Cựu danh thủ Nga Dimitri Aleinhichev:

‘Đừng tin vào điều kỳ diệu’

Là một tiền đạo được đánh giá hay nhất của lịch sử bóng đá Nga sau khi Liên Xô tan rã, là thành viên của đội Porto từng vô địch Bồ Đào Nha và châu Âu 2004.

Sau đó làm HLV trưởng Spartak Moscow. Trước trận Nga- Tây Ban Nha 21 giờ hôm nay, 1-7 Aleinhichev có cuộc trao đổi với Sport Express về quan điểm của mình trong trận đấu này.

Theo Aleinhichev thì Dzyuba tốt hơn cho Nga ở lối chơi pressing

.Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về trận Nga- Tây Ban Nha ở vòng 1/8 này?

+ Aleinhichev: Sẽ có rất nhiều người đồng ý quan điểm với tôi rằng, Nga đối đầu với một trong những ứng viên sáng giá nhất của ngôi vô địch. Nhưng hãy nhìn vào thực tế, trong trận gặp Bồ Đào Nha thì Tây Ban Nha chưa thể hiện được điều đó, họ rất khổ sở để hòa Bồ Đào Nha…

Rồi đến trận gặp Morocco, Tây Ban Nha chả làm được gì cả. Nhưng điều đó là do Tây Ban Nha kém hay do đối thủ của Tây Ban Nha hay?! Các đối thủ phá lối chơi của Tây Ban Nha bằng mọi cách. Đối đầu với chủ nhà Nga, Tây Ban Nha chơi để thắng, Nga chơi để thắng… nó hoàn toàn khác với ba đối thủ vòng bảng đã “cư xử” với Tây Ban Nha. Còn trông chờ vào điều kỳ diệu ư?! Tôi không tin điều đó.

Tuyển Nga tạo không khí thoải mái cho trận gặp Tây Ban Nha

. Hàng phòng ngự Nga thì cũng rất nhiều điểm yếu bộc lộ trong trận gặp Uruguay?

+ Ban huấn luyện đã chọn một chiến thuật như thế và gặp quá nhiều vấn đề trong trận thua Uruguay, phải xây dựng lại phòng ngự. Tây Ban Nha là đội bóng rất cân bằng trong tấn công và phòng ngự ở cấp độ cao. Họ sở hữu nhiều cầu thủ phòng ngự và tấn công ở đẳng cấp hàng đầu thế giới.

Trong mọi thời khắc họ luôn biết điều chỉnh nó và vận hành một tập thể 11 con người trên sân trước diễn biến cụ thể trên sân, còn tuyển Nga thì chưa làm được điều này.

Lão tướng Ignashevich liệu có cản nỗi Diego Costa?

. Kutepov hay Ignashevich liệu có ngăn được Diego Costa?

+ Thuận lợi là hai hậu vệ này cùng chơi trong màu áo CLB Spartak nên giữa họ có tính ăn ý cao. Diego Costa ở đẳng cấp cao. Diego chơi không thiên về sức mạnh, nhưng có khả năng nhạy cảm với cơ hội và chọn vị trí ghi bàn giỏi. Đó là điều các cầu thủ phòng ngự Nga phải để mắt, không cho Diego Costa nhiều không gian và thời gian.

Hãy “săn” hay ta ở các vị trí một cách chủ động khi ta xâm nhập vùng cấm…đó là cách ngăn cản Diego Costa một cách tốt nhất. Nhưng Tây Ban Nha thì không chỉ mỗi Costa biết ghi bàn.

Tuyển Nga tập luyện cho trận đánh lớn với Tây Ban Nha

. Cựu binh Ignashevich sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự?

+ Thật khó nói trước được điều gì về cách thể hiện của trung vệ Ignashevich. Hàng tiền đạo của Tây Ban Nha ghi bàn, các cầu thủ tuyến giữa của Tây Ban Nha cũng là những tay ghi bàn rất nhạy. Cả đội Nga không chỉ tập trung vào Diego Costa mà cả hàng tiền vệ và thậm chí hậu vệ Tây Ban Nha như Ramos hay Pique đều giỏi ghi bàn.

. Ông nghĩ gì về vai trò của trung phong Artem Dzyuba?

+ Tôi đã và đang suy nghĩ về điều này. Nếu để chơi một trung phong cắm tuyến đầu thì có lẽ Smolov tốt hơn Dzyuba vì Smolov có tốc độ cao. Bên cạnh đó bộ khung Smolov, Cheryshev, Samedov và Golovin cũng ăn ý hơn… đó là phương án chơi tấn công.

Còn nếu như Nga chơi pressing cường độ cao thì lúc đó Dzyuba tốt hơn.

Aleinhichev cho rằng, nếu trông chờ điều bất ngờ... thì sẽ không có

. Ông suy nghĩ gì về con số hai trận đầu Nga ghi được tám bàn, sau đó gặp Uruguay thua 3 bàn?

+ Đơn giản vì hai đối thủ đầu của Nga là Saudi Arabia và Ai Cập là đội yếu còn Uruguay thì quá mạnh, nhất là các tiền đạo. Mặt khác hai trận thắng đậm làm cho các cầu thủ bay cao. Saudi thì quá yếu rồi còn Ai Cập thì đơn giản vì chỉ xây dựng lối chơi xoay quanh Salah, còn Uruguay thì quá nhiều cầu thủ giỏi, nhiều cá nhân tạo được bất ngờ và xoay chuyển lối chơi.

. Vậy ông nói gì về trận đấu này?

+ Thật khó nói. Nếu Nga vẫn chơi như thế và trông chờ vào điều kỳ diệu thì tôi không tin vào điều kỳ diệu. Nga phải nỗ lực hơn những gì mình có và tập trung cao độ nhất. Đừng mang những gì Tây Ban Nha thể hiện ở vòng bảng ra để đánh giá về họ ở trận gặp Nga. Vì đó là những đối thủ dưới cơ, phá Tây Ban Nha là những trận vòng bảng. Còn đây là trận knock out.

. Xin cám ơn ông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm