Ký ức World Cup: Cú 'thiết đầu công' vỡ tan giấc mộng vàng

VCK World Cup 2006 diễn ra đúng một tháng từ ngày 9-6 đến 9-7 tại Đức với 32 đội tuyển tham dự. Đây được xem là kỳ World Cup thành công nhất lịch sử khi chủ nhà Đức đã cho thấy sự chỉn chu, khoa học trong công tác tổ chức giải của mình như thế nào. Bản thân thế hệ trẻ tuyển Đức với sự dẫn dắt của Jurgen Klinsmann cũng thi đấu rất hay khi lọt vào tận trận bán kết.

 Chung kết World Cup 2006 Ý - Pháp (1-1, pen 5-3)

Tuy nhiên, điều đáng nhớ nhất ở VCK World Cup 2006 chính là cú “thiết đầu công” của Zidane nhắm vào Marco Materazzi khiến người Pháp vỡ tan giấc mộng vàng.

Zidane đã có một kỳ World Cup cuối cùng cháy hết mình cùng tuyển Pháp nhưng khoảnh khắc định mệnh ấy như vết đen khó gột rửa trong sự nghiệp của tiền vệ tài hoa bậc nhất thế giới. Với những cống hiến to lớn cho bóng đá Pháp trong suốt sự nghiệp, không nhiều người hâm mộ “gà trống” trách móc Zidane nhưng bản thân Zidane có lẽ sẽ còn ân hận mãi vì hành động bột phát thiếu kiềm chế của mình.

World Cup kỳ diệu của Pháp và Zidane cho đến… trước trận chung kết

Tuyển Pháp đến với VCK World Cup 2006 mà không được đánh giá cao. Thế hệ vàng của Pháp đã qua và họ đang trong giai đoạn xây dựng lại lực lượng. Sau hai giải đấu lớn liên tiếp lên ngôi vô địch (World Cup 1998 và Euro 2000). Tuyển Pháp bất ngờ bị loại trong từ vòng bảng ở World Cup 2002 tại Hàn Quốc và Nhật Bản, ở Euro 2004, Pháp bị loại ngay ở vòng knock-out đầu tiên bởi đội bóng sau này bất ngờ đăng quang chức vô địch, Hy Lạp.

Sau đó, Zidane cũng tuyên bố chia tay đội tuyển Pháp. Tuy nhiên, dưới sự năn nỉ và thuyết phục của HLV Raymond Domenech Zidane đã đồng ý trở lại, vực dậy một đội tuyển Pháp vốn rệu rã sau hai giải lớn thất bại liên tiếp. Và Zidane, khi đó 34 tuổi đã có một kỳ World Cup cuối cùng cháy hết mình cùng tuyển Pháp rất đáng nhớ và cũng rất đáng... quên.

Ở vòng bảng World Cup 2006, Pháp chật vật đi tiếp với vị trí thứ hai khi chỉ giành được 5 điểm với 1 thắng (Togo 2-0) và hai hòa (Thụy Sĩ 0-0 và Hàn Quốc 1-1). Đáng chú ý, Pháp phải nhờ trận đấu cuối cùng thắng Togo mới giành quyền vào vòng knock-out sau Thụy Sĩ (7 điểm).

Ý lên ngôi vô địch thế giới 2006.

Vậy nhưng, đến vòng đấu loại trực tiếp, Pháp càng chơi càng hay khi lần lượt đả bại Tây Ban Nha (3-1), ĐKVĐ Brazil (2-1) và Bồ Đào Nha (1-0) để có mặt ở trận đấu cuối cùng gặp Ý. Trên hành trình đó, Zidane chính là đầu tàu để kéo con tàu Pháp đi đến trận chung kết.

Bản thân Zidane ghi được 3 bàn thắng trong đó có hai bàn thắng ở vòng knock-out. Đó là bàn thắng ấn định tỉ số 3-1 cho Pháp ở phút bù giờ trong trận thắng Tây Ban Nha 3-1 ở vòng 16 đội. Đó là bàn thắng duy nhất trên chấm 11 m của Zidane trong trận bán kết thắng Bồ Đào Nha.

“Cú thiết đầu công” tai hại

Ngày 9-7, Pháp và Ý bước vào trận chung kết trước sự chứng kiến của 69.000 khán giả ngồi chật cứng sân vận động Olympiastadion ở Berlin, Đức.

Người Ý bước vào trận với mong muốn trả “mối hận” đã thua Pháp cay đắng trong trận chung kết Euro 2000. Nhưng Ý sớm nhận ngay gáo nước lạnh khi Zidane ghi bàn mở tỉ số cho Pháp trên chấm 11 m ngay ở phút thứ 7. Quả phạt đền theo kiểu Panelka của Zidane ngay chính giữa khung thành đưa bóng chạm cột dọc chui vào lưới Buffon cho thấy bản lĩnh, sự lạnh lùng của Zidane là như thế nào.

Zidane ghi bàn vào lưới Buffon trên chấm 11 m.

Nhưng cũng rất nhanh sau đó, Marco Materazzi đã bật cao đánh đầu cận thành tung lưới Fabien Barthez từ quả phạt góc của Pirlo san bằng tỉ số 1-1 cho Ý ở phút 19.

Cũng từ đây, hai đội thi đấu cù cưa trong suốt 90 phút và phần lớn hai hiệp phụ nên không có bàn thắng nào được ghi thêm. Bước ngoặt định mệnh ở phút 110 xảy ra, không biết Materazzi đã nói điều gì đó sau lưng Zidane mà bỗng nhiên tiền vệ người Pháp quay lại dùng đầu húc thẳng vào ngực Materazzi.

Cú thiết đầu công của Zidane.

Trọng tài Horacio Elizonto rút ngay chiếc thẻ đỏ tặng Zidane.

 Xem lại pha húc đầu vào ngực Materazzi của Zidane.

Trọng tài người Argentina Horacio Elizondo ngay lập tức rút chiếc thẻ đỏ đuổi Zidane khi mà khán giả còn chưa hiểu điều gì xảy ra. Hai đội sau đó không bên nào ghi thêm bàn thắng và phải bước vào loạt sút luân lưu để phân địch thắng thua. Tại đây, người Ý lạnh lùng sút chính xác cả năm lượt trong khi Trezeguet sút trượt một quả khiến Pháp thua 3-5. Người Ý chính thức bước lên ngôi vô địch thế giới 2006.

Zidane được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất World Cup 2006 nhưng “vết nhơ” húc đầu vào người Materazzi đã khiến mọi nỗ lực của Zidane trong suốt giải đấu “đổ sông đổ bể”.

Kết thúc không hoàn hảo của Zidane

Sau trận chung kết đó, Materazzi hóa thành người hùng của nước Ý, trong khi Zidane ở thái cực ngược lại, từ người hùng biến thành tội đồ của nước Pháp. Nhiều đồng đội và người hâm mộ Pháp đã chỉ trích Zidane quá ngây thơ và hành động thiếu cân nhắc làm phụ lòng người Pháp.

Tuy nhiên, đó chỉ là thiểu số những người chỉ trích Zidane. Với những gì Zidane đã cống hiến cho bóng đá Pháp, người hâm mộ luôn sẵn lòng tha thứ và có cái nhìn rộng lượng hơn với Zidane. Trong một cuộc khảo sát của truyền thông Pháp, có đến 61% người dân Pháp sẵn sàng bỏ qua cho hành động nông nỗi của Zidane.

Mọi thứ được đúc kết qua câu nói ngắn gọn của tổng thống Pháp khi đó, Jacques Chirac, “Tôi biết Zidane rất buồn và thất vọng về hành động của mình, nhưng tôi muốn nói rằng đất nước này luôn tự hào vì cậu ấy”.

Khoảnh khắc Zidane đi qua chiếc cúp World Cup ám ảnh người Pháp.

10 năm sau sự kiện này, Materazzi đã viết tự truyện trần tình về tình huống đó, “Những lời nói của tôi thật xuẩn ngốc nhưng tôi không đáng bị Zidane húc vào người. Thực ra tôi nói về chị gái của Zidane chứ không như những gì trên báo chí viết là tôi xúc phạm mẹ anh ấy. Mẹ tôi mất khi tôi còn rất nhỏ nên tôi không bao giờ có ý định sỉ nhục mẹ của Zidane”.

Trong khi đó, trong lần hiếm hoi chia sẻ về vụ việc này, Zidane nói trên kênh Telefoot, “Tôi không tự hào với hành động đó. Tuy nhiên, đây là một phần trong sự nghiệp và cuộc đời tôi. Tôi phải chấp nhận nó dù hành động đó không đẹp đẽ gì”.

Zidane cũng giải thích cho hành động nông nỗi của mình là do Materazzi liên tục sĩ nhục chị gái mình bằng câu “Tao thích chị gái con điếm của mày” không chỉ một lần mà những ba lần.

Có thể nói, pha thiết đầu công của Zidane là một trong những khoảnh khắc khó quên nhất trong lịch sử bóng đá thế giới. Sau này, hành động húc đầu vào ngực Materazzi của Zidane còn được đúc thành tượng dựng giữa thủ đô nước Pháp. Các nhà kinh doanh nhạy bén cũng ăn theo sự kiện khi tung ra một tựa games mô phỏng hành động “thiết đầu công” của Zidane.

Bức tượng... "thiết đầu công" của Zidane.

Nhưng đó chỉ là khoảng tối hiếm hoi trong sự nghiệp lừng lẫy của Zidane ở cả khía cạnh cầu thủ lẫn HLV. Cầu thủ Zidane thì khỏi nói, anh đã trở thành một trong những huyền thoại xuất chúng nhất làng bóng đá thế giới với đầy đủ những danh hiệu cấp CLB và đội tuyển quốc gia.

Trong khi đó, ở nghiệp HLV, mới chân ướt chân ráo dẫn dắt Real Madrid 2,5 năm nhưng Zidane đã kịp mang về cho đội chủ sân Bernabeu 1 La Liga, một cúp nhà vua, 2 siêu cúp châu Âu, 2 danh hiệu vô địch thế giới cấp CLB và đặc biệt nhất là ba lần liên tiếp giúp Real đăng quang Champions League. Cách đây vài ngày, Zidane đã chính thức từ chức HLV trưởng Real Madrid...

Đội hình trận chung kết World Cup 2006:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm