Khổ thân viên chỉ huy già, từ chức cũng không xong

Tổng chỉ huy trưởng Yoshiro Mori từ chức dưới áp lực quá lớn, nhưng cũng chưa được, phải chờ cuộc họp liên đới giữa nhà nước Nhật và Ban tổ chức chủ nhà Olympic Tokyo.

Một tuần trước Tổng chỉ huy Olympic Tokyo, ông Yoshino Mori, 83 tuổi đã phát biểu làm dậy sóng thế giới nhất là phụ nữ khi ông nói rằng phụ nữ rất lắm chuyện trong những cuộc hop, họ nói rất nhiều.

Vị chỉ huy già Yoshiro Mori từ chức nhưng phải chờ....quyết.   Ảnh: Reuters

Câu nói này trở nên “sốt toàn cầu”, báo chí thế giới không ngại khi trích dẫn câu nói là áp lực đặt lên vị tướng già ngày một nhiều. Nhiều đoàn thể, tổ chức phụ nữ ở Nhật và các chính khách nữ phê phán và đòi ông phải từ chức.

Rõ là dịch bệnh COVID-19 khiến quá nhiều điều phiền toái xảy ra. Lẽ ra thời điểm này, Nhật đã hoàn tất công việc chủ nhà Olympic Tokyo và Paralympic rồi.

Nếu không có dịch bệnh COVID-19 Olympic và Paralympic Tokyo đã diễn ra tháng 7 và 8-2020 rồi. Nay Nhật Bàn cứ phải oằn mình ra lo, đối phó, hàng ngày phải chi những khoảng tiền khổng lồ cho việc thuê đất, tình nguyện viên và bảo quản nhiều thứ cơ sở vật chất khác.

Quá nhiều áp lực đặt lên Ban tổ chức khiến nhiều vị căng thẳng, stress, cau có, ức chế... trong các cuộc họp của Ban tổ chức chủ nhà.

Ông Mori dù 83 tuổi nhưng khỏe mạnh, tinh anh và vị “tướng” già tràn đầy kinh nghiệm tổ chức các sự kiện thể thao hàng đầu thế giới.

Trong tuần qua, ông đã nhiều lần xin lỗi nhưng vô nghĩa. Các chính khách, các cựu VĐV ngôi sao, những nhà quản lý đòi ông từ chức.

Điều quan trọng hơn là hàng trăm và hàng ngàn tình nguyên viên Olympic Tokyo trong nước và nước ngoài lũ lượt bỏ công việc vì bất mãn lời nói của tướng già Mori... Điều này càng làm cho áp lực lên Nhật còn lớn hơn.

Ông Mori đã chính thức xin từ chức, nhưng phải chờ cuộc họp liên đới do Thủ tướng Suga chủ trì có sự tham dự của Chủ tịch Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach tham dự cùng nhiều phía khác mới đưa ra quyết định cuối cùng.

Thủ tướng Suga cho biết sẽ tiến hành cuộc tuyển chọn vị Tổng chỉ huy mới thay thế ông Mori bằng sự minh bạch và tôn trọng tài năng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm