Đằng sau việc Hà Lan hủy giải, không nhà vô địch

Hà Lan là quốc gia đầu tiên của châu Âu tuyên bố hủy mùa giải 2019-2020, không có nhà vô địch, cũng chẳng có đội xuống hạng.

Hà Lan cấm mọi hoạt động tụ tập đông người cho đến ngày 1-9 để ngăn ngừa dịch COVID-19. Nhà nước Hà Lan làm rất mạnh. LĐBĐ Hà Lan cho biết: “Bóng đá chuyên nghiệp ở Hà Lan cũng chẳng có được đặc cách nào, tất cả việc tụ tập đông người từ lễ hội đến bóng đá chuyên nghiệp đều cấm cho đến ngày 1-9 rồi mới xem xét tiếp”.

Ajax cảm thấy thiệt thòi vì họ cho rằng lẽ ra ngôi vô địch thuộc về họ.

Trước sự cứng rắn của nhà nước nhằm ngăn chặn căn bệnh giết người này, lãnh đạo LĐBĐ Hà Lan nhận định không có một tí cơ hội nào để cái gọi là ưu tiên cho thể thao cả. Nhà nước Hà Lan cũng giải thích rất rõ rằng thời điểm này, sức khỏe và sự ổn định cộng đồng là quan trọng nhất, chứ không phải thể thao, bóng đá. Bóng đá cũng chẳng có ân huệ gì cả.

Trước thông điệp cứng rắn như vậy, LĐBĐ Hà Lan đã mạnh dạn “tạo kỷ lục” trở thành quốc gia đầu tiên của châu Âu (và có thể thế giới nữa) đưa ra quyết định chính thức hủy mùa giải.

Hà Lan không sợ sự quở trách của UEFA rằng đưa quyết định vội vàng ảnh hưởng đến các suất dự cúp châu Âu mùa sau.

Trước khi hủy, giải Hà Lan còn 9 vòng đấu nữa là kết thúc, Ajax và AZ Alkmaar đang dẫn đầu bảng. LĐBĐ Hà Lan chỉ định hai suất này mùa sau dự Champions League, còn lại các suất dự Europa League tính sau.

Đây là lần đầu tiên giải Hà Lan không có nhà vô địch kể từ năm 1945 (do Chiến tranh thế giới thứ 2).

Giám đốc điều hành Ajax - cựu thủ môn Edwin Van der Sar nêu suy nghĩ: “Chúng tôi cảm thấy thiệt thòi vì chúng tôi không vô địch. Lẽ ra nên phân bố ngôi vô địch cho Ajax vì từ vòng đầu khởi đi đến nay, đội luôn ngự trị vị trí đầu. Chưa kể nhiều năm qua, Ajax vẫn hay vô địch”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm