã mở ra cho bóng đá Croatia một trang sử mới. Ít ai biết trong con người hào hoa ấy lại trả qua một thời gian dài trước đó bị hắt hủi và xem thường.

Dalic những năm tháng phiêu bạt ở Saudi Arabia.

Từ những ngày làm thuyền trưởng các CLB nghiệp dư ở Croatia đến các CLB vô danh rồi sau đó lớn hơn tí ở Saudi Arabia, Dalic đều có kết cục ra đi… không kèn không trống.

Zlatko không bị đánh giá thấp nhưng triết lý của ông đã bị cho là dở hơi và thiếu thực tế. Bây giờ ở cái tuổi 51, những năm tháng được mọi người cho là “dở hơi” ấy đã phát huy tác dụng.

Rồi trở thành một chiến lược gia đầy mưu mẹo tại World Cup 2018.

Một đất nước như Croatia tuy chỉ 4,3 triệu dân nhưng nhiều HLV giỏi, nhiều cựu tuyển thủ giỏi không phải dễ dàng ngồi ghế nóng bởi “sự ném đá” của các cựu danh thủ, cựu huyền thoại. Dalic tiếp quản ghế thuyền trưởng Croatia thay HLV Mamic năm 2017 nhờ sự "bảo kê" của cựu huyền thoại Croatia nay là Chủ tịch LĐBĐ Croatia Davor Suker.

Đang phiêu bạt ở châu Á thì Chủ tịch LĐBĐ Croatia Davor Suker gọi về dẫn tuyển Croatia.

Dalic hành nghề HLV từ năm 2005 qua các CLB Varteks, Rijeka, Dinamo Tirana, Slaven Belupo đều bị cho thôi việc. Sau đó ông sang Trung Đông làm cho các CLB Al Faisaly, Al Hilal B, rồi lên Al Hilal A đến Al Ain, CLB này Zlatko Dalic trụ lâu nhất là từ năm 2014 đến 2017 trước khi Chủ tịch Davor Suker gọi về nắm tuyển Croatia vì Mamic từ chức và tỵ nạn ra nước ngoài.

Khi ngồi vào ghế thuyền trưởng Croatia, ông cũng bị búa rìu dư luận “chém” không thương tiếc nhưng chỉ có Chủ tịch Suker “chống lưng” cho ông mà thôi. Đôi lúc quá bực dọc và áp lực từ dư luận bảo rằng ở cấp CLB Dalic còn không ra gì và thường có kết cục là ra đi “không kèn không trống”, bị thôi hợp đồng…mà ngồi vào ghế tuyển Croatia, Dalic phản ứng. Có lần ông nói: “Hãy cho tôi ngồi vào ghế Real, Barcelona, tôi làm vô địch thế giới cho mà xem”…

Tổng thống Kolinda chia sẻ với Dalic khi nhận HCB World Cup 2018.

Ngày Dalic lên nhận chức, dường như chỉ có Suker tin tưởng ông. Đang thi đấu ở nước ngoài, Mandzukic, Modric, Rakitic không chỉ hoài nghi mà còn phát biểu với báo chí tỏ ra xem thường, đánh giá rất thấp Dalic. Khi tuyển Croatia tập trung, những trụ cột này và nhiều cầu thủ khác xem thường Dalic ra mặt.

Ngày nay trả lời báo chí, trung vệ đang khoác áo Liverpool Lovrenda tỏ ra mình có lỗi với ông thầy cũ và luôn nhắc nhở toàn đội hãy thi đấu hơn những gì mình có, coi như một lời tạ lỗi của những công thần Croatia ngày mới về đã cư xử kém với ông thầy Dalic.

Chủ tịch Suker nhớ lại: “Năm ngoái khi Croatia chuẩn bị đá play off với Ukraine thì tôi đã vội vàng mời Dalic khi đó đang làm CLB Al Ain của Saudi Arabia về. Anh ấy được thử lửa ngay và đưa Croatia vượt qua Ukraine để có mặt tại Nga”.

Còn bây giờ đây, khi dẫn dắt tuyển Croatia tạo nên bước ngoặt lịch sử, Dalic vẫn không thù hằn những gì mình trải qua, ông nói: “Tôi biết cuộc đời mình luôn trải qua con đường đầy chông gai phía trước, tôi đã chấp nhận nó và chiến đấu để tiếp tục tiến lên. Năm ngoái khi về nắm đội, tôi đã bị “tấn công” mọi phía nhưng tôi biết số phận của mình là thế nên chấp nhận. Thượng đế không cho tôi bất kỳ thứ gì trơn tru cả, kể cả công việc HLV với một CLB có tiếng tăm một tí. Tôi phải chiến đấu để giành được nó. Nhưng bù lại Thượng đế đã cho tôi một tinh thần không bao giờ khuất phục, không bao giờ lùi bước”.

Từ những CLB vô danh, Dalic lên làm tuyển đúng một năm, đưa tuyển Croatia vào chung kết World Cup.

Với Dalic, ông còn đang được hưởng lợi bởi… các học trò, những trụ cột từng xem thường ông bây giờ chiến đấu hơn 200% sức lực mình có để xem như một lời tạ lỗi với người thầy của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm