PSG vô địch, Ligue 1 vẫn căng cuộc chiến ‘chạy đi em’

PSG là ông vua vô đối ở nước Pháp trong nhiều năm qua. Điều đó được thể hiện thông qua những chiếc cúp khi PSG thâu tóm hết mọi danh hiệu bóng đá Pháp mùa này. Đó là bốn danh hiệu gồm Ligue 1, cúp quốc gia, League Cup và siêu cúp nước Pháp đã thuộc về thầy trò HLV Unai Emery.

Vậy giải vô địch Pháp còn gì để xem? Câu trả lời là vẫn còn những cuộc chiến khác rất hấp dẫn trước vòng đấu cuối cùng của Ligue 1 mà các CLB buộc phải “chạy đi em” hết cỡ để đạt được mục tiêu.

PSG không có đối thủ ở trong nước.

Đó là cuộc đua giành hai suất dự Champions League còn lại, đó là cuộc chiến giành vé dự Europa League và cuộc đấu trụ hạng. Khác với ngoại hạng Anh gần như mọi thứ đã an bài, Ligue 1 vẫn còn những điều hấp dẫn như thế ở vòng đấu cuối cùng. Và sức nóng đang tăng dần bất chấp vòng 38 Ligue 1 phải chủ nhật tuần sau (20-5) mới thi đấu.

PSG đã vô địch Ligue 1 và nghiễm nhiên họ giành một suất dự Champions League mùa sau. Hai suất còn lại là cuộc đua tay ba giữa Monaco (77 điểm), Lyon (75 điểm) và Marseille (74 điểm), những đội lần lượt xếp từ thứ hai đến thứ tư trên bảng xếp hạng Ligue 1.

Ở vòng đấu cuối cùng, Lyon và Marseille lần lượt gặp Nice và Amiens trên sân nhà, trong khi AS Monaco phải đá trên sân khách gặp Troyes.

Nhìn vào toàn cục, Monaco nhiều khả năng sẽ giành vé đầu tiên tham dự giải đấu danh giá nhất châu Âu. Monaco có lợi thế về điểm số, họ chỉ cần 1 điểm là đạt mục tiêu bất chấp các kết quả còn lại. Không những thế, dù đá sân khách nhưng Monaco có lực lượng mạnh hơn lại chỉ gặp đối thủ đã rớt hạng Troyes nên không khó để đội bóng xứ công quốc đạt được tối thiểu 1 điểm.

Marseille thi đấu thăng hoa ở Europa League và ổn định ở trong nước.

Vì thế, chiếc vé còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Lyon và Marseille. Trong cuộc đua này, Lyon nắm giữ lợi thế khi chỉ cần thắng Nice trên sân nhà là cầm chắc vé. Tuy nhiên, hiện Nice đang rất khát điểm bởi họ cũng cần 3 điểm để giành lấy chiếc vé vớt cuối cùng tham dự vòng loại Europa League mùa tới.

Trong khi đó, Marseille chỉ phải gặp một Amiens đã hết mục tiêu phấn đấu. 3 điểm là nằm trong tầm tay đội bóng thành phố cảng nước Pháp. Marseille cũng sẽ dốc toàn lực để thi đấu trận quyết định này bởi họ đã đá trận chung kết Europa League với Atletico Madrid 3 ngày trước đó (17-5).

Nếu Marseille giành chiến thắng trước Atletico trong trận chung kết, mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn rất nhiều với Lyon và Monaco. Nên nhớ, đội vô địch Europa League nghiễm nhiên sẽ có 1 vé dự Champions League mùa sau. Bằng không, cuộc chiến giành vé dự Champions League tại Ligue 1 sẽ hết sức căng thẳng.

Trong khi đó, cuộc đua giành ba suất dự Europa League cũng hấp dẫn không kém. Ba đội Monaco, Lyon hoặc Marseille chắc chắn đã lấy 1 suất. Hai suất còn lại gồm một suất chính thức và một suất tham dự vòng loại là cuộc đua giữa những đội đang xếp thứ năm đến thứ tám gồm Rennes (57 điểm), Nice (54 điểm) Bordeaux (52 điểm) và Saint-Etienne (52 điểm).

Với điểm số như vậy Rennes chắc chắn đã giành một vé dự Europa League, vấn đề là họ giành suất chính thức hay phải đá vòng loại. Nice là đội duy nhất cạnh tranh suất chính thức với Rennes, trong khi Bordeaux và Saint-Etienne cao nhất chỉ có thể cán đích ở vị trí thứ 6, kèm một suất dự vòng loại Europa League.

Ở cuộc chiến trụ hạng, hai vé “tử thần” rớt hạng đã gọi tên Troyes (33 điểm) và Metz (26 điểm). Caen (37 điểm, hiệu số -25) và Toulouse (34 điểm, hiệu số -17) sẽ chiến đấu để tránh suất rớt hạng còn lại.

Mất Mbappe và Silva, Monaco không còn phong độ đỉnh cao như mùa trước.

Trong cuộc đấu này, Caen có vẻ giành lợi thế khi hơn về điểm số và chỉ cần 1 điểm là trụ hạng. Tuy nhiên, ở lượt cuối, họ phải đối đầu với nhà vô địch PSG trên sân nhà.

Nếu PSG đá sòng phẳng, Caen không có cửa lấy điểm trước PSG. Nếu điều này xảy ra thì Toulouse chỉ cần thắng đội hết mục tiêu Guingamp là giật vé trụ hạng trên tay Caen. Caen đang cầu nguyện và cầu mong cho PSG buông như cách mà thầy trò HLV Unai Emery vừa mới thua Rennes 0-2 ngay trên sân nhà ở vòng 37 Ligue 1.

Chỉ có như vậy thì Caen mới nắm chắc trong tay chiếc vé trụ hạng, bởi so về mọi mặt, Caen hoàn toàn không có cửa trước PSG.

Lịch thi đấu vòng 38 Ligue 1:

Bảng xếp hạng Ligue 1:

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm