Đức và lời nguyền của nhà vô địch đến từ châu Âu

Bốn năm trước trên đất Brazil, người Đức đã khiến cả thế giới phải thán phục khi thi đấu xuất sắc, quật ngã nhiều đối thủ mạnh và hiên ngang lên ngôi vô địch lần thứ tư trong lịch sử.

Chiếc cúp vô địch đó giúp Đức trở thành đội bóng châu Âu đầu tiên vô địch ngay trên đất Nam Mỹ. Đến Nga lần này, trong đội hình Đức có không ít sự xáo trộn khi một số cái tên từng nâng cúp bốn năm trước đều đã giã từ sự nghiệp thi đấu nhưng nước Đức vẫn sản sinh ra một thế hệ cầu thủ kế thừa trẻ trung kết hợp với những cựu binh đang trong độ chín của sự nghiệp.

Chiếc cúp vàng World Cup danh giá.

Với một HLV có nhiều năm gắn bó, một đội hình đông đảo ngôi sao trải dài ở các tuyến, Đức được giới chuyên gia đánh giá là một trong những ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch năm nay. Khẳng định đó là hoàn toàn có cơ sở, tuy nhiên người Đức hãy khoan nghĩ đến chức vô địch mà trước tiên hãy rút ra bài học từ những Tây Ban Nha, Ý hay xa hơn là Pháp ở những kỳ World Cup trước.

World Cup 2010 trên đất Nam Phi là cuộc cạnh tranh đầy quyết liệt cho ngôi vô địch của hai đội bóng châu Âu Hà Lan và Tây Ban Nha. Thế rồi kết thúc 120 phút thi đấu căng thẳng, thần may mắn đã gọi tên La Roja, họ hiên ngang bước lên ngôi vô địch, kiêu hãnh trong “kỷ nguyên vàng” của mình khi đồng thời là nhà vô địch thế giới lẫn vô địch châu Âu.

Bốn năm sau tại World Cup 2014, Hà Lan của Robben đã có sự phục thù không thể thuyết phục hơn khi quật ngã Tây Ban Nha với tỉ số không tưởng 5-1 và gián tiếp đưa đội bóng xứ bò tót trở thành nhà cựu vương. Chỉ một chiến thắng trước đội tuyển yếu như Australia cũng không đủ cho hy vọng bảo vệ ngôi vương của Tây Ban Nha.

Tây Ban Nha thua muối mặt Hà Lan ở World Cup 2014.

Thất bại ngay từ vòng bảng trên tâm thế của ứng cử viên vô địch, đội hình lại sở hữu nhiều ngôi sao nổi bật như Iniesta, Ramos, Xavi... nhưng lối chơi của Tây Ban Nha lại thiếu chắc chắn, bế tắc trong khâu dứt điểm. Đây được xem là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại của Tây Ban Nha tại World Cup 2014.

Xa hơn một chút, người Ý lên ngôi vô địch năm 2006, ở thời điểm đó họ xứng đáng nhận được sự thán phục của người hâm mộ. Sau Calciopoli, Juventus bị đánh rớt hạng, hàng loạt đội mạnh như Milan, Lazio, Fiorentina bị trừ điểm ở mùa kế tiếp. Ý dự World Cup với một tâm lý bất an nhưng với tinh thần thi đấu quật khởi và không biết mệt mỏi, những cái tên như Gattuso, Perotta bất ngờ tỏa sáng đã giúp đội bóng màu thiên thanh bước lên ngôi vô địch một cách bất ngờ.

Thế nhưng bốn năm sau tại World Cup 2010, người Ý lên ngôi khó tin như thế nào ở Đức thì ra về bằng một cách khó tin tương tự như thế. Với nhiều ngôi sao trong đội hình nhưng nhà đương kim vô địch lại thể hiện một phong độ bạc nhược khi đội bóng đến từ đất nước hình chiếc ủng cũng giống như Tây Ban Nha, chỉ thi đấu hết ba trận vòng bảng rồi xách valy về nước.

Ý chỉ có thể giành vỏn vẹn hai trận hòa trước Paraguay và New Zealand cùng  một trận thua trước Slovakia. Và thảm hại hơn là năm nay Ý không giành nổi tấm vé để đến Nga tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Ý

 

không giành nổi một tấm vé đến Nga hè này.

Hai nhà vô địch World Cup, Tây Ban Nha và Ý, đều có hành trình lên ngôi vô địch một cách thuyết phục nhưng lại sa sút phong độ đến khó tin ở kỳ World Cup tiếp theo.

Trước đó nữa, Pháp lên ngôi vô địch World Cup 1998 nhưng cũng bị loại ngay từ vòng bảng World Cup 2002. Thậm chí Pháp không ghi được bàn thắng nào sau ba trận vòng bảng. Đáng nói hơn, đây là ba đội bóng đại diện cho khu vực châu Âu.

Nhiều người cho rằng đó chính là lời nguyền của nhà vô địch thường thi đấu không thành công ở lần tiếp theo nên người hâm mộ của Đức lúc này có quyền lo lắng về các cầu thủ con cưng ở VCK World Cup lần này. 

Nhìn vào đội hình dự World Cup 2018, Đức vẫn là nằm trong top ứng cử viên của ngôi vô địch với sự góp mặt của nhiều ngôi sao lớn, những cá nhân trẻ trung lần đầu tham gia World Cup nên khát khao muốn thể hiện là rất lớn. Nhưng những trận giao hữu toàn hòa và thua trước thềm World Cup chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho người Đức trong hành trình bảo vệ ngôi vương của mình. Chính tiền vệ Toni Kroos đã khẳng định Đức vẫn mạnh nhưng sức mạnh ấy đã không còn 100% giống như bốn năm trước.

Nếu không muốn ghi danh vào danh sách những nhà vô địch phải dừng chân ngay từ vòng bảng như Tây Ban Nha, Ý hay Pháp, nhiệm vụ của tuyển Đức cần phải thi đấu ổn định, chắc chắn, tập trung, chắt chiu từng cơ hội hơn.

Trận cầu với Mexico vào 22 giờ tối nay chính là thuốc thử liều cao cho tham vọng bảo vệ chiếc cúp vô địch của thầy trò Joachim Low.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm