Không có vaccine ngừa COVID-19 thì hủy Olympic Tokyo

Tình hình Olympic Tokyo ngày một xám xịt khi nhiều thông tin bất lợi cứ ập đến chủ nhà Nhật Bản.

Các nhà chuyên môn của Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) đã chính thức đưa ra nhận xét, nếu năm 2021 mà Olympic Tokyo không thể diễn ra thì sẽ hủy luôn chứ không có chuyện dời sang năm 2022.

Olympic Tokyo có quá nhiều vấn đề, bởi năm 2022 thì cả thế giới đã thi đấu vòng loại cho Olympic 2024 (Paris) rồi. Lúc đó chủ nhà Pháp và IOC đã đưa những môn thi đấu của đại hội và tiến hành vòng loại nên không thể thi đấu Olympic Tokyo trong điều kiện như vậy.

Chủ nhà Nhật có nguy cơ mất trắng nhiều chục tỉ USD nếu Olympic Tokyo hủy. Ảnh: Reuters

Còn về mặt Y tế và các vấn đề liên quan, Olympic không thể diễn ra trong điều kiện các cuộc tranh tài “đóng kín cổng” như bóng đá hiện nay, kiểu như các trận Bundesliga. Bởi nếu không có khán giả đến thì chỉ VĐV, quan chức, HLV, các đoàn, tình nguyện viên, trọng tài và các đội chức năng khác tề tựu về cũng đã lên đến con số 15 ngàn người, các khách sạn, làng VĐV lại là nơi trú cực đông của giới VĐV.

Trong điều kiện như thế, giới Y tế đưa ra kết luận chỉ có khi dịch COVID-19 hoàn toàn chấm dứt và loài người tìm ra vaccine ngừa bệnh này thì lúc đó Olympic mới có thể diễn ra.

Các cuộc tranh tài “đóng kín cổng” của Olympic là hoàn toàn không khả thi về nhiều mặt, bởi lượng VĐV quốc tế đến Tokyo quá đông. Nó sẽ phá vỡ việc cách ly khi dịch bệnh tái phát hay tiềm ẩn đâu đó.

Hiện nhân loại vẫn còn bất lực trong việc tìm ra vaccine ngừa COVID-19. Nhiều chuyên gia y tế dự đoán cuối năm nay mới có thể tìm ra chủng vaccine ngừa COVID-19 nhưng đó chỉ là dự đoán mà thôi. Khi nào có vaccine cụ thể thì mới đưa ra kết luận tiếp theo được.

Trên bình diện chung toàn thế giới thì dịch COVID-19 vẫn diễn biến rất phức tạp, các ca nhiễm mới vẫn liên tục xảy ra.

IOC cho rằng nếu sang năm 2021 mà cũng không thể diễn ra Olympic Tokyo thì sẽ hủy luôn, không thể dời sang năm 2022 vì những lý do trên.

Nhật Bản đã tốn kém hàng chục tỉ USD cho đầu tư cơ sở hạ tầng Olympic, việc hoãn sang năm 2021 thì Nhật đã phải tiêu tốn thêm gần 4 tỉ USD nữa. Nếu hủy Olympic thì Nhật sẽ mất trắng hàng chục tỉ USD.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm