Năm 2019, bóng đá trẻ Campuchia thắng cả Việt Nam lẫn Thái Lan

19 giờ hôm nay (7-12), U-22 Việt Nam sẽ đối đầu với U-22 Campuchia ở vòng bán kết SEA Games 30 trên sân Rizal Memorial (Philippines). Ở cấp độ Đông Nam Á, nếu chỉ nhìn hai cái tên này, ai cũng dự đoán Việt Nam sẽ dễ dàng thắng Campuchia. Tuy nhiên, mọi thứ không hẳn như thế bởi bóng đá Campuchia, đặc biệt là ở cấp độ trẻ đã có những bước tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua.

Chỉ cách đây chưa đầy bốn tháng, U-18 Campuchia đã thắng cả “hai ông kẹ” khu vực, U-18 Việt Nam và U-18 Thái Lan, ở giải U-18 Đông Nam Á. Đáng nói hơn, U-18 Campuchia thắng U-18 Việt Nam ngay trên sân Thống Nhất, nghĩa là họ thắng trên sân khách.

Bóng đá Campuchia từng bước thay da đổi thịt dưới thời HLV Felix Dalmas và HLV "online" Keisuke Honda.

Điều này góp phần khiến cả Thái Lan và Việt Nam bị loại ngay từ vòng bảng. Ở trận thắng Thái Lan 4-3, U-18 Campuchia dẫn trước Thái Lan từ đầu đến cuối trận. Trong trận thua U-18 Campuchia 1-2, U-18 Việt Nam chơi ép sân, cầm rất nhiều bóng nhưng lại không tìm được đường vào khung thành đối thủ.

Lối chơi của U-18 Việt Nam cực kỳ bế tắc để rồi họ nhận đòn hồi mã thương từ những pha phản công sắc lẹm của U-18 Campuchia.

Chỉ cách đây đúng một tháng, bóng đá trẻ Thái Lan lại tiếp tục thua Campuchia. Lần này, U-19 Thái Lan thua U-19 Campuchia 1-2 trong thế bị dẫn trước hai bàn ở vòng loại U-19 châu Á. U-19 Campuchia tiến thẳng vào vòng chung kết U-19 châu Á, còn U-19 Thái Lan bị loại.

Ở cấp độ U-22, U-22 Việt Nam phải vất vả lắm mới thắng U-22 Campuchia 1-0 nhờ bàn thắng phút 86 của Lê Xuân Tú tại giải U-22 Đông Nam Á được tổ chức ở Phnom Penh (Campuchia) cách đây chín tháng. Nhìn cách Campuchia chơi bóng, có thể thấy họ có lối đá rất giống với Việt Nam dưới thời HLV Park Hang-seo.

Thầy Park và HLV Dalmas, ai sẽ thắng đêm nay?

Nghĩa là họ chú trọng đến khâu phòng ngự trước khi tìm cách xé lưới đối phương. Lối chơi của họ rất khó chịu và tỏ ra cực kỳ hiệu quả. Một khi để Campuchia ghi bàn trước thì đối phương rất khó khăn để tìm bàn gỡ.

Ở vòng bảng SEA Games 30, U-22 Campuchia lại một lần nữa chứng tỏ điều đó. Họ dẫn trước Philippines 1-0 và chỉ bị gỡ hòa ở những phút cuối trận. U-22 Myanmar cũng nhờ đến bàn thắng trong những phút cuối mới thắng nổi Campuchia 2-1. Còn Malaysia bế tắc toàn tập trong hiệp 1 để rồi nhận liền ba bàn thua liên tiếp trước U-22 Campuchia trong hiệp 2.

Với những gì U-22 Campuchia đã thể hiện tại vòng bảng SEA Games 30, rõ ràng thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ đụng độ với đối thủ không hề dễ chơi.

Bóng đá Việt Nam từng thắng rất đậm Campuchia mỗi khi giáp mặt nhưng tất cả chỉ là quá khứ. Đêm nay, nếu U-22 Việt Nam để Campuchia ghi bàn trước thì mọi thứ sẽ trở nên rất khó đoán.

Việt Nam vào bán kết sau trận hòa 2-2 với Thái Lan.

U-22 Việt Nam từng hai lần để đối thủ dẫn trước nhưng vẫn ngược dòng thành công tại vòng bảng SEA Games 30 (trước Indonesia và Thái Lan). Các bàn thua của Việt Nam đều đến từ sai lầm của thủ môn và thầy Park cần phải đặc biệt chú ý điều này, dặn dò kỹ các thủ môn cũng như hàng thủ để tránh sai lầm lặp lại.

Tại SEA Games 30, đội hình hai đội vẫn còn nhiều cầu thủ từng tham dự giải U-22 Đông Nam Á, đặc biệt là Campuchia.

U-22 Việt Nam sau đó có sự tăng cường các cầu thủ ở đội tuyển quốc gia như Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Linh và hai cầu thủ trên 22 tuổi Hùng Dũng và Trọng Hoàng.

Trong khi đó, Campuchia cũng tăng cường hai cầu thủ quá tuổi gồm Keo Sokpheng và Raung Bunheing làm chỗ dựa cho các đàn em. Và bộ đôi này đã chơi rất tốt, đặc biệt là Sokpheng đã ghi được bốn bàn thắng cho Campuchia ở vòng bảng.

Campuchia gây sốc khi thắng Malaysia 3-1, còn Việt Nam hòa Thái Lan 2-2 ở lượt cuối vòng bảng.

Dù bóng đá Campuchia, đặc biệt là đội trẻ đã có những bước tiến bộ vượt bậc nhưng về thực lực, họ vẫn còn kém Việt Nam.

Vẫn biết bóng đá không thể nói trước được gì nhưng nếu thi đấu đúng sức, U-22 Việt Nam sẽ thắng Campuchia để tiến gần hơn đến mục tiêu vô địch SEA Games sau 60 năm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm