Roger Federer giúp Thụy Sĩ lần đầu tiên vô địch Davis Cup

“Đây là một chiến thắng lịch sử dành cho tất cả những tay vợt nam của Thụy Sĩ, chứ không phải dành riêng cho tôi. Tôi thi đấu lần này vì danh hiệu cho các đồng đội, bởi cá nhân tôi đã có đủ các loại phần thưởng trong sự nghiệp. Tôi hạnh phúc khi có thể góp phần mang tới cho mọi người ở đất nước tôi thời khắc lịch sử này”, Roger Federer đã khóc khi phát biểu sau trận đấu tối chủ nhật.

Tay vợt 33 tuổi cũng ngợi khen đàn em Stan Wawrinka, khi tay vợt 29 tuổi thắng trận đánh đơn mở màn và tiếp đó cùng với Federer thắng trận đánh đôi. “Stan đã có nhiều nỗ lực và cống hiến cho đội tuyển Thụy Sĩ những năm qua. Cậu ấy cũng đã thi đấu tuyệt vời cuối tuần này. Đó chính là cơ hội để tôi có thể tận dụng và mang về chức vô địch hôm nay”, Federer nói thêm.

anh-3-8727-1416758589.jpg

Federer cuối cùng cũng có được danh hiệu đáng chú ý hiếm hoi còn thiếu trong bộ sưu tập của anh. Ảnh:Reuters.

Loạt đấu chung kết khép lại tối chủ nhật với hai trận đơn. Roger Federer đánh trận then chốt, và thắng thuyết phục sau ba set trước đối thủ số 26 thế giới Richard Gasquet. Trước sự chứng kiến của khoảng 27.500 khán giả tại nhà thi đấu đất nện Stade Pierre-Mauroyto, một kỷ lục thế giới mới tại Davis Cup, ông chủ của 17 danh hiệu Grand Slam giữ thế kiểm soát diễn biến và không phải đối mặt với break point nào trong suốt cuộc đấu kéo dài khoảng một giờ và 42 phút. Lẽ ra Jo-Wilfried Tsonga là người đại diện cho Pháp đấu trận quan trọng này, nhưng anh bị tái phát chấn thương cánh tay.

Chiến thắng của tay vợt số hai thế giới khiến trận đấu thứ năm theo lịch sắp sẵn giữa Stan Wawrinka và Gael Monfils không cần phải diễn ra. Thụy Sĩ trở thành đội tuyển thứ 14 trong lịch sử vô địch Davis Cup, với kết quả chung cuộc 3-1. Đây mới là lần đầu tiên tuyển Thụy Sĩ vào tới chung kết Davis Cup kể từ năm 1992. Trước đó, họ chưa từng vô địch giải quần vợt đồng đội nam danh giá đã tồn tại 115 năm qua. Trong khi đó, với thất bại nữa ở giải năm nay, Pháp vẫn chưa thể vô địch tại Davis Cup kể từ năm 2001. Trong bộ sưu tập danh hiệu vĩ đại của Roger Federer, đây chính là ngôi vô địch đáng chú ý duy nhất anh còn thiếu trước đó.

anh-2-5418-1416758590.jpg

Federer chưa thôi khát khao dù đã 33 tuổi. Ảnh:AP.

Trước đó, trong loạt trận đánh đơn ở ngày thi đấu đầu tiên của chung kết diễn ra trên mặt sân đất nện tại Lille, Roger Federer đã phải nhận thất bại sau ba set trước tay vợt số 19 thế giới Gael Monfils, với tỷ số 1-6, 4-6, 3-6. Kết quả này giúp tuyển Pháp san hòa 1-1, sau khi tay vợt số bốn thế giới Stan Wawrinka đưa Thụy Sĩ vượt lên dẫn trước bằng thắng lợi bốn set 6-1, 3-6, 6-3, 6-2 trước Jo-Wilfried Tsonga ở trận mở màn.

Ngày thi đấu thứ hai tối thứ bảy chỉ có một trận đánh đôi. Cặp Wawrinka – Federer giúp Thụy Sĩ trở lại với lợi thế dẫn 2-1 bằng thắng lợi 6-3, 7-5, 6-4 trước đôi Julien Benneteau - Richard Gasquet.

anh-5-5325-1416758863.jpg

Gasquet không thể ngăn cản Federer. Ảnh:AFP.

Theo Nguyễn Phát (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm