Maradona, một thiên tài không bàn cãi gây... tranh cãi

Đêm qua (25-11), huyền thoại bóng đá Argentina và thế giới Maradona đã đột ngột qua đời ở tuổi 60 sau khi ông lên cơn đau tim. Chỉ cách đây 2 tuần, ông xuất viện trở về nhà tịnh dưỡng sau khi trải qua ca phẫu thuật lấy cục máu đông trong não.

Với thế giới bóng đá, Maradona vẫn là một huyền thoại nhận được sự ngưỡng mộ của nhiều người, bất chấp ông tạo ra nhiều tranh cãi ở cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Nhiều người nhớ đến pha ghi bàn “bàn tay của chúa” của Maradona vào lưới tuyển Anh ở tứ kết Wolrd Cup 1986 khiến người Anh phẫn nộ.

Khoảnh khắc "bàn tay của chúa" đi vào lịch sử bóng đá. ẢNH: BOB THOMAS

Nhưng cũng chính ở trận đó, Maradona có pha lập công được xem là bàn thắng đẹp nhất lịch sử World Cup. Maradona đi bóng solo qua 5 cầu thủ và vượt qua cả thủ môn Peter Shilton rồi sút tung lưới tuyển Anh trong sự nổ tung của 4 khán đài.

Maradona góp mặt trong đội hình Argentina vô địch World Cup 1978 sau trận thắng Đức 3-2. Tuy nhiên, người hùng của Argentina thời điểm đó là Mario Kempes, trong khi Maradona khi đó mới 17 tuổi, còn quá trẻ để tạo dấu ấn ở đội tuyển Argentina.

Tuy nhiên, 8 năm sau, Maradona trở thành cái tên số 1 trong lịch sử bóng đá Argentina khi là thủ lĩnh giúp đội đăng quang chức vô địch World Cup 1986 tại Mexico.

Maradona ôm cúp vô địch World Cup 1986. ẢNH: BOB THOMAS, GETTY

Bất chấp pha lập công “bàn tay của chúa” khiến người Anh uất hận, nhà báo người Anh, Jeff Powell vẫn phải công nhận Maradona là một thiên tài bóng đá. Ông tin rằng, Maradona cần được tôn vinh là cầu thủ xuất sắc nhất lịch sử bóng đá, hơn cả Pele.

Giờ đây, cả nước Argentina và thế giới bóng đá đang khóc cho Maradona. Ông đã thua trong cuộc chiến chống lại tử thần sau 1 cơn đau tim. Sức khỏe của Maradona bị tàn phá bởi rất nhiều căn bệnh do rượu và ma túy.

Ông từng bị đuổi khỏi World Cup 1994 vì bị phát hiện sử dụng ma túy. Bất chấp đời sống gây nhiều tranh cãi, khả năng chơi bóng thiên tài của Maradona là không thể bàn cãi.

Maradona vươn lên từ cuộc sống nghèo khó ở khu ổ chuột Buenos Aires để bắt đầu sự nghiệp huy hoàng của mình trong màu áo CLB Boca Junior. Ông đại diện cho giấc mơ của những cậu bé nghèo khó tại đất nước Argentina.

Cậu bé vàng Maradona và vua bóng đá Pele. ẢNH: REX

Người ta chỉ trích Maradona là kẻ thô lỗ, một người có lối sống không lành mạnh, một cuộc sống đầy rắc rối đã lãng phí một phần tài năng của mình. Tuy nhiên, người dân Argentina vẫn tôn thờ và xem Maradona là người hùng của đất nước.

Họ thích thiên tài của họ cuốn vào những tranh cãi sôi sục và đầy biến động ở làng bóng đá Nam Mỹ và thế giới. Họ yêu cả những mặt trái rất đời của Maradona.

Đó là lí do vì sao “vua bóng đá” Pele miễn cưỡng chấp nhận Maradona là người kế vị của mình. Maradona chính là kẻ thách thức duy nhất đe dọa đến vị trí độc tôn của Pele trong lịch sử bóng đá.

Năm 1982, Maradona rời Boca Junior bắt đầu sự nghiệp cầu thủ của mình tại châu Âu trong màu áo Barcelona với mức giá chuyển nhượng kỷ lục lúc bấy giờ 5 triệu bảng Anh.

Tuy nhiên, đỉnh cao sự nghiệp của Maradona ở cấp độ CLB là tại Napoli. Ông đến Ý thi đấu vào năm 1984 với giá 6,9 triệu bảng Anh và tạo nên toàn bộ lịch sử của Napoli.

Napoli chỉ giành 2 chức vô địch Serie A trong lịch sử của mình và Maradona tạo dấu ấn đậm nét trong cả hai lần đăng quang đó.

Maradona sút tung lưới Juventus. ẢNH: GETTY

Hình ảnh Maradona sút tung lưới Juventus trong mùa giải 1986-1987 đem về chức vô địch đầu tiên của Napoli tại Serie A đã là một phần lịch sử không thể nào quên đối với CĐV đội bóng này. 3 năm sau, Maradona tiếp tục đem về chức vô địch thứ 2 tại Serie A cho Napoli.

Người dân yêu bóng đá của Napoli coi Maradona như một vị thánh. Napoli như là quê hương thứ hai của Maradona sau Argentina. Sau khi Maradona qua đời, Napoli đang cân nhắc đổi tên sân vận động của mình thành Maradona.

Thân hình của Maradona thấp đậm, đó chính là lợi thế tạo nên một thiên tài. Chúa đã ban tặng cho Maradona một đôi chân khéo léo như có keo dính chặt vào trái bóng. Maradona có kỹ năng ma thuật đi bóng tốc độ vượt qua hàng loạt cầu thủ rất dễ dàng.

Maradona và Messi tại World Cup 2010. ẢNH: GETTY

Điều này giúp “cậu bé vàng” tạo nên sự khác biệt ngay cả với những huyền thoại khác như Zidane, Ronaldo, Cruyff, Platini và tất cả những truyền nhân còn lại của Pele.

4 năm sau thời khắc đăng quang World Cup 1986, Maradona bước vào trận chung kết World Cup khác gặp Đức với tư cách đội trưởng đội tuyển xứ Tango. Hai ngày trước trận chung kết, người ta thấy mắt cá chân của Maradona sưng vù, thâm đen.

Và đôi chân ma thuật của Maradona đã không thể phát huy tác dụng trước Tây Đức. Maradona và tuyển Argentina thua 0-1 ở trận chung kết trước Đức.

Maradona trong vòng vây của cầu thủ Tây Đức trong trận chung kết World Cup 1990. ẢNH: GETTY

World Cup 1994 tại Mỹ, Maradona vẫn dẫn đầu đoàn quân Argentina thi đấu tuyệt hay ở vòng bảng trước khi ông bị đuổi vì bị phát hiện sử dụng ma túy. Maradona trở thành người “mất hồn” kể từ đó.

Những thông tin tràn ngập của giới truyền thông về một Maradona ngập trong rượu, ma túy, bệnh tật và những bê bối ngoài sân cỏ khiến ông co mình lại, rút vào nơi “trú ẩn”. Maradona trở nên tuyệt vọng. Người dân Argentina vẫn yêu ông, tôn thờ ông nhưng Maradona đã không còn… yêu mình nữa.

Maradona sau đó trở lại với bóng đá bắt đầu sự nghiệp HLV. Ông từng dẫn dắt đội tuyển Argentina trong giai đoạn 2008-2010 nhưng không thành công.

Trong mắt người dân nhiều quốc gia, Maradona như là anh chàng Peter Pan, một đứa trẻ đầy mê hoặc trong bộ dạng kỳ cục, dị hợm. Bất chấp tạo nhiều tranh cãi, không ai có thể phủ nhận tài năng bóng đá của Maradona.

Maradona ủng hộ Argentina cuồng nhiệt trên khán đài tại World Cup 2018. ẢNH: GETTY

“Đức chúa trời” đã tạo nên tác phẩm “bàn tay của chúa” của Maradona. Và bây giờ, đấng toàn năng quyết định đã đến lúc mang đến sự bình yên cho “linh hồn bị tra tấn” này.

Vĩnh biệt Maradona, một huyền thoại có một không hai trong lịch sử bóng đá thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm