Ký ức World Cup: Nhà vô địch thua đậm nhất lịch sử

VCK World Cup 1954 diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 16-6 đến 4-7-1954 với 16 đội tham dự chia làm bốn bảng đấu. Thời điểm này Hungary là đội bóng mạnh nhất thế giới nhưng họ lại “gục ngã” ở trận đấu quan trọng nhất, trận chung kết.

Video trận chung kết World Cup 1954.

Bản lĩnh “cỗ xe tăng” Đức

Tại VCK World Cup 1954, ứng cử viên vô địch World Cup 1954 là nhà ĐKVĐ Uruguay, Brazil, những đội tuyển đến từ Nam Mỹ có truyền thống tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Ngoài ra, Hungary được coi là ứng cử viên số một của giải với một thế hệ vàng đầy rẫy tài năng như Nándor Hidegkuti, Zoltán Czibor, József Bozsik và đặc biệt là đội trưởng Ferenc Puskás.

Helmut Rahn là người hùng của tuyển Tây Đức với cú đúp trong trận chung kết.

Quan trọng hơn, Hungary đến World Cup 1954 với thành tích đáng nể, họ trải qua 50 trận đấu trong sáu năm mà chỉ thua đúng một trận, trong đó thắng đến 42 trận. Sức mạnh khủng khiếp khiến cả thế giới khiếp sợ của Hungary càng được khẳng định khi họ dễ dàng vượt qua vòng bảng với những trận thắng cực đậm, rồi loại luôn hai ứng viên Nam Mỹ là Brazil và Uruguay để thẳng tiến đến trận chung kết.

Trong khi đó, tuyển Tây Đức khởi đầu chật vật nhưng càng đá càng hay đúng với biệt danh “cỗ xe tăng”. Người Đức như một cuarơ xe đạp đầy kinh nghiệm, suốt cả đường đua họ núp gió để rồi tung nước rút về đích đầu tiên trong sự ngỡ ngàng của tất cả.

Thể thức kỳ lạ và toan tính “ma mãnh” của Tây Đức

Trong thời kỳ đầu của nền bóng đá thế giới, các đội tuyển thường chơi không toan tính nên các giải thường có rất nhiều bàn thắng. Sự không toan tính còn thể hiện ở thể thức thi đấu chưa hoàn hảo. Tại VCK World Cup 1954, bốn đội dẫn đầu bốn bảng đấu sẽ gặp nhau ở vòng knock-out, trong khi bốn đội nhì bảng đụng nhau ở nhóm còn lại tranh vé vào chung kết. Tây Đức đã lợi dụng rất tốt “lỗ hổng” này để tránh mất sức và tiến thẳng vào trận chung kết.

Tây Đức vô địch World Cup 1954 đầy bất ngờ.

Ở vòng bảng, Tây Đức và Hungary nằm cùng bảng 2 với Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary. Trong khi Hungary dễ dàng vượt qua vòng bảng với ngôi đầu cùng sức mạnh hủy diệt thì Đức chật vật giành suất vào vòng knock-out thông qua trận đấu play-off với Thổ Nhĩ Kỳ.

Vòng bảng có bốn đội nhưng các đội tuyển chỉ đá hai trận chứ không đá vòng tròn ba trận. Hungary lần lượt thắng hủy diệt Hàn Quốc 9-0 và Tây Đức 8-3. Tây Đức thì thắng Thổ Nhĩ Kỳ 4-1, thua Hungary 3-8. Cả Tây Đức và Thổ Nhĩ Kỳ có cùng 2 điểm (lúc này một trận thắng tính 2 điểm, không tính hiệu số, đối đầu) sau vòng bảng. Tây Đức và Thổ Nhĩ Kỳ phải đá play-off để tranh suất còn lại và Tây Đức đã thắng với tỉ số 7-2.

Tại vòng knock out, Đức nằm ở nhóm đấu nhẹ nên đã dễ dàng thắng Nam Tư 2-0 ở tứ kết và Áo 6-1 ở bán kết để tiến thẳng vào trận chung kết. Trong khi đó, Hungary phải căng sức ra đá mới thắng Brazil và Uruguay cùng tỉ số 4-2 để vào chơi trận cuối cùng. Trong đó, ở bán kết gặp ĐKVĐ Uruguay, Puskás và các đồng đội phải đá hai hiệp phụ mới loại được đối thủ.

 “Cái chết” đau đớn của thế hệ vàng và màn ngược dòng kịch tính

Trận chung kết ngày 4-7 giữa Tây Đức và Hungary diễn ra trên sân vận động Wankdorf trước sự chứng kiến của 62.500 khán giả. Hai đội đã cống hiến cho người xem một trận cầu hấp dẫn và kịch tính ngay ở những phút đầu tiên của trận đấu.

Chỉ trong vòng 18 phút đầu trận, mỗi đội đã ghi được hai bàn thắng. Hungary sớm vượt lên dẫn 2-0 nhờ hai bàn thắng của Puskás (phút 6) và Czibor (phút 8). Tây Đức đáp trả rất nhanh với hai bàn của Morlock (phút 10) và Helmut Rahn (phút 18) để đưa trận đấu về vạch xuất phát với tỉ số 2-2.

Đội hình ra sân trận chung kết của hai đội.

Lúc này, nguồn thể lực dồi dào giúp Tây Đức đứng vững trước sức mạnh vượt trội và sức ép dữ dội của Hungary. Ngoài ra, dường như Chúa đã chọn người Đức đăng quang khi các cầu thủ Hungary bị từ chối rất nhiều cơ hội theo cách cực kỳ khó tin.

Trong hàng tá lần bị bắn phá khung thành, ít nhất ba lần cột dọc và xà ngang đã cứu thua cho Tây Đức. Đó là chưa kể thủ thành Toni Turek thi đấu như lên đồng từ chối rất nhiều cơ hội của Hungary, khi mà Toni Turek bó tay thì đã có hậu vệ Đức hỗ trợ phá bóng ngay trên vạch vôi.

Tây Đức đứng vững trước sức ép nghẹt thở của Hungary.

Người Đức đã thi đấu kiên cường và chờ thời cơ để rồi thời điểm đó cũng đến. Phút 84, trong một pha tấn công hiếm hoi, Helmut Rahn đi bóng quyết đoán rồi dứt điểm lạnh lùng vào góc lưới nâng tỉ số lên 3-2 cho Tây Đức.

Đúng phút 89, Puskás nhoài người dứt điểm trong vòng cấm đưa bóng vào lưới nhưng khi mà người Hungary đang ăn mừng thì trọng tài lại không công nhận bàn thắng vì lỗi việt vị. Với công nghệ thời bấy giờ, cùng với góc quay trận chung kết, thật khó để xác định Puskás đã việt vị hay chưa. Nhưng rõ ràng người Hungary đã thua Tây Đức theo cách đầy đau đớn như thế và họ thua trong trận đấu quan trọng nhất.

Tây Đức lần đầu tiên đăng quang ngôi vô địch World Cup. Đến tận bây giờ, Tây Đức vẫn là nhà vô địch có trận thua đậm nhất trong một VCK World Cup khi họ thua chính Hungary 3-8 ở vòng bảng.

Video trận vòng bảng giữa Tây Đức và Hungary.

Về phần Hungary, do những biến động của thế giới, thế hệ vàng của họ cũng tan rã và Hungary cũng không còn cơ hội để vô địch World Cup nữa.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm