Judo Iran bị ‘treo giò’ vì từ chối thượng đài với võ sĩ Israel

Liên đoàn Judo Quốc tế (IJF) đã quyết định áp án phạt cấm thi đấu quốc tế mọi cấp độ với các đội tuyển Judo Iran vì đã vi phạm quy chế, hiến chương của IOC và IJF.

Rằng chính trị là một chuyện, thể thao không thể bị chính trị chi phối.

Saeid Mallaei bị áp lực từ quan chức nhà nước không thi đấu với võ sĩ Israel.

IJF quyết định áp án phạt xuống Judo Iran cho đến khi Judo nước này không còn chuyện phân biệt mang màu sắc chính trị, cùng với đó là thái độ cầu tiến của Judo Iran.

Iran là cường quốc Judo, họ từ chối thi đấu với vận động viên (VĐV) người Israel mang tính tẩy chay. IJF đã kết luận rằng các VĐV Judo của Iran đã phá vỡ quy chế, hiến chương của IOC lẫn IJF khi đã từ chối lên sàn đấu với võ sĩ Israel.

Sự cố xảy ra khi nhà vô địch thế giới 2018 của Iran Saeid Mollaei bước lên sàn đấu rồi sau đó rời sàn đấu, tự tuyên bố thua cuộc chứ không đối đầu với võ sĩ Israel. Chuyện này xảy ra hồi tháng 8 khi giải thế giới diễn ra tại Đức, cũng là tranh suất đi Olympic Tokyo 2020, đến nay IJF quyết định ra án phạt với Judo Iran.

Theo điều tra của IJF thì việc các võ sĩ Judo Iran từ chối đánh với võ sĩ Israel là vì áp lực của các quan chức nhà nước Iran.

Tuy nhiên, IJF vẫn để cơ hội cho một số VĐV khác của Iran tham dự các giải là vòng loại của Olympic 2020 khi công việc điều tra có kết quả rõ ràng hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm