Nhật Bản được ghi danh vào lịch sử World Cup

Tại VCK World Cup 2018, lần đầu tiên LĐBĐ thế giới (FIFA) áp dụng chỉ số phụ Fair Play để tính thứ hạng của các đội tuyển sau vòng bảng. Theo đó, nếu có từ hai đội tuyển trở lên cùng điểm số, cùng hiệu số, cùng hòa đối đầu (hòa cùng tỉ số từ ba đội) thì sẽ tính đến chỉ số Fair Play để xác định thứ hạng.

Nhật Bản đi tiếp nhờ Fair Play dù họ không hề đá Fair Play.

Chỉ số Fair Play mà FIFA đưa ra là dựa vào thông số cụ thể chứ không cảm tính. Một một thẻ vàng sẽ bị FIFA trừ 1 điểm, 2 thẻ vàng thành thẻ đỏ trừ 3 điểm, 1 thẻ đỏ trực tiếp trừ 4 điểm. Cuối cùng, Nhật Bản và Senegal có cùng số điểm, cùng hiệu số 4/4 và hòa đối đầu 2-2 nên phải tính đến chỉ số Fair Play để xác định thứ hạng.

Nhật Bản chỉ nhận 4 thẻ vàng trong khi Senegal có 6 thẻ đỏ. Vì thế Nhật Bản may mắn đứng thứ hai bảng và đi tiếp còn Senegal bị loại đầy đau đớn và tức tưởi.

Nhật Bản cũng đi vào lịch sử World Cup khi trở thành đội tuyển đầu tiên lọt vào vòng knock-out nhờ chỉ số phụ Fair Play này và tất nhiên, ở chiều ngược lại, Senegal trở thành đội đầu tiên trong lịch sử World Cup bị loại vì thua “giải” Fair Play.

HLV Akira Nishino đã chỉ đạo các cầu thủ Nhật Bản không đá nữa.

Điều đáng nói, ở bảng G tình huống tương tự suýt xảy với Anh và Bỉ. Tính chất sự việc không trầm trọng kiểu một mất một còn như Nhật Bản và Senegal nhưng cả Bỉ lẫn Anh đều cùng có 6 điểm, cùng hiệu số 8-2 trước khi hai đội đụng nhau ở trận cuối cùng.

Anh tạm dẫn đầu bảng nhờ chỉ nhận 2 thẻ vàng so với 3 của Bỉ. Nếu trận đấu giữa Anh và Bỉ có tỉ số hòa thì chính chỉ số phụ này sẽ xác định thứ hạng nhất nhì của hai đội. Nhưng điều này đã không xảy ra vì Bỉ đã thắng Anh 1-0 để vươn lên dẫn đầu bảng.

Fair Play được gọi là hành động đẹp, thi đấu cao thượng, cống hiến trong bóng đá nói riêng và thể thao nói chung. Mặc dù vậy, tuyển Nhật Bản giành vé đi tiếp theo cách chẳng Fair Play gì cả. Bởi khoảng hơn 10 phút cuối trận thua Ba Lan 0-1, các cầu thủ Nhật Bản gần như chỉ chuyền bóng qua lại câu giờ chờ tiếng còi kết thúc trận đấu của trọng tài.

CĐV Nhật Bản liệu có vui khi đội bóng của họ đi tiếp theo cách như thế?

Các chiến binh Samurai hầu như phó mặc số phận của họ cho Senegal và Colombia. Khi đó, Colombia đang dẫn Senegal 1-0 và chỉ cần Senegal ghi 1 bàn thắng thì Nhật Bản mới là đội bị loại. Dù tạo được rất nhiều cơ hội ăn bàn nhưng cuối cùng Senegal không thể chọc thủng lưới Colombia và cay đắng rời cuộc chơi.

Người Nhật Bản đã đạt được mục đích của mình theo cách không thể nào tồi tệ hơn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm