Đừng tưởng Sumo mà 'hạ' được COVID-19

Nhật Bản, quốc gia đã đưa ra cảnh báo khẩn cấp trên quy mô toàn quốc về đại dịch COVID-19. Dịch COVID-19 đã tấn công vào những “gã khổng lồ” Nhật.

Ngoài giới thể thao chuyên nghiệp Nhật, hầu như các VĐV môn nào cũng đã có người nhiễm COVID-19, nay đến lượt “thành trì cuối cùng” của thể thao Nhật, môn võ quốc hồn quốc túy của Nhật, các đô vật Sumo cũng đã phải gục ngã trước virus COVID-1.

Những đô vật Sumo trẻ tại một lò ở Tokyo

Môn võ quốc hồn, quốc túy Nhật đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Những đô vật Sumo cực khỏe và hầu như miễn nhiễm trước những bệnh dịch cúm, tuy nhiên lần này với COVID-19 thì lại khác.

Tính đến ngày 26-4, đã có 6 đô vật Sumo bị nhiễm COVID-19. Theo hãng tin Kyodo, đô vật Takadagawa là ca nhiễm mới nhất trong giới Sumo Nhật, tức ca thứ 6 dương tính với COVID-19.

Không phải dễ tìm kiếm những tài năng trẻ để đào tạo

Trước đó, có 4 đô vật thi đấu ở những thứ hạng thấp bị nhiễm và ca thứ 5 là đô vật rất nổi tiếng.

Tình trạng lây nhiễm COVID-19 bùng phát ở những “gã khổng lồ” cực khỏe của Nhật đã phải khiến Ban tổ chức giải mạnh dự kiến khai mạc ngày 24-5 tại Tokyo phải hoãn.

Việc lây lan nhanh COVID-19 trong giới Sumo Nhật được xác định là môn bị lây nhiễm nhanh thứ tư trong các môn thể thao ở Nhật sau bóng rổ có 15 VĐV bị lây nhiễm, bóng đá có 17 trường hợp nhiễm, Judo có 39 trường hợp nhiễm COVID-19.

Môn võ vật này mang tính "quốc hồn, quốc túy" của người Nhật và là di sản văn hóa thế giới.

Đầu tuần này tại Trụ sở Ủy ban Olympic Nhật có một nữ nhân viên bị lây nhiễm COVID-19.

Giới VĐV Sumo của Nhật ăn uống khỏe, giàu dinh dưỡng và không kiên cữ, thường sinh hoạt tập luyện tập thể.

Những năm gần đây, các lò võ Sumo ở Nhật mở cửa cho du khách, lập tức nó là điểm đến của du khách quốc tế thu hút rất đông lượng khách nước ngoài đến tham quan, xem nếp ăn uống, tập luyện và lối sinh hoạt thường ngày của những “gã khổng lồ” này.

Võ Sumo có hai quốc gia tổ chức thi đấu và học viên theo học và đào tạo là Mông Cổ và Nhật. Nhiều đô vật Mông Cổ tham gia các giải lớn ở Nhật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm