Tuyển Bỉ ngược dòng ngoạn mục nhờ Nhật Bản chơi… Fair Play?

Đau đớn hơn, bàn thắng ấn định tỉ số của Bỉ đến từ pha phản công nhanh trong thời điểm người Nhật mải mê dâng cao tấn công để hở sườn đúng vào phút bù giờ cuối cùng 90+4. Người Nhật Bản đã đi tiếp vào vòng knock-out World Cup năm nay trong sự chê bai, dè bỉu của người hâm mộ.

Trong trận thua Ba Lan 0-1 ở lượt cuối vòng bảng, 10 phút cuối, cầu thủ Nhật đã chơi “đá ma” chuyền qua chuyền lại chờ tiếng còi hết giờ của trọng tài trong sự la ó của các khán giả trên sân. Người Nhật sau đó đạt mục đích đi tiếp nhờ hơn Senegal chỉ số phụ Fair Play trong một trận đấu mà họ chơi không Fair Play.

Các cầu thủ Nhật Bản bất ngờ dẫn trước Bỉ hai bàn và tạo nên một trận cầu giàu cảm xúc sau đó.

Tuy nhiên, trong trận gặp Bỉ ở vòng 1/8 World Cup 2018 vừa kết thúc rạng sáng nay (3/7), người Nhật đã lấy lại danh dự của mình, theo cách ngã ở đâu đứng dậy ở đó, dù cho lần này họ bại trận và phải rời cuộc chơi.

Họ thi đấu sòng phẳng với Bỉ, chủ động nhường sân chơi cho người Bỉ để chờ cơ hội phản công. Tuyển Nhật Bản đã thi đấu đầy quả cảm và khiến Bỉ phải đá “trối chết” mới có thể ngược dòng thành công. Đáng ngạc nhiên, tuyển Bỉ có thể làm được điều đó vì được người Nhật “bật đèn xanh”.

Sau hiệp 1 hòa 0-0, đầu hiệp hai, Nhật Bản bất ngờ có liền hai bàn thắng vươn lên dẫn trước 2-0. Với những đội bóng khác, họ sẽ chơi tử thủ để tìm chiến thắng bởi khoảng cách 2 bàn là rất khó san lấp nếu một đội bóng quyết chơi tử thủ trong những phút còn lại.

World Cup năm nay đã chứng kiến rất nhiều đội tuyển không thèm tấn công, chơi với 10 cầu thủ trên phần sân nhà chờ thời và khiến nhiều ông lớn ôm hận.

Đó là những gì Đức từng ôm hận Hàn Quốc hay phải khó khăn lắm Đức mới ngược dòng thắng 11 hậu vệ Thụy Điển. Hay Costa Rica, Thụy Sĩ chơi tử thủ trước Brazil và ít nhiều gây khó cho đội bóng xứ Samba. Hoặc gần đây nhất là Tây Ban Nha thất bại trên chấm 11m trước Nga ở vòng 16 đội.

Nhật không chơi tử thủ và đó cũng là một phần lí do khiến họ thua ngược.

Tuyển Nhật hoàn toàn có thể làm giống như vậy để tìm kết quả có lợi, nhất là khi họ dẫn đến hai bàn thì họ càng có cơ sở chơi với 11 cầu thủ phòng ngự. Nhưng không, Nhật vẫn chơi phòng ngự phản công nhưng không tử thủ. Họ vẫn thi đấu đầy cố gắng nhằm tìm sơ hở của Bỉ để kiếm thêm bàn thắng.

Tuyển Nhật từng nhiều lần suýt đạt được mục tiêu trước khi nhận hai bàn thua chóng vánh trước Bỉ trong vòng 5 phút để trận đấu lại trở về vạch xuất phát với tỉ số 2-2. Lúc này, tinh thần của Samurai xanh vẫn không hề nao núng. Thầy trò HLV Akira Nishino vẫn chơi đầy tập trung, đầy cố gắng trong từng đường bóng và chơi sòng phẳng với Bỉ.

Sau đó, cả hai đội thi nhau bắn phá khung thành của nhau nhưng không có thêm bàn thắng. Đến những phút bù giờ, Nhật Bản vẫn dâng lên tấn công mỗi khi có bóng chứ không chờ hết giờ đá hiệp phụ. Và bi kịch đến với họ cũng chính từ đây… người Nhật bị phản đòn.

Bàn thắng quyết định của Bỉ khiến Nhật gục ngã đầy đau đớn.

Ngay sau khi cú đá phạt trực tiếp rất hiểm của Honda bị thủ thành Thibaut Courtois xuất sắc cản phá, Nhật được hưởng quả phạt góc ở phút bù giờ cuối cùng. Nhiều cầu thủ Nhật đã tràn lên tìm cơ hội, nhưng quả phạt góc lại đi ngay vào tay Thibaut Courtois và thủ thành của Chelsea ngay lập tức phát động tình huống phản công khiến người Nhật không kịp lùi về và trở tay không kịp.

Ngay khi Nacer Chadli ghi bàn ấn định tỉ số 3-2 cho Bỉ, trọng tài cũng thổi còi kết thúc luôn trận đấu. Nhiều cầu thủ Nhật gục xuống sân đau đớn, tiếc nuối, nhiều giọt nước mắt của các cổ động viên Nhật trên khán đài đã rơi.

Nhật đã thua, thua theo cách đầy cay đắng. Nhiều người có thể cho rằng Nhật quá ngây thơ nên thua là phải nhưng dường như chính ý chí muốn lấy lại danh dự của Nhật đã tạo nên một thế trận ngây thơ như thế của họ.

Tinh thần Samurai xanh luôn tìm ẩn trong mỗi người Nhật, mỗi cầu thủ Nhật trên sân. Người Nhật nổi tiếng với sự quật cường, vươn lên từ gian khó, tinh thần tự tôn dân tộc rất cao. Khi người Nhật mất danh dự, họ sẽ tìm mọi cách để lấy lại danh dự dù cho cái giá phải trả khá đắt là một trận thua.

Họ đã cống hiến cho khán giả một trận cầu kịch tính, một ý chí chiến đấu kiên cường không chịu khuất phục dù cho đối thủ có mạnh cỡ nào đúng tính cách người Nhật.

Giọt nước mắt xé lòng của một CĐV Nhật Bản.

Với cá nhân tôi, đó chính là tinh thần Fair Play của người Nhật. Không đầu hàng, không cúi đầu, không tử thủ và chơi sòng phẳng với đối thủ theo cách của mình. Dưới sân, các cầu thủ Nhật đã thi đấu với một tinh thần bất khuất, Fair Play không tử thủ.

Trên khán đài, dù đang đau đớn vì đội nhà bại trận, nhưng các cổ động viên Nhật vẫn động viên nhau đi dọn rác, làm sạch sân vận động.

Còn gì Fair Play hơn, còn gì đẹp hơn thế…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm