Phiên tòa xử kình ngư Trung Quốc doping rất kỳ lạ

Hình ảnh tệ hại nhất của nhà vô địch Olympic và thế giới Sun Yang là tại giải vô địch bơi lội thế giới ở Hàn Quốc khi rất nhiều VĐV không chịu thi đấu cùng Sun Yang với lý do không thể thi đấu với “tội phạm doping”. Sau đó khi lên bục nhận huy chương, nhiều VĐV đã không chịu đứng cùng hàng với Sun Yang…

Cần nhắc lại chi tiết độc đáo hoàn cảnh WADA lấy mẫu máu xét nghiệm doping của Sun Yang trước đây. Vào một đêm tháng 9-2018, những quan chức xưng là WADA - họ là những cán bộ của WADA thật mà Sun Yang biết mặt vì từng gặp nhiều lần tại các giải đấu - vào nhà riêng của Sun ở Trung Quốc và yêu cầu lấy máu. Sun đã làm theo, tuy nhiên nghĩ lại Sun Yang cảm thấy phi lý và bị xúc phạm… Anh đã giật lại lọ chứa mẫu máu của mình và dùng búa đập bể lọ máu.

Sun Yang từng bị tẩy chay khi có những VĐV không chịu đứng chung bục nhận huy chương với anh. Ảnh:  GETTY IMAGES

Hành động này đã khiến Liên đoàn Bơi lội quốc tế (FINA) trừng phạt cấm thi đấu và phạt tiền. Tuy nhiên, WADA cho rằng đó là hành động cản trở lấy mẫu máu nhằm tránh chứng cứ doping. FINA đã chính thức tuyên bố Sun Yang không dính doping, còn WADA thì cứ buộc tội không cho lấy doping nghĩa là đã dính doping theo luật…

Hai bên đưa nhau ra tòa và phiên tòa đã diễn ra ở Montreux ngày 15-11. Tại đó, Sun “kết tội” WADA: “Các anh thật thiếu chuyên nghiệp, giả sử giữa đêm tối một kẻ nào đó bước vào nhà các anh xưng là cảnh sát nhưng không có giấy tờ, tài liệu gì chứng minh là cảnh sát mà khám xét, các anh có đồng ý không? Các anh quá thiếu chuyên nghiệp, nếu các anh tỏ ra chuyên nghiệp thì bây giờ tất cả chúng ta đâu có phải đứng đây, tốn quá nhiều thời gian cho chuyện vô bổ này”.

Sun Yang cũng giải thích rằng khả năng tiếng Anh của mình kém nên anh không hiểu hết những ý trao đổi của các nhân viên WADA đến nhà và những tài liệu tiếng Anh anh đã ký vào đêm hôm ấy.

Theo giới chuyên môn, báo chí có mặt tại phiên tòa ngày 15-11 thì không có những chứng cứ nào mới để kết tội Sun Yang ngoài việc tranh luận cách đi lấy mẫu máu Sun Yang và bị phản kháng vì giữa đêm lại đường đột đến nhà lấy máu.

Trước đó, vào năm 2012 và 2016, Sun Yang từng bị treo giò ngắn hạn vì dùng các chất cấm mà theo giải thích của kình ngư này là dùng thuốc giảm đau.

Sẽ còn nhiều tình tiết hấp dẫn, liệu cách này Sun có lật ngược thế cờ và WADA thua ngược?

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm