Ông Park chơi hết vốn trước Indonesia!

Lần đầu tiên ở SEA Games 30, ông thầy người Hàn Quốc đã thử nghiệm hai trung phong chơi cùng lúc và gặt hái được những thành công nhất định.

Cần biết ông Park rất ngại thay đổi cách chơi cho học trò từ mọi cấp độ, bởi hầu hết đều quen thuộc và nhuần nhuyễn với đội hình 3-4-3 ngay từ những ngày đầu ông đã mặc định cho họ.

Thầy Park sẽ chơi hết vốn trước Indonesia?

Có lúc tại đấu trường SEA Games, ông Park buộc phải thay đổi như ở hiệp hai trận đại thắng U-22 Lào 6-1, khi đưa Hà Đức Chinh từ ghế dự bị vào đá trung phong kép với Nguyễn Tiến Linh. Tuy vậy, thầy Park vẫn còn do dự với kiểu đá mới, chủ yếu là ngại ngùng các học trò chưa quen và khó thích nghi.

Cho đến vài thời điểm ngặt nghèo trong các trận đấu khó, ông Park không còn đắn đo với phương án mới của mình nữa. Như lúc bị Indonesia dẫn bàn và đặc biệt khi bị Thái Lan ghi trước hai bàn thắng, ông Park đều ngay lập tức tung Hà Đức Chinh vào sân đá hai mũi nhọn cao nhất với Tiến Linh.

Tiến Linh "nổ súng"... 

Hiệu quả trong lối vận hành chiến thuật mới có thiên hướng tấn công mạnh mẽ 3-5-2 hoặc về phòng ngự biến đổi 5-3-2 là những chiến thắng ngược các đối thủ mạnh. Thu hoạch lớn nhất của U-22 Việt Nam là khi ông Park từ đầu trận tung cả hai trung phong này ra ngay đầu trận bán kết, Tiến Linh và Đức Chinh đều nổ súng giúp đội nhà đại thắng 4-0.

HLV Park Hang-seo bật mí trong hoàn cảnh khó khăn với Trọng Hùng và Quang Hải bị chấn thương không thể ra sân, các cộng sự bàn với ông cần đá với hai tiền đạo để gây sức ép mạnh mẽ hơn. Nỗi lo tuyến tiền vệ mỏng đi, đặc biệt là việc ngăn chặn đối phương từ xa, cuối cùng đã được ông Park giải tỏa với chọn lựa trung vệ Đức Chiến to cao lên đá trung tâm với hai biên của đội trưởng Hùng Dũng và Hoàng Đức.

.... Thì Đức Chinh cũng lên tiếng.

Giải xong bài toán đá hai trung phong và chọn tiền vệ giữa, ông Park dường như đã tìm ra một công thức mới, bên cạnh phương án cũ 3-4-3 tùy theo diễn biến trên sân để thay đổi khiến đối thủ rất khó lường.

Điểm mạnh trong cách bài binh bố trận của ông thầy người Hàn Quốc vẫn là hệ thống phòng ngự ba trung vệ không bị phá vỡ. Bộ khung Tấn Sinh, Thành Chung và Văn Hậu với hình thể đẹp lẫn sức càn lướt tốt luôn là chỗ dựa cho các tuyến trên an tâm uy hiếp cầu môn đối phương. Hai biên có Trọng Hoàng và đội phó Thanh Thịnh năng động với khả năng lên công về thủ như những người không phổi.

Đạn đã lên nòng, thầy trò ông Park Hang-seo chỉ còn chờ kết liễu con mồi.

Giảm nỗi lo chấn thương và vị trí gác đền

Ông Park đã chọn thủ môn Văn Toản chơi trận bán kết là đồng nghĩa vị trí gác đền sẽ lại thuộc về anh trong trận chung kết với Indonesia. Thủ thành gốc Hải Phòng chơi ổn định và chắc chắn hơn sau sai lầm trong trận hòa Thái Lan 2-2 ở vòng bảng mà anh từng mắc phải, đặc biệt là pha bay người cản phá cú sút 11 m của cầu thủ Campuchia.

Ông Park chơi hết vốn trước Indonesia! ảnh 4
Lịch thi đấu dày đặc ở SEA Games khiến các cầu thủ không kịp hồi phục thể lực.

Ngày 8-12, ông thầy Hàn Quốc đã cho các cầu thủ nghỉ khỏe để vui chơi thư giãn hồi phục cả thể trạng và tinh thần chuẩn bị trận chiến cuối cùng. Một số trụ cột có dấu hiệu mệt mỏi và chấn thương như Tiến Linh, Hùng Dũng, Hoàng Đức nghỉ sớm hơn ở trận bán kết vẫn đủ sức đá trận chung kết. Hầu hết cầu thủ Việt Nam đều bị xây xát cơ thể, chủ yếu ở hai đầu gối và phần hông vì không thể tránh va chạm lẫn té ngã trên mặt sân cỏ nhân tạo. Tất cả cùng sẵn sàng cho trận chung kết tái đấu Indonesia và đều hy vọng vào một chiến thắng quý giá đã chờ đợi suốt 60 năm qua ở đấu trường SEA Games. TT

 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm