Real Madrid – Barcelona: Không còn là “siêu kinh điển”

Chưa đầy một tuần mà diễn ra hai trận El Clasico giữa Barcelona và Real Madrid nên dễ bị nhàm chán và không đủ thời gian cho cầu thủ hồi phục lẫn làm mất đi niềm cảm hứng. Bên cạnh đó, trận đấu này diễn ra vào thời điểm bất lợi khi không còn mang ý nghĩa chuyện đoạt cúp La Liga bởi Barcelona đã bứt đi quá xa. Còn một điều đáng bàn là sau trận này cả Barcelona lẫn Real Madrid đều phải tập trung cho trận lượt về Champions League mà đội nào cũng e ngại cho chuyện bị loại sớm nên có thể lỏng chân ở trận El Clasico.

Với một khoảng thời gian ngắn, thật khó cho Barcelona tính kế xoay chuyển tình thế để phục hận khi họ có nhiều điều đáng phải lo hơn. Trợ lý Roura tạm quyền dù đã giữ nguyên đội hình lẫn chiến thuật cũ của hai người tiền nhiệm Guardiola và Vilanova và đều thất bại trong cả hai cuộc đối đầu quan trọng với AC Milan và Real Madrid. Vì thế lần này ông định cho “đá kiểu khác” với ý đồ nâng cao vai trò của Fabregas ở khu trung tuyến, đồng thời đưa David Villa trở lại làm mũi nhọn chủ lực cùng Tello được tung vào hỗ trợ bên cánh ngay từ đầu trận. Đây là một thử nghiệm vô cùng nguy hiểm bởi vấn đề không phải là lối đá mà là vai trò, uy tín của ông như Iniesta thừa nhận: “Dưới quyền Roura không tên tuổi lẫn non kinh nghiệm, Barcelona như con thuyền mất định hướng, mất tự tin lẫn khí thế...”. Đã vậy Messi tiếp tục có dấu hiệu mệt mỏi hai trận liền tịt ngòi rồi mới đây lại bị cảm cúm!

Real Madrid – Barcelona: Không còn là “siêu kinh điển” ảnh 1

Độ nóng của trận El Clasico đêm nay sẽ giảm đi rất nhiều so với những lần gặp trước. Ảnh: AFP

Ngược lại, Mourinho phía bên kia tận dụng thời cơ đối phương như rắn không đầu đã thực hiện lối chơi phòng ngự - phản công rất hiệu quả khi phong tỏa được lối đá tiqui-taca của đối thủ. Mourinho đã cho các học trò khoét vào điểm mạnh nhất nhưng lại cũng là nơi dễ gãy nhất của Barcelona khi khu trung tuyến có cặp Fabregas - Iniesta phối hợp không ăn ý bên cánh trái trong khi Xavi đã lớn tuổi nên không đảm bảo thể lực, hay xuống sức. Từ đó Real Madrid đã tranh thủ phản công, phóng bóng dài rót xuống sau lưng hàng hậu vệ khai thác tốc độ của C. Ronaldo vượt lên và tận dụng khả năng ghi bàn.

Lâu rồi Real Madrid mới thắng Barcelona thuyết phục như thế, nhất là lại thắng ở thánh địa Nou Camp của Barcelona và bấy nhiêu đủ để Real Madrid tự hào với chiến thắng vẻ vang đấy rồi.

Thầy trò Mourinho chắc chắn sẽ biết cách điều tiết sự hưng phấn lẫn máu ăn thua của mình. Vì vậy mà trận El Clasico này nếu Real thua thì cũng không mấy vinh quang cho Barcelona và hẳn cũng chẳng ai trách móc gì Real. Trái lại còn khen Mourinho biết lùi một bước tiến hai bước nếu tuần sau Real bùng nổ trên sân Old Trafford!

Nhịn một bước để tập trung vào mục tiêu

Bây giờ dù đá trên sân Bernabeu nhưng thầy trò Mourinho chắc chắn không cần cố thiết lập lại thành tích đó bởi nó chẳng còn ý nghĩa gì (không thể đuổi kịp Barcelona giành ngôi vua La Liga), trong khi ba ngày sau là tử chiến với MU để giành giật chiếc vé tứ kết Champions League (lượt đi đã hòa 1-1 sân Bernabeu). Nhiều khả năng thầy trò Mourinho (vắng Di Maria bị treo giò) chỉ thi đấu cầm chừng để không thua và bảo toàn được lực lượng tập trung cho hai cái cúp còn nuôi hy vọng là Champions League và Cúp Nhà vua.

HUY KHANH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm