'Giải mã' cách hậu vệ hay ghi bàn từ tình huống cố định

Rạng sáng 11-7 thì trung vệ Umtiti lên tham gia tấn công tình huống cố định và ghi bàn, bàn thắng duy nhất trận quý hơn… vàng phút 51 để đưa Pháp vào chơi trận chung kết World Cup 2018. Các hậu vệ hay có những giây phút xuất thần ghi bàn khi tham gia tấn công, nhất là thời điểm phạt góc.

Umtiti ghi bàn duy nhất trận, đưa Pháp vào chung kết.

Bàn thắng của Umtiti nó giá trị hơn rất nhiều so với bàn thắng cũng của một hậu vệ Pháp Pavard san bằng tỉ số 2-2 cho Pháp trận thắng Argentina 4-3.

Umtiti có chiều cao không quá vượt trội so với nhiều trung vệ khác. Các hậu vệ Pháp ghi bàn tại World Cup này như Umtiti, Pavard, Varane có chiều cao không quá ưu thế so với các trung vệ cao to khác nhưng Pháp là đội có hàng phòng ngự ghi bàn cao nhất.

Giroud chia vui cùng Umtiti.

Các trung vệ giỏi ghi bàn hiện nay như Ramos, Godin, trước đây là Koeman của Hà Lan, nhưng Koeman tham gia tình huống “nóng” ghi bàn là sút phạt. Có rất nhiều bài báo phân tích khoa học nói về thời khắc hậu vệ tham gia tấn công và ghi bàn.

Thực tế là hậu vệ có những ưu thế về chiều cao, sức bật và sự càn lướt khi từ phía dưới xông lên, họ luôn là nhân tố sáng hơn các cầu thủ tuyến trên. Nếu tính ra chỉ trung bình hậu vệ lên tham gia tình huống và ghi bàn thì không phải cao. Bởi hầu như tình huống cố định nào, nhất là phạt góc, các hậu vệ mới lên tham gia tấn công tìm bàn thắng. Và chỉ số thành công là không cao nhưng khi ghi được bàn thắng thì nó thường có “đáp án chung” là đánh đầu. Đó là yếu tố làm người xem dễ nhớ nhất.

Pha chạy cắt mặt cầu môn và bật cao ghi bàn của Umtiti rất đặc trưng của hậu vệ ghi bàn.

Khi hậu vệ tham gia tình huống tấn công qua phạt góc thì trong đầu họ cũng có những ý tưởng sáng giá hơn so với các cầu thủ chơi tuyến trên, vì họ luôn là kẻ “phải đọc” ý đồ cầu thủ tấn công đối phương nên khi họ lên tham gia tấn công, họ biết được “mánh lới” bài vở để thể hiện, nhất là qua việc “núp” và “tiên đoán” chọn điểm rơi của bóng…

Họ biết cách chọn một vị trí mà ở đó đồng đội có thể đưa bóng được đến. Khả năng này hậu vệ “đọc” tốt hơn các cầu thủ chơi tuyến trên vì họ luôn phải  canh phòng đối phương, bắt bài đối phương ở vị trí nhạy cảm và tinh tế khi đội nhà bị tình huống cố định, thường là phạt góc. Và “kiến thức” này được các hậu vệ áp dụng trở lại khi lên tham gia tấn công.

Tình huống Umtiti ghi bàn vào lưới Bỉ cho tuyển Pháp rạng sáng 11-7 thuộc hàng điển hình của đặc trưng hậu vệ ghi bàn. Và tất cả những thứ đó, nó giải thích tại sao hậu vệ hay xuất thần ghi bàn trong những tình huống như thế.

Song nó không phải chiếm số trội hay chiếm ưu thế hơn. Bởi hầu hết các tình huống phạt góc thì hậu vệ hay lên tham gia nhưng khi thành công thì nó hay được ghi nhớ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm