Thắng Atletico, Nagelsmann thành HLV nổi tiếng nhất hành tinh

Cuộc họp báo sau trận đấu khi Leipzig đánh bại Atletico, HLV Nagelsmann nói: “Tôi đang là HLV hạnh phúc nhất quả đất!”. Trong khi đó, báo chí quốc tế thì nói Nagelsmann là HLV nổi tiếng nhất hành tinh trong những ngày này.

Báo chí Đức đã đặt cho vị HLV 33 tuổi biệt danh “Tiểu Mourinho” do ông hội tụ những chất “quái” như người đặc biệt. Tuy nhiên, so sánh trên có sự khác biệt rất lớn đó là Mourinho cầm quân đội nào thì phải có hàng loạt phi vụ bom tấn mua ngôi sao giỏi về, còn Nagelsmann thì lại đi chợ trong cảnh liệu cơm gắp mắm, thậm chí có học trò nào nổi lên là lại được bán đi…

Trước khi gặp Atletico Madrid thì Leipzig đã mất đi át chủ bài giỏi nhất là tay săn bàn Timo Werner về Chelsea vào giữa mùa. Cầu thủ được xem là tay săn bàn hàng đầu của Đức đã có 47 bàn thắng và nhiều pha kiến tạo qua 43 trận.

Cũng cần nhớ rằng ngày Timo Werner về Leipzig, cầu thủ này chỉ có giá 10 triệu euro và đó đã là kỷ lục chuyển nhượng của Leipzig. Đáng nể hơn khi những cái tên rạng sáng 14-8 trong thành phần trụ cột Leipzig đánh bại gã khổng lồ Atletico Madrid như Tyler Adams (ghi bàn phút 88, giúp Leipzig thắng 2-1), Nkunku, Upamecano, Konate có tổng giá trị chuyển nhượng chỉ vài chục triệu euro… Cũng có thể nói họ là những cầu thủ vô danh trên thị trường chuyển nhượng bom tấn, thế mà HLV bằng tuổi Messi, Nagelsmann đã khiến cả thế giới bóng đá phải nhớ đến họ và xem họ như những người hùng mà trước đó còn vô danh.

Thật đáng nể khi hành trình vào bán kết của Leipzig có hai HLV tên tuổi có số má tại Champions League trở thành nạn nhân của Nagelsmann là Mourinho của Tottenham và Simeone của Atletico Madrid.

Hai thái cực với sự phấn khích của HLV 33 tuổi Nagelsmann và nỗi thất vọng của HLV kỳ cựu Simeone. Ảnh: GETTY IMAGES

Niềm vui vào bán kết với bước ngoặt lịch sử của Leipzig. Ảnh: GETTY IMAGES

Thật thú vị khi bước vào bán kết, Leipzig lại gặp Paris St Germain - đội bóng có HLV người Đức khác mà Nagelsmann rất thần tượng và xem như người thầy là Tuchel. HLV Nagelsmann không giấu giếm việc mình luôn học hỏi và xem Tuchel như bậc đàn anh để mình noi theo cùng những cái tên Jupp Heynckes, Pep Guardiola.

Dẫu sao cũng rất đáng để chờ đợi và đón xem trận bán kết Champions League giữa Paris St Germain và Leipzig, trong đó có cuộc đối đầu của hai HLV người Đức Tuchel và Nagelsmann.

Dưới đây là bản lý lịch của vị HLV 33 tuổi được báo chí phong tặng danh hiệu “HLV nổi tiếng nhất hành tinh” trong những ngày này.

Nagelsmann khi là cầu thủ chơi cho đội trẻ 1860 Munich ở vị trí hậu vệ. Không may cho hậu vệ này phải kết thúc sự nghiệp khi mới 20 tuổi vì một chấn thương nặng.

28 tuổi, Nagelsmann được bổ nhiệm HLV trưởng CLB Hoffeinheim.

Chiến thắng Atletico Madrid là kỳ tích của CLB Leipzig với dấu ấn lần đầu có mặt ở bán kết Champions League.

Nagelsmann được xem là HLV mang chất Đức vừa khoa học trong huấn luyện, vừa có những quyết định rất táo bạo và “điên rồ”. Ông được xem là người rất kỹ và lạ khi những buổi tập của đội luôn có bốn hệ thống camera đặt giữa sân ghi hình theo những yêu cầu từ chỉ đạo của ông và cả hai flycam bay trên cao để ghi hình cách di chuyển của cầu thủ.

Simeone “bẫy” được Liverpool nhưng không thể “bẫy” Nagelsmann

HLV Simeone chuyên “bẫy” các đội bóng lớn và những HLV tên tuổi nhưng với một đội bóng được đánh giá thấp nhất ở tứ kết như Leipzig thì ông lại bị một HLV 33 tuổi “bẫy”.

Simeone và Atletico Madrid với sở trường chơi phòng ngự phản công và sẵn sàng tra tấn thể lực các đối thủ. Họ thường tiêu diệt con mồi vào thời điểm đối thủ đang hưng phấn với một thế trận tưởng là trên chân. Cái cách Atletico Madrid loại đương kim vô địch Liverpool ở hai lượt trận vòng 16 đội là một minh chứng.

Thế nhưng với một Leipzig xác định mình là kèo dưới rất sâu thì thầy trò HLV Simeone bị giải mã. Nói đúng hơn là thầy trò HLV Nagelsmann chuyển hẳn lối chơi tấn công nhanh sở trường sang thu mình, nhẫn nhịn, chờ thời cơ để kết liễu con mồi và xác định thời điểm pressing khi cần thiết.

Leipzig đã ghi hai bàn sau những pha dàn xếp cực đẹp với những đường bóng kéo giãn đội hình Atletico Madrid bằng cách khoét sâu ở biên.

Đ.TR 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm