Trung Quốc dẹp loạn sân cỏ

LĐBĐ TQ dưới sự trợ giúp của nhà nước tuyên bố dọn sạch hình ảnh xấu xí trong bóng đá. Chẳng hạn, một HLV trong trận đấu bực dọc đá văng chai nước ở khu kỹ thuật sẽ bị phạt 15.000 nhân dân tệ (2.200 USD) và treo quyền huấn luyện ba trận.

Cầu thủ đeo các kim loại như nhẫn, dây chuyền mà qua mặt tổ trọng tài nhưng không may bị phát hiện sẽ bị treo giò một năm. Cầu thủ chửi trọng tài bị phạt 20.000 nhân dân tệ (2.500 USD) và đội có cầu thủ xúc phạm trọng tài đó bị treo ba trận sân nhà.

Những năm gần đây, hành vi xấu trong bóng đá như chửi bới đối phương, phản ứng trọng tài gia tăng rất mạnh ở giải CSL. Hình ảnh cầu thủ chửi bới nhau rồi lao vào choảng nhau có một sự tác động lớn lên những thế hệ cầu thủ trẻ. Nó khiến các bậc phụ huynh không dám cho con em đi theo nghiệp bóng đá.

Một vụ choảng nhau ở giải CSL.

Điều đặc biệt là “cuộc cách mạng” này do chính Chủ tịch TQ Tập Cận Bình buộc LĐBĐ TQ phải thực thi. Bởi theo người đứng đầu nhà nước TQ, trước khi muốn đưa giải CSL ra nước ngoài thì đó phải là một “sản phẩm” chất lượng, có tính fair play và tính nhân văn cao mới có thể cạnh tranh. Mặt khác, TQ đang có kế hoạch chạy đua đăng cai World Cup 2030 và FIFA Club World Cup 2019… nên mọi chuyện phải đẹp đẽ, lành mạnh.

Điều đáng nói là những ngôi sao lớn có tầm ảnh hưởng mạnh đến làng bóng TQ như Oscar, Hulk và trước đây là Tevez, HLV Villas Boas đều đã có những hành động chửi bới trọng tài rất nặng nề. Riêng Oscar và Hulk nhiều lần đánh các cầu thủ đối phương, tạo nên những hình ảnh rất phản cảm. Những ngôi sao quốc tế này du nhập cái xấu rất dễ bị các cầu thủ nhí bắt chước.

Phía TQ cũng nghiên cứu lý do các ngôi sao ngoại đến TQ lại… côn đồ đến vậy. Nguyên nhân chính là việc nhiều cầu thủ nội vào bóng ác ý các ngoại binh mang tính triệt hạ làm họ nổi nóng trả đũa. Bên cạnh đó, những ngôi sao ngoại gặp nhiều ức chế vì sức ép mang đến thành công cho đội nhưng họ không có đồng đội tốt như mong muốn.

Việc trọng tài yếu kém cũng làm cho các HLV, nhất là thầy ngoại bực tức và thể hiện ra hành động bên ngoài.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm