Tâm sự của một cầu thủ Triều Tiên

Ri Yong-jik, tuyển thủ CHDCND Triều Tiên vừa cùng đội tuyển Triều Tiên dự giải vô địch Đông Á tại Nhật đã tiết lộ nhiều điều về mơ ước của các cầu thủ đến từ quốc gia bí ẩn này.

Ri Yong-jik gặp người "đồng bào" Hàn Quốc tại Cúp Đông Á vừa qua

Về khả năng chơi bóng của các cầu thủ Triều Tiên thì không hề thua kém người anh em Hàn Quốc và láng giềng Nhật Bản. Gần đây thôi thì tuyển Triều Tiên từng có mặt tại World Cup 2010 ở Nam Phi, Asiad 2014, thì Olympic Triều Tiên vào chung kết tranh ngôi vô địch cùng người anh em Hàn Quốc và chỉ thua Hàn Quốc 0-1. Lần đó thì Ji Yong-jik là thành viên của đội Olympic Triều Tiên…

Ri Jong-jik đủ trình chơi ở J- League hoặc K- League

Ước mơ của anh là được đá J- League 1 hoặc K- League của Hàn Quốc…

Ri Yong-jik sinh trưởng tại vùng Zainichi, Osaka, Nhật nơi có cộng đồng người Triều Tiên sinh sống lâu năm do những yếu tố lịch sử mang lại.

Dù sinh ra và lớn lên tại Nhật nhưng Ri vẫn được khoác áo quê cha đất tổ, tức đội tuyển Triều Tiên, còn ở cấp CLB thì Ri đang đá cho đội J-League 3 Kamatamare Sanuki. Anh có một ước mơ là được CLB nào đó của Hàn Quốc đá K- League mời đầu quân hoặc được đá các CLB Nhật đang chơi J- League 1.

Nhưng giấc mơ của Ri (phải) khó thành hiện thực

Tại giải Đông Á vừa kết thúc ở Tokyo, Ri Yong-jik được gặp các đồng nghiệp là các tuyển thủ Nhật, Hàn Quốc và Trung Quốc. Họ đều cho rằng trình độ của Ri có thể đá được ở J- League 1 và K- League của Hàn Quốc. Thế nhưng là một cầu thủ đến từ Triều Tiên thì vẫn có những rào cản của nó, Ri Yong-jik không có đại diện của mình (cò), hoặc đại diện cũng rất ngại tiếp xúc với cầu thủ Triều Tiên.

Chính vì vậy giấc mơ chơi giải cao nhất của Nhật hay Hàn với Ri cũng chỉ là giấc mơ mà thôi.

Sau khi đoạt ngôi á quân Asian 2014 trở về Ri được triệu tập đội tuyển quốc gia vào năm 2015 đến nay.

Ri Jong-jik trong trận chung kết Asiad 2014 với Hàn Quốc

Anh có những kỷ niệm rất ư bình thường nhưng cao quý, anh kể cho báo chí nghe hồi trận chung kết Asiad 2014 khi hai đội Olympic của hai miền Triều Tiên tranh ngôi vô địch, trên sân anh rất cảm động khi cổ động viên hai nước quàng vai nhau hát vang bài dân ca lâu đời của Triều Tiên “Arirang”. Anh muốn thấy một viễn cảnh hai miền Triều Tiên thống nhất và các cầu thủ hai đội khoác cùng một màu cờ sắc áo…

Trong quá khứ các tuyển thủ Triều Tiên từng đá K- League của Hàn Quốc như Jong Tae-se, An Yong-hak. Khả năng chuyên môn của Ji Yong-jik như đồng nghiệp nhận xét thì hoàn toàn đủ để đá J- League 1 và K- League nhưng anh vẫn khiêm tốn nói rằng nhờ dự giải Đông Á này nên sự tự tin của anh cũng như bản lĩnh được nâng cao, đó là nền tảng để ước mơ của anh sẽ thành hiện thực.

Ước mơ chơi K- League của Hàn Quốc là vì ở đó anh sẽ được nói chuyện với đồng đội của mình thuận lợi hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

Argentina thắng đậm dù vắng Messi

(PLO)- Dù không có sự phục vụ của tiền đạo đội trưởng Lionel Messi, Argentina vẫn dễ dàng giành chiến thắng 3-0 trước El Salvador sáng 23-3.