VAR hoạt động ở World Cup 2018 như thế nào?

36 trọng tài và 63 trợ lý làm nhiệm vụ tại World Cup 2018 đang trải qua đợt tập huấn nửa tháng xử lý VAR (video hỗ trợ trọng tài) tại Converciano, Florence, Ý. Trưởng ban Trọng tài FIFA Pierluigi Collina chủ trì đợt tập huấn. VAR được áp dụng giải đấu đầu tiên cấp độ đội tuyển quốc gia của FIFA này đi trong hoài nghi và lo âu, trong đó có cả Chủ tịch UEFA Ceferin.

Các trợ lý xử lý VAR

Tuy nhiên nó phải được tiến hành để không còn những oan trái như kiểu “bàn tay Chúa” của Maradona tại World Cup 1986, pha đưa bóng vào lưới tuyển Đức của Lampart nhưng không được công nhận tại World Cup 2010…

Tất cả trận đấu của VCK World Cup 2018 sẽ được xử lý VAR, trung tâm xử lý đặt duy nhất tại Moscow, đó như một cơ quan đầu não can thiệp kịp thời vào tất cả trận đấu World Cup 2018. Phụ trách công việc phân tích này có bốn quan chức gọi là bốn trợ lý phụ trách VAR. Công việc của họ được phân công như sau:

Họ điện đàm và trao đổi trực tiếp với trọng tài trên sân

Trưởng nhóm trong bốn trợ lý phụ trách VAR này có nhiệm vụ kết nối với các trọng tài chính trên sân để kịp thời nhận được những mệnh lệnh, những đề xuất can thiệp từ thực tế trên sân của tổ trọng tài.

Trợ lý số 1 của nhóm VAR có nhiệm vụ quan sát chi tiết trận đấu qua màn hình trực tiếp trận đấu truyền về và cần thiết thì “tour” lại  những tình huống cần xem lại dẫu trên sân trọng tài không can thiệp.

Trợ lý VAR đều là những nhà chuyên môn nhạy và giỏi

Trợ lý thứ hai của nhóm VAR chỉ chuyên quan sát và phân tích tình huống việt vị. Khu vực bố trí cho VAR chuyên phân tích việt vị là khu vực có hệ thống camera lắp đặt nhiều nhất, các “tia quét” của camera đảm nhiệm phân tích việt vị có “tia quét ngang” song song với lằn vôi ngang và chúng nằm trên “thanh trượt” trong quãng đường nó đảm nhiệm trên sân.

Trợ lý thứ ba của nhóm VAR có nhiệm vụ hỗ trợ cho trưởng nhóm VAR, có nhiệm vụ quan sát và lắng nghe chất lượng âm thanh trao đổi giữa tổ trọng tài trên sân với trưởng nhóm VAR tại trung tâm.

Trọng tài trên sân tham khảo VAR và có thể "bẻ còi"

Ngoài bốn trợ lý VAR thì trung tâm đầu não VAR này còn có bốn kỹ thuật viên có nhiệm vụ điều chỉnh các góc quay của các camera, chọn “thước phim” phù hợp nhất khi trọng tài đòi những đoạn “tour” lại để đưa ra quyết định cuối cùng trên sân và đưa lên sóng truyền hình…

Cựu “còi vàng” FIFA Collina rất thận trọng và hầu như không nêu quan điểm của mình với báo chí mà ông chỉ tập trung vào công việc tập huấn rất mới mẻ này.

Có rất nhiều nhà chuyên môn, các HLV, các cựu danh thủ, các nhà làm luật bóng đá hoài nghi về tính hiệu quả của VAR ở World Cup 2018, cũng như nó có thể “tàn phá” đi sự hấp dẫn của trận đấu.

Chủ tịch UEFA, ông Ceferin thì nhận xét: “Tôi ủng hộ dùng VAR, nhưng có vẻ nó vội vàng quá. Ngoài việc tập huấn thì nó cần phải trải thực nghiệm tại các giải đấu khác trước khi áp dụng cho VCK World Cup thì hợp lý hơn”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm