Olympic PyeongChang:

Nga lại tai tiếng doping

Dù đang chịu án phạt nặng của IOC vì nạn doping, đoàn Nga dự Olympic mùa đông PyeongChang ở Hàn Quốc dưới ngọn cờ trung lập (cờ Olympic) nhưng họ cũng lại bị áng mây tai tiếng doping bao phủ.

Kruchelnhicki đã bị dính chất Meldonium ở mẫu A.

Sở dĩ là nói áng mây bao phủ bởi ở Olympic mùa đông này mọi xét nghiệm chất kích thích phải qua mẫu B, tức mẫu thứ hai thì ban tổ chức mới đưa ra kết luận cuối cùng.

VĐV Nga dính doping lần này là cặp biểu diễn và là đôi vợ chồng, đó là nam VĐV Alesander Kruchelnhicki và nữ VĐV Anastasia Bruzsgalova.

Cặp đôi này đoạt HCĐ nội dung trượt băng nghệ thuật đôi nam nữ. Họ đã dương tính với chất chấm được cho là Meldonium, một loại chất kích thích làm tăng nhanh tuần hoàn máu khiến cơ bắp khỏe và lâu mỏi. Cũng cần nhớ rằng Meldonium là chất cấm mà “búp bê Nga” Maria Sharapova đã dùng hồi giải Úc mở rộng năm 2017 dẫn đến bị cấm thi đấu một năm. Trước đó Meldonium không nằm trong danh mục cấm, vì đây là chất mới nhưng sau vụ Sharapova thì nó được đưa vào danh mục cấm.

Đôi vợ chồng Kruchelnhick và Anastasia chờ kết quả xét nghiệm mẫu B.

Hai mẫu A của đôi VĐV trượt tuyết Nga này đều dương tính, tuy nhiên phải chờ tiếp kết quả của hai mẫu B thì mới kết luận được.

Phía Nga từ bản thân hai VĐV đến lãnh đoàn đều chưa bình luận về thông tin này.

Những năm qua, thể thao Nga bị phanh phui nạn doping được nhà nước… bảo kê nên nhiều đoàn thể thao Nga bị cấm thi đấu quốc tế cho đến khi nhà nước có những động thái tích cực làm sạch vấn đề này.

Tại Olympic mùa đông trước (2014) ở Sochi, Nga, đoàn chủ nhà Nga nhất toàn đoàn và ở đó các phòng thí nghiệm doping cũng đều bị phanh phui sau này bị cho tráo mẫu thử, dùng loại dược chất đặc biệt để qua mặt các mẫu thử nghiệm…

Olympic mùa đông PyeongChang lần này đoàn Nga vẫn trắng tay HCV và đang đứng thứ 20, ngay phía trên Nga (thứ 19) là đoàn Trung Quốc cũng trắng tay HCV. Trong khi đó, Na Uy và Đức chia nhau ngôi nhất và nhì khi họ cùng có chín HCV nhưng Na Uy hơn ở số HCB.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.