Euro 2020 từ A đến Z

Bị trì hoãn từ một năm trước bởi đại dịch COVID-19, quả bóng Euro đã lăn với trận khai mạc Ý và Thổ Nhĩ Kỳ tại vận động trường Roma. 24 đội sẽ chiến đấu qua vòng bảng và vòng đấu loại trực tiếp trước khi tìm ra đội đăng quang vào ngày 11-7 tại sân vận động Wembley ở London.

Đội tuyển Anh của nhà cầm quân Gareth Southgate sẽ rất muốn có mặt trên sân nhà trong khi Scotland trở lại một giải đấu lớn lần đầu tiên sau hơn hai thập niên, với hy vọng làm được nên những kỳ tích.

Anh được đánh giá cao cho Euro kỳ này. Ảnh: GETTY IMAGES

Nhưng chớ xem thường nhà đương kim vô địch Bồ Đào Nha được dẫn dắt
bởi lão tướng Ronaldo. Ảnh: GETTY IMAGES

Bóng đá xứ Wales lần gần nhất tham gia Euro và tỏa sáng rực rỡ vào năm 2016 sẽ mong đợi nhiều hơn ở lần này, trong khi đương kim vô địch World Cup Pháp, đương kim vô địch Euro Bồ Đào Nha hay Tây Ban Nha đều mong đợi sẽ đua tranh đến trận chiến cuối cùng.

Điểm mặt những đội cửa trên

Anh, đội bóng Tam Sư có thể đang đau đớn sau hơn 50 năm bị tổn thương nhưng vẫn không thể ngăn cản các nhà cái ủng hộ tuyển Anh vào đêm trước giải đấu. Thầy trò HLV Southgate đang có lợi thế rất lớn ở một giải đấu trên sân nhà - có đến sáu trận đấu của Anh chơi tại Wembley - với một trong những đội hình tốt nhất mà người Anh có trong nhiều năm. Gareth Southgate hơn người nhờ đội hình có nhiều sự lựa chọn tấn công, cùng một hàng phòng ngự chặt chẽ có thể giúp họ chơi tốt hơn, sau màn trình diễn khó tốt ở Nga ba năm trước.

Tất nhiên, không chỉ Anh được đánh giá cao với đội hình toàn ngôi sao mà người Pháp cũng rất đáng gờm. Với chân sút trẻ Kylian Mbappe, cầu thủ giỏi nhất thế giới, những chú gà trống Gaulois còn có nhà cầm quân Didier Deschamps đã trải qua nhiều thử thách, và ông ta biết cách giúp học trò vô địch như từng đăng quang cúp thế giới 2018.

Đội tuyển Bỉ dưới sự dẫn dắt của HLV Roberto Martinez cũng có một đội hình rất đáng gờm với sức mạnh của các ngôi sao để cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào. Vẫn còn tồn tại những câu hỏi về khả năng đi xa bao lâu của họ nhưng Bỉ luôn có một sự đoàn kết tuyệt vời, cùng sự dẫn dắt của các ngôi sao như Romelu Lukaku và Kevin De Bruyne đang có phong độ tốt. Dường như có rất ít đội bóng có thể chống lại Bỉ lúc này.

Tây Ban Nha một lần nữa được xem là một thế lực lớn, mặc dù không có sự phục vụ của đội trưởng Sergio Ramos. Nhưng với một loạt cầu thủ tài năng ở mọi vị trí lẫn thói quen chiến thắng, như những lần vô địch Euro 2008 và Euro 2012, họ không thể sớm từ bỏ tham vọng. Dưới sự dẫn dắt của HLV Luis Enrique và rơi vào bảng đấu khá dễ thở, giới hâm mộ Tây Ban Nha rất mong đợi vào màn trình diễn của đội bóng xứ bò tót!

Không thể bỏ qua Bồ Đào Nha luôn tự hào nhất với hầu hết cầu thủ đều là những cá nhân xuất sắc ở thời điểm này, khi hàng loạt cầu thủ vừa cùng CLB của họ giành chức vô địch. Ruben Dias, Joao Cancelo và Bernando Silva là những nhà đương kim vô địch Premier League với Man. City, trong khi Diogo Jota cũng kỳ vọng sẽ tỏa sáng tại Euro khi có màn trình diễn xuất sắc tại Liverpool.

Ngôi sao sáng nhất của người Bồ chính là Cristiano Ronaldo, khẩu pháo hạng nặng tuy đã 36 tuổi nhưng vẫn luôn sẵn sàng nổ súng bất cứ lúc nào. Cái khó của Bồ Đào Nha là nằm ở bảng đấu tử thần với Pháp, Đức và Hungary như một thử thách cho nhà đương kim vô địch.

Những kẻ ngáng đường

Có thể là một đội tuyển Ý hoàn thiện nhất trong một thập niên trở lại đây. HLV từng vô địch Premier League với Man.City - ông Roberto Mancini vừa có một chiến dịch vòng loại không thể hoàn hảo hơn với tuyển Ý.

Tương tự, Thổ Nhĩ Kỳ với những hòn đá tảng nơi hàng thủ như Soyuncu của Leicester City và Demiral của Juventus luôn tạo sự an tâm lớn. Tuyến trên có Calhanoglu luôn sẵn sàng mang đến những viên đại bác vào mành lưới đối phương bất cứ lúc nào. Người Thổ thường biết tạo ra bất ngờ, như cách họ vượt qua Hà Lan vào tháng 3.

Một kẻ phá bĩnh khác là Ba Lan chỉ mới vượt qua vòng bảng đúng một lần trong lịch sử nhưng với Robert Lewandowski, vua phá lưới của châu Âu 2021, đang có phong độ cực kỳ cao và cũng là niềm hy vọng số một của họ. Đối thủ khó nhằn nhất của Ba Lan chính là Thụy Điển nằm chung bảng E sẽ gặp nhau trận cuối cùng quyết định số phận của nhau.

Những ông lớn không còn là ông lớn

Hà Lan, nhà vô địch năm 1988, luôn được ưu ái ở bất kỳ giải đấu nào. Họ không đủ điều kiện tham gia Euro 2016, World Cup 2018 đã phần nào giảm đi thế lực. Còn lần này, có rất nhiều áp lực đặt lên vai ông thầy Frank De Boer. Thêm vào đó, Hà Lan vắng mặt cực kỳ tai hại của lá bùa hộ mệnh Virgil Van Dijk là một thử thách cho cơn lốc màu da cam!

Tuyển Đức với hình ảnh là một ứng cử viên nặng ký tại những kỳ bóng đá lớn, đặc biệt là Euro. Những cỗ xe tăng Đức là gương mặt thân quen khi ba lần vô địch sân chơi này. Nhưng ở World Cup 2018 vẫn khơi gợi lại cho giới hâm mộ vết nhơ của tuyển Đức mà chưa ai từng thấy trước đó.

Đáng chú ý sau Euro 2020, HLV Joachim Low sẽ chính thức chia tay đội tuyển Đức. Thầy trò HLV Low rất khao khát làm nên chuyện lớn nhưng phía trước sẽ phải đối đầu với Pháp và Bồ Đào Nha trong hai lượt trận đầu tiên của bảng F. Đồng nghĩa với việc tuyển Đức phải nỗ lực rất nhiều từ bây giờ, nếu không muốn một lần nữa phải về nhà sớm.

Đi tìm vua phá lưới

Với bảng đấu may mắn của đội tuyển Anh, chân sút Harry Kane có thuận lợi tâm lý tốt nhất để làm những gì mình đã làm ở Nga ba năm trước. Lewandowski cũng đang có một phong độ cao sau khi vừa cùng Bayern lập những kỷ lục mới. Ronaldo luôn sẵn sàng để ghi bàn vào lưới bất cứ đội bóng nào, kể cả Pháp và Đức đang chờ đợi anh tại vòng bảng.

Điều tương tự cũng có thể nói về Mbappe 22 tuổi, tiền đạo sẽ trở thành chân sút chính của Pháp, ngay cả khi chơi cùng hàng loạt tài năng tấn công xung quanh. Lukaku của Bỉ cũng là khẩu pháo hạng nặng khi vừa cùng Inter Milan giành Scudetto sau 11 năm chờ đợi và anh rất nhạy bén trước khu vực 16m50.•

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm