LĐBĐ Malaysia ‘gỡ’ cho các CLB vượt qua khủng hoảng

Mục đích của hầu hết LĐBĐ quốc gia khi thương thảo tìm cách dàn xếp đều vận hành theo “phương án win-win” để không quá thiệt thòi về một phía. Điều này dựa trên tinh thần các LĐBĐ quốc gia, các CLB và cầu thủ chia sẻ nhau vượt khó.

Riêng phía LĐBĐ Malaysia (FAM), công ty tổ chức các giải chuyên nghiệp Malaysia (MFL) đã nỗ lực chia sẻ bằng “phương án win-win” được LĐBĐ châu Á (AFC) khen ngợi và đáng để tham khảo.

Động thái đầu tiên của FAM, MFL là có những cuộc họp trực tuyến với ba nhà tài trợ ba giải đấu nội địa quan trọng nhất của Malaysia là M-League, FA Cup và Cúp Quốc gia. Ba nhà tài trợ lớn đấy gồm Telecom Malaysia, công ty viễn thông CIMB và nhà mua sắm trực tuyến Shopee. Điều đáng nói là cả ba nhà tài trợ lớn của ba giải đấu trên đều sẵn sàng chia sẻ với ban tổ chức các giải đấu, với FAM và với MFL qua lời khẳng định “vẫn hỗ trợ bóng đá Malaysia đầy đủ như hợp đồng ban đầu”.

Về phía FAM và MFL, cả hai đều cam kết trong hoàn cảnh hiện nay, các tổ chức quản trị bóng đá phải tuân thủ mọi chỉ thị của nhà nước và Bộ Y tế, sau đó mới tính đến chuyện bóng lăn trong điều kiện được cho phép đảm bảo về y tế. M-League, FA Cup và Cúp Quốc gia không thể “phá rào” đá trong những điều kiện không an toàn, dù không khán giả.

Lãnh đạo LĐBĐ Malaysia chủ động giúp các CLB vượt qua khủng hoảng tài chính mùa dịch. Ảnh: GETTY IMAGES

Về vấn đề lương bổng, FAM và MFL kêu gọi giới cầu thủ chấp nhận giảm 50% lương từ CLB để cùng nhau khắc phục khó khăn. Những CLB nào có điều kiện thì cắt giảm ít hơn, chẳng hạn như CLB giàu có Johor Darul Tazim chỉ cắt giảm 35% lương cầu thủ.

Việc cắt giảm sẽ được nhận bù khi đại dịch qua đi, CLB rà soát lại những thiệt hại về tài chính và bù đắp trong điều kiện cho phép.

FAM và MFL đưa ra việc cắt giảm một nửa là sau khi nghiên cứu những chi tiêu cần thiết trong một gia đình bóng đá rồi mới đi đến cột mốc cắt giảm 50%.

Ông Ghani Haasan, CEO của MFL, nói: “Việc mùa giải 2020 có tiếp tục hay không hiện nay không phụ thuộc vào FAM, MFL mà hoàn toàn phụ thuộc vào nhà nước và Bộ Y tế. MFL và FAM cũng đã có những lựa chọn xa hơn của mình. Hiện nay họ chưa có kế hoạch bỏ bớt một giải cúp, song đó cũng là một sự lựa chọn nếu nạn dịch còn kéo dài nhiều tháng tới. FAM và MFL đã thiết lập đường dây nóng với Bộ Y tế để có được những thông tin cập nhật sớm nhất để tiên liệu và đưa ra giải pháp”.

FAM và MFL cũng kêu gọi giới cầu thủ ở nhà tập luyện tích cực để giữ gìn phong độ theo các giáo án của ban huấn luyện từng CLB đưa ra.

Dịch COVID-19 ảnh hưởng lên từng CLB theo những thiệt hại khác nhau. Tuy nhiên, cách đây hai năm, MFL đã buộc các CLB chứng minh tài chính của mình cho đến cuối mùa bóng này nên phần nào giảm đáng kể khủng hoảng khó khăn trong năm nay khi đứng trước đại dịch.

FAM và MFL cũng khẳng định sẽ hỗ trợ can thiệp và xử lý cho bất kỳ CLB nào nếu xảy ra tranh chấp lương bổng, quyền lợi khi cắt giảm lương cầu thủ. Hai tổ chức trên đã thể hiện vai trò đầu tàu, lãnh đạo của mình trong những lúc khó khăn và được AFC khen ngợi việc nhìn xa lẫn giúp đỡ các CLB cũng là nền bóng đá quốc gia mình vượt qua khó khăn, tránh khủng hoảng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm