Iran vượt nghịch cảnh bị Mỹ cấm vận...giày ở World Cup ra sao?

Đêm qua (15-6), các cầu thủ Iran đã xuất sắc đánh bại Morocco 1-0 nhờ pha đánh đầu phản lưới nhà của đối thủ ở phút 90+5. Chiến thắng của Iran được cho là bất ngờ bởi Morocco được đánh giá cao hơn nhiều. Thế trận trên sân cũng chứng minh điều đó khi Iran bị ép sân trong phần lớn thời gian.

Tuy nhiên, với chiến thuật hợp lý của HLV Carlos Queiroz, Iran đã thi đấu cực hay và giành chiến thắng chung cuộc đầy xứng đáng. Để có được trận thắng này, thầy trò HLV Carlos Queiroz phải đối mặt với những khó khăn từ trên trời rơi xuống.

CĐV Iran phấn khích trước chiến thắng bất ngờ của đội nhà tại World Cup 2018.

Ai cũng biết giày thi đấu với những cầu thủ chuyên nghiệp là cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên, trước ngày khai mạc giải, Iran nhận tin dữ khi hãng Nike thông báo ngưng tài trợ và cung cấp giày cho đội tuyển Iran. Lý do là bởi ngày 8-5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế Iran vì nước này không thực hiện đầy đủ thỏa thuận giải trừ vũ khí hạt nhân như đã cam kết.

Kết quả là nhiều công ty đi đến quyết định đình chỉ mọi giao dịch, hoạt động với Iran, trong đó có hãng đồ thể thao danh tiếng Nike.

Tờ ESPN dẫn lại nguồn tin từ đội tuyển quốc gia Iran: “Các biện pháp trừng phạt của Mỹ đồng nghĩa với tư cách là một công ty Mỹ, hãng Nike không thể cung cấp giày cho các cầu thủ đội tuyển quốc gia Iran vào thời điểm này”.

“Các biện pháp xử phạt nếu hãng Nike vi phạm đã có từ nhiều năm nay và được xử theo luật định của Mỹ” - nguồn tin này bổ sung.

Các cầu thủ Iran vẫn có người mang giày Nike trong lúc tập luyện.

Điều này có nghĩa những công ty nào vi phạm sẽ bị Mỹ trừng phạt rất nặng. Để giải quyết tình huống khó xử này, các cầu thủ Iran buộc phải ra các cửa hàng bán đồ thể thao ở Nga mua giày Nike thi đấu, hoặc họ phải mượn giày từ những cầu thủ của các đội tuyển quốc gia khác.

Trong trận đấu mở màn bảng B với Morocco, có ba cầu thủ Iran gồm Sardar Azmoun, Masoud Shojaei và Ramin Rezaeian vẫn mang giày Nike thi đấu. Trước đó, người ta thấy một số cầu thủ vẫn mang giày Nike tập luyện nhưng những cầu thủ này phải mua chúng từ các cửa hàng thể thao tại Nga.

Ba cầu thủ Iran đã mang giày Nike thi đấu với Morocco.

Nói về vấn đề này, HLV Carlos Queiroz khẳng định điều đó là không công bằng khi các cầu thủ phải tự trang bị giày mà không có nguồn cung cấp giày quen thuộc trước một giải đấu lớn như World Cup.

Năm 2015, Iran đã đồng ý một thỏa thuận dài hạn về việc xóa bỏ chương trình hạt nhân với nhóm các cường quốc thế giới P5+1 - Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga và Đức. Thỏa thuận này đạt được sau nhiều năm căng thẳng khi Mỹ cáo buộc Iran phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong thỏa thuận, Iran đồng ý hạn chế các chương trình hạt nhân nhạy cảm và cho phép các thanh tra quốc tế vào Iran kiểm tra, đổi lại Iran sẽ được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt làm tê liệt kinh tế đất nước.

Vào ngày 8-5 vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định chấm dứt thỏa thuận năm 2015, tiếp tục áp lệnh cấm vận trừng phạt kinh tế Iran. Phía Mỹ cáo buộc phía Iran vẫn tiếp tục các hoạt động phát triển hạt nhân và ủng hộ cho chủ nghĩa khủng bố.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm