Số nợ khó tin của chủ sở hữu CLB danh tiếng Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Tập đoàn Evergrande của Trung Quốc đang mắc nợ 300 tỉ USD. Con số nghe qua ai cũng giật mình.

Tập đoàn Evergrande là chủ sở hữu của Guangzhou Evergrande, CLB từng một thời là ông lớn vô đối của bóng đá Trung Quốc và vô địch AFC Champions League.

Guangzhou Evergrande là thế lực của bóng đá Trung Quốc và châu Á, nơi từng có những tên tuổi lớn của thế giới làm HLV trưởng như HLV Marcelo Lippi, Fabio Cannavaro và Big Phil (Felipe Scolari).

Big Phil, Scolari cũng từng làm việc nhiều năm cho Guangzhou Evergrande.   Ảnh: Getty

Những ngày này hàng ngàn cổ đông kéo tới trụ sở tập đoàn ở Bắc Kinh, Hong Kong để đòi quyền lợi. Con số nợ 300 tỉ USD quả là khủng khiếp với ông lớn hàng đầu của ngành bất động sản Trung Quốc này.

Đó là hệ quả của những năm tiêu xài bạt mạng, ngay cả CLB Guangzhou Evergrande cũng thi nhau ném tiền qua cửa sổ với những vụ mua sắm cầu thủ không tính toán. Cùng với đó là sự đóng băng thị trường bất động sản và hàng loạt khó khăn về kinh tế do đại dịch COVID-19 gây ra.

Những ngày này hàng trăm cổ đông kéo đến các trụ sở ở các nơi tại Trung Quốc nghe ngóng tình tình Evergrande. Ảnh: Getty

Ngay tại trụ sở của tập đoàn này ở Thâm Quyến, có đến 60 đến 70 cổ đông lớn kéo đến đứng bên ngoài đòi quyền lợi, sau khi trên mạng xã hội xuất hiện thông tin sự đổ vỡ không thể cứu chữa của tập đoàn này với số nợ 300 tỉ USD.

Tiêu tốn theo kiểu ném tiền qua cửa sổ trong bóng đá và nhiều thứ khác cùng với quá nhiều khó khăn về kinh doanh đã khiến gã khổng lồ Evergrande sụp đổ. Nó có thể để lại một di chứng cực lớn cho nền kinh tế Trung Quốc.

Bóng đá Trung Quốc hết là vùng đất hứa cho cầu thủ ngoại đến kiếm tiền. Những tên tuổi lớn từ cầu thủ đến HLV đã lần lượt nhanh chóng rời Trung Quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm