Đuốc Olympic 2020 ‘sang chảnh’ và giàu tính nhân văn

Nước Nhật, chủ nhà Olympic 2020 vừa giới thiệu “cây đuốc” của Olympic 2020, còn vài ngày nữa là tới chuỗi ngày lễ hội Hoa anh đào của Nhật, Hoa anh đào, loài quốc hoa của người Nhật. Cây đuốc rất…sang, chảnh, tự hào nhưng đầy ý nghĩa nhân văn trong đó.

"Đài gió" xung quanh là hình cánh hoa anh đào.

Các “đài” bao quanh phần chính của cây đuốc là 5 cánh hoa anh đào, mỗi cánh hoa được “vuốt nổi” liền xuống phần thân cây đuốc, nó mang biểu tượng hình “viên đạn”, nhưng nó có ý nghĩa là đầu của tàu lửa siêu tốc Shenkaku vốn là niềm tự hào về công nghệ lâu nay của người Nhật.

Thân ngọn đuốc.

Vật liệu chế tạo ra cây đuốc này là một loại vàng sáng có pha hợp kim nhôm, cây đuốc dài 71cm và nặng 1,2kg. Nó cũng pha trộn từ những kim loại tái chế là đồ phế thải còn lại sau trận động đất năm 2011 làm chết 18 ngàn người tại Fukushima.

Sau trận động đất, 50 ngàn người Nhật không quay lại vùng đất này vì nhiều lý do trong đó có việc lo sợ chất phóng xạ của nhà máy điện nguyên tử Fukishima bị rò rỉ.

Cây đuốc chỉ nặng 1,2kg được đúc từ kim loại tái chế.

Tác giả thiết kế ngọn đuốc này là Tokujin Yoshioka nói với báo chí quốc tế rằng, chính thảm họa Fukushima đã truyền cảm hứng cho mình thiết kế cây đuốc này.

Fukushima cũng được chọn là điểm bắt đầu của ngọn đuốc diễu hành khắp nước Nhật vào ngày 26-3-2020, nó sẽ đi đến vùng đảo bán nhiệt đới Okinawa, rồi chu du nhiều nơi ở Nhật trước khi về Tokyo thắp sáng trên đài lửa sân vận động chính.

Khi lửa được châm lên ngọn đuốc thì dù có bão tố, mưa, tuyết ngọn lửa cũng không tắt.

THANH PHƯƠNG

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.