Tranh luận từ tỉ số 13-0 ở World Cup nữ

90 phút 13 lần vào lưới nhặt bóng, bình quân cứ chưa đầy bảy phút thì thủ môn Thái Lan vào lưới nhặt bóng một lần.

Sự khác biệt quá lớn về đẳng cấp đấy khiến dư luận chia làm hai phe. Một phe chỉ trích các cầu thủ Mỹ ăn quá dày và làm tội làm tình các cầu thủ đến từ Đông Nam Á. Họ lên án cả HLV Jill Ellis rằng như thế là hạ nhục đối thủ và không xứng đáng với bậc đàn chị.

Cũng có luồng dư luận đồng tình cho rằng như thế là tôn trọng đối thủ và tôn trọng giải, thay vì “ăn ít” mà đá theo kiểu xem thường đối thủ.

Tại Mỹ có hãng tin lớn chê trách đội tuyển của mình, cho rằng làm tổn hại danh dự đối phương. Thậm chí có hãng tin còn đề nghị HLV Jill Ellis của đội tuyển Mỹ cần phải có lời “xin lỗi” tuyển Thái Lan vì đã “làm nhục” và “hành hạ” đối thủ khi họ không có khả năng phản kháng.

Cứ chưa đầy bảy phút, các cầu thủ Thái Lan vào lưới nhặt bóng một lần. Ảnh: GETTY IMAGES

Tất nhiên HLV Jill Ellis có cái lý của mình. Bà đã phát biểu: “Mỹ đã thể hiện sự tôn trọng đối thủ bằng việc chơi hết mình khi tiếng còi kết thúc trận chưa vang lên. Hết hiệp 1, khi đã dẫn sâu đối thủ, tôi vẫn buộc cầu thủ của tôi giữ cái đầu lạnh, giữ mình trên mặt đất và đá nghiêm túc đủ 90 phút. Là vòng bảng, mọi chỉ số phụ đều quan trọng, mà Mỹ ra quân trận đầu nên chưa biết mọi chuyện thế nào khi còn hai trận phía trước nữa”.

Vấn đề nằm ở chỗ sự chêch lệch đẳng cấp của các khu vực khi hội tụ về một vòng chung kết thế giới.

Trước khi bước vào vòng chung kết World Cup 2019 vài ngày thì Thái Lan cũng thua Bỉ 1-6 mà Bỉ không góp mặt ở Pháp do không vượt qua vòng loại. Mặt trái của chuyện phân vùng đặc biệt trong bóng đá nữ là có nhiều đội mạnh hơn phải làm khán giả vì khu vực đó có quá nhiều đội mạnh mà số lượng của khu vực thì hạn chế.

Cũng cần nhớ lại là vòng chung kết Asian Cup nữ 2018 tại Jordan (cũng là vòng loại World Cup 2019), Thái Lan rơi vào một bảng chỉ “ngửi” đã thấy sẽ có vé chính thức đi Pháp. Lá thăm đưa họ vào bảng A cùng Trung Quốc, chủ nhà Jordan và Philippines. Bảng này rõ ràng quá “thơm” với Trung Quốc và Thái Lan. Ngược lại, bảng B gồm Nhật, Úc, Hàn Quốc và Việt Nam được xem là quá “xương” đối với đội tuyển nữ Việt Nam.

Bây giờ nhìn vào tỉ số mà Thái Lan bị đội tuyển Mỹ hạ nhục, nhiều người hâm mộ Việt Nam lại thốt lên: “May là đội tuyển nữ Việt Nam bị loại, chứ vào vòng chung kết mà như Thái Lan hoặc thua nặng hơn thì được ít, hại nhiều”.

Đó cũng là điều đau đầu của FIFA không chỉ ở bóng đá nữ mà cả bóng đá nam, vì nếu cứ mạnh được, yếu thua mà không phân vùng thì châu Âu và châu Mỹ thâu tóm hết, còn các châu còn lại thì góp thật hạn chế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm