Tay rocker Thái dùng đồng baht cứu League Cup của Anh

Aed Carabao giàu có từ giọng rock của mình và trở thành tỉ phú. League Cup của Anh mang tên Carabao và còn gọi là Carabao Cup.

Carabao Cup là giải đấu gồm 94 đội tham dự thuộc bốn thứ hạng của Anh và xứ Wales luôn là giải rất khó tìm kiếm tài trợ. Trong nhiều năm qua, League Cup không tìm được nhà tài trợ nên LĐBĐ Anh (FA) phải bao thầu. Nhưng gần đây thương hiệu nước tăng lực giàu chất cafeine của Thái Lan nhảy vào và cái tên Carabao Cup đã thay cho League Cup.

Tay rocker 63 tuổi của Thái Lan đã nhìn ra tiềm năng biến Carabao thành thương hiệu toàn cầu như Red Bull hay King Power nổi tiếng của tỉ phú Vichai vốn là chủ nhân CLB Leicester.

Với người Anh nói chung và bóng đá Anh nói riêng thì người Thái Lan hay đúng hơn là doanh nghiệp Thái có một vai trò lớn ở nước Anh. Và cũng chính vì lẽ đó người Anh luôn chiếm đông nhất số khách du lịch hằng năm đến Thái Lan.

Tỉ phú Carabao (thứ hai từ phải sang) vốn là tay rocker Thái Lan với Carabao Cup của người Anh. Ảnh: BANGKOK POST

Còn nhớ một tỉ phú và cũng là cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin từng mua CLB Man. City năm 2007. Rồi đến Beer Chang tài trợ hàng loạt đội bóng Ngoại hạng Anh và gần đây là đại gia Vichai bỏ ra 58 triệu USD giải cứu CLB Leicester City trước bờ vực phá sản rồi sau đó đưa đội này lên ngôi vô địch Anh. Con đường đó càng khiến giới hâm mộ bóng đá Anh ngưỡng mộ và khâm phục người Thái Lan và “chỉ số lòng tin” của người Anh với người Thái tăng cao.

Bóng đá Anh là nơi rất dễ “chuyển thể” các thương hiệu trở thành thương hiệu toàn cầu. HA Gia Lai sau hợp đồng với Arsenal chạy đỏ sân Emirates suốt vài mùa bóng đã trở nên một thương hiệu nổi tiếng lan tỏa nhiều nhờ bóng đá. Tuy nhiên, ở bóng đá Anh muốn chơi với họ phải kèm theo điều kiện minh bạch tài chính chứ không phải cứ có tiền thật nhiều là chơi được.

Trở lại với Carabao, ông chủ rocker này từng bỏ ra 42 triệu USD để tài trợ áo tập luyện của Chelsea. Tương tự, tài trợ trang phục thi đấu nước ngoài cho CLB Reading của Anh cũng thuộc một tỉ phú Thái Lan.

Còn với riêng Carabao Cup, để gắn cái tên giải đấu truyền thống ở Anh thì Carabao đã chi cho LĐBĐ Anh ba năm trị giá 25 triệu USD.

Rồi cũng từ đó người Thái khai thác lại từ bóng đá Anh. Không chỉ là những sản phẩm chiếm “chỉ số lòng tin” mà còn là những cuộc trao đổi lớn mà trước mắt là Thai-League giờ là một sản phẩm rất giống với Premier League từ sân bóng, cách tổ chức đến các mô hình bóng đá kiếm tiền từ bóng đá.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm