Vì sao Horton không đứng cùng bục với kình ngư Trung Quốc?

Tại giải vô địch bơi lội thế giới đang diễn ra tại Hàn Quốc, kình ngư Úc Mark Horton đoạt HCB, còn Sun Yang đoạt HCV ở nội 400 m tự do. Sau đó, kình ngư Úc đã từ chối đứng cùng bục nhận huy chương với kình ngư Trung Quốc, vì sao?

Mark Horton đã nhận được cảnh báo từ LĐ Bơi lội Quốc tế (FIFA) về hành động của mình.

Theo giải thích của Horton thì trong nhiều năm qua Sun Yang gắn liền với những tai tiếng doping và từng bị phạt vì doping. Đỉnh điểm là Olympic Rio, Sun bị dính doping và sau đó bị tước HCV. Đó là lý do Horton không muốn đứng trên bục nhận huy chương cùng Sun Yang.

Mark Horton không đứng cùng bục nhận huy chương với Sun.

Tuy nhiên cách hành xử đứng dưới bục nhận huy chương khi bài hát quốc ca của VĐV đoạt HCV cất lên là không tôn trọng Sun Yang. Bởi chuyện ai dính doping thì có các cơ quan chức năng xử lý.

Mark Horton cho rằng, anh không thể đứng cùng hàng với một VĐV gắn liền với những tai tiếng doping.

FINA nói thêm rằng, tổ chức này tôn trọng quyền tự do phát biểu của các cá nhân, tuy nhiên khi bước vào cuộc chơi, cuộc thi thì những VĐV phải có trách nhiệm hành xử đúng quy tắc.

Trước Olympic Rio 2016 thì vào năm 2014, Sun Yang cũng đã bị treo giò 3 tháng vì liên quan đến doping. Theo tiết lộ của Wikileak thì chính lần đó, Sun đã dùng búa đập nát mẫu thử nghiệm doping của mình.

Cuộc chạm trán giữa Horton và Sun dự báo là sẽ còn diễn ra. Ở nội dung 800 m tự do, cả hai cũng đã thi đấu vòng loại nhưng chưa chạm trán nhau.

Khi Horton có hành động không đứng cùng Sun trong lễ trao huy chương thì cộng đồng mạng Trung Quốc đã nổi sóng và đe dọa Horton.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm