World Cup bị ảnh hưởng nặng vì chính trị

Theo báo chí quốc tế thông tin về World Cup bắn súng tại Ấn Độ, một ngày trước khi giải khởi tranh tại New Delhi, Ấn Độ, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) quyết định hủy giải do chủ nhà từ chối cấp visa nhập cảnh cho các xạ thủ Pakistan.

Trước đó, chính phủ Ấn Độ đã cáo buộc Pakistan liên quan đến vụ đánh bom tự sát tại Kashmir khiến 40 binh sĩ thiệt mạng. Đồng thời, tuyên chiến sẽ cô lập “người hàng xóm” bằng các cuộc tấn công trả đũa.

Cùng với việc hủy giải bắn súng do Ấn Độ đăng cai, IOC cũng đưa ra phát biểu: “Động thái trên được mô tả đi ngược lại các nguyên tắc cơ bản của hiến chương Olympic”.

Để giải quyết sự hiềm khích giữa hai quốc gia, IOC đã cùng với Ủy ban Olympic Ấn Độ, cơ quan quản lý bắn súng thế giới ISSF phối hợp tìm giải pháp nhằm cho phép phái đoàn Pakistan kịp thời nhập cảnh vào Ấn Độ tham gia World Cup. Tuy nhiên, mọi nỗ lực đều không thành công.

Trong nhận định của mình, IOC tuyên bố: “Tất cả VĐV và đoàn thể thao tham gia các sự kiện thể thao quốc tế không phải chịu bất kỳ hình thức phân biệt đối xử hoặc can thiệp chính trị nào từ nước chủ nhà”.

Ngoài cuộc thi bắn súng World Cup tranh suất dự Olympic kể trên, IOC cũng tạm dừng thảo luận việc tổ chức các hoạt động liên quan đến Olympic sẽ diễn ra tại Ấn Độ sắp tới. Cho đến khi nào IOC nhận được văn bản từ Ấn Độ đảm bảo rằng chính phủ quốc gia này tuân thủ mọi quy tắc của IOC đã đề ra.

Bên cạnh đó, IOC cũng tư vấn cho các liên đoàn khác không trao quyền đăng cai các sự kiện thể thao cho đến khi họ nhận được văn bản nói trên. Theo kế hoạch, tổng cộng 16 địa điểm tổ chức vòng loại Olympic Tokyo 2020 đã được trao cho thể thao Ấn Độ.

Chủ tịch ISSF Vladimir Lisin cho biết: “Cuộc tranh tài sẽ được tổ chức thời điểm khác. Các suất tham dự sẽ được phân bổ tại World Cup khác. Không xạ thủ nào bị phân biệt đối xử và chúng tôi tuân thủ theo quyết định của IOC”.

Theo kế hoạch giải bắn súng World Cup tại Ấn Độ có hơn 500 xạ thủ, sẽ khởi tranh từ ngày 23 đến 28-2. Pakistan cũng đã bác bỏ những cáo buộc bất kỳ vai trò nào trong vụ tấn công tại Kashmir. Hai VĐV, một HLV bắn súng nước này bị Ấn Độ từ chối cấp visa nhập cảnh. Chủ tịch ISSF Lisin nhấn mạnh ông và ban tổ chức đã làm mọi cách để các xạ thủ Pakistan được nhập cảnh. Tuy nhiên, Chủ tịch Hiệp hội Súng trường Ấn Độ Raninder Singh lắc đầu, bởi ông không thể đi ngược lại với quyết định của chính phủ Ấn Độ.

Ngoài sự việc trên, hai quốc gia láng giềng cũng lên tiếng tẩy chay các giải đấu thể thao khác. Cụ thể, Cricket Ấn Độ không tham dự trận đấu World Cup Cricket gặp Pakistan, diễn ra tại Anh vào cuối năm. Cùng với đó, Ấn Độ cũng kêu gọi quốc tế loại Pakistan khỏi giải đấu.

Hy vọng những nhà làm thể thao tôn trọng tinh thần và hiến chương Olympic để các giải đấu lớn không làm ảnh hưởng đến các tài năng trên toàn thế giới đã tề tựu về Ấn Độ để chuẩn bị cho ngày khai mạc.

Tin giờ chót từ đoàn bắn súng Việt Nam tại Ấn Độ

Trao đổi với chúng tôi từ Ấn Độ, HLV Nguyễn Thị Nhung cập nhật: “Đến giờ, chúng tôi cũng chỉ nghe thông tin trên qua các báo chí nước ngoài. Đến chiều tối 22-2, đoàn bắn súng Việt Nam vẫn chưa nhận quyết định chính thức nào từ phía ban tổ chức về việc hủy World Cup. Nhiều khả năng chỉ hủy nội dung bắn nhanh thôi”.

Tại giải bắn súng vô địch thế giới 2018, hai xạ thủ Việt Nam Hoàng Xuân Vinh (HCV 10 m súng ngắn Olympic Rio 2016), Trần Quốc Cường đều chưa chạm tay vào vé dự Olympic Tokyo 2020.

World Cup tại Ấn Độ (tranh tài từ ngày 23 đến 28-2) là một trong bốn giải đấu kết hợp với tranh suất Olympic được hai xạ thủ Việt Nam xác định tham dự nhằm đoạt vé đến Tokyo 2020.

Ngoài bốn giải đấu cúp thế giới, hai vị trí nhất, nhì (các nội dung) giải vô địch bắn súng châu Á 2020 cũng quyết định vé Olympic.

Khó khăn lớn nhất của bắn súng Việt Nam, nội dung 50 m súng ngắn bắn chậm từng giúp Xuân Vinh đoạt HCB Olympic đã bị loại khỏi chương trình thi đấu Olympic.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm