Số phận hẩm hiu của Olympic Tokyo

Dù hoãn hay hủy thì lật lại lịch sử, Tokyo có một số phận hẩm hiu với Olympic.

Năm 1940, Tokyo được đăng cai Olympic nhưng sau đó lại bị đình chỉ, rồi chuyển sang Helsinki của Phần Lan và cuối cùng là hoãn luôn vì Chiến tranh thế giới thứ 2 lan rộng khắp châu Âu.

Báo hiệu cho điềm xấu lần đó của Tokyo, trước đó 17 năm, tức vào năm 1923, Tokyo xảy ra một trận động đất cực lớn làm chết hàng chục ngàn người.

Để có được quyền đăng cai Olympic 1940, Nhật đã chứng minh là một cường quốc kinh tế và quân sự châu Á. Nhật lúc bấy giờ rất thân với châu Âu, cụ thể là Ý và Đức. Thậm chí một ông trùm của Ý bấy giờ là Mussolini còn nêu rõ quan điểm Ý ủng hộ Nhật tổ chức Olympic 1940 và Nhật ủng hộ trở lại Ý tổ chức Olympic 1944 tại Roma.

Một lần nữa Olympic Tokyo lại gặp sự cố sau khi đã chuyển và hủy năm 1940. Ảnh: GETTY IMAGES

Lần đó người có công đưa Olympic lần đầu về châu Á chính là ông Jigoro Kano, người sáng lập và chuẩn hóa đòn thể môn võ Judo để đưa vào thi đấu Olympic, ông cũng là thành viên của IOC lúc bấy giờ. Trong cuộc cạnh tranh thành phố đăng cai năm 1940, Tokyo thắng hai đối thủ Roma và Helsinki, việc đưa ra quyết định này trước đó tám năm, tức năm 1932. Lần đó Tokyo được chọn với 26/tổng số 37 phiếu ủng hộ.

80 năm sau, trước thềm Olympic Tokyo 2020 là nạn đại dịch toàn cầu COVID-19. Trước đó, Olympic Tokyo cũng được “điềm báo” bằng trận động đất kinh hoàng vào năm 2011 làm chết và thương vong hàng chục ngàn người, đường sá, cầu cống bị phá hủy, rò rỉ nhà máy điện hạt nhân…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm