Ronaldo và Bồ Đào Nha không sợ bảng tử thần Euro

Trận thua 0-1 trên sân nhà trước tuyển Pháp tại lượt trận thứ năm thuộc nhóm 4 Nations League A khiến Bồ Đào Nha khó bảo vệ thành công ngôi vương tại giải đấu này. Tuy nhiên, đích ngắm của HLV Fernando Santos và Ronaldo cùng toàn đội Bồ Đào Nha là vòng chung kết Euro, nơi họ phải bảo vệ danh hiệu vô địch.

Ronaldo (giữa) bốn năm trước phải “gánh team” nhưng nay thì Bồ Đào Nha đã có một thế hệ vàng thực sự. Ảnh: GETTY IMAGES

Bỏ qua trận sẩy chân trước Pháp mới đây, đương kim vô địch Euro có chuỗi thành tích ấn tượng trong năm 2020 với bốn trận thắng và hai trận hòa. Đặc biệt hơn là những bàn thắng của tuyển Bồ Đào Nha cũng dần bớt phụ thuộc vào đội trưởng Ronaldo. Họ có hàng công lột xác mạnh mẽ so với bốn năm trước với nhiều cái tên đang thành danh và là trụ cột cho những CLB hàng đầu châu Âu.
Nhìn hàng công của Bồ Đào Nha thi đấu, người hâm mộ tại quê nhà có thể quên đi nỗi ám ảnh tuyển Bồ Đào Nha luôn nằm ở thế “kèo dưới” mỗi khi đối đầu với những đội tuyển mạnh của bóng đá thế giới
Nếu bốn năm trước không khó để nhận ra một mình Ronaldo phải gồng gánh cho hàng công của đội tuyển Bồ Đào Nha vào chung kết Euro 2016 trên đất Pháp. Và cuộc đăng quang của họ luôn là những trận đấu trong tư thế của đội kèo dưới dựa vào một hàng thủ chặt chẽ rồi phó thác cho tuyến trên tìm cơ hội ăn bàn với sự quẫy cựa của Ronaldo và các vệ tinh.
Bây giờ, khi Ronaldo đã luống tuổi thì hàng loạt ngôi sao trên hàng công của Bồ Đào Nha xuất hiện kịp thời để chia lửa cho đàn anh. Những cái tên như Jota, Bernardo Silva, Joao Felix, Bruno Fernandes… đang thi đấu rất lên chân và có đủ khả năng lẫn kinh nghiệm trận mạc giúp HLV Fernando Santos có nhiều phương án cho lối chơi tấn công.
Số liệu cụ thể cho thấy 16 bàn thắng mà Bồ Đào Nha ghi được đến thời điểm hiện tại trong năm 2020 thì Ronaldo chỉ góp ba bàn trong số đó, còn lại là 13 bàn trải đều sang các chân sút của Bồ Đào Nha.
Nếu hàng công của Bồ Đào Nha dày đặc những tên tuổi lớn thì hàng phòng ngự của đương kim vô địch Euro cũng rất vững vàng khi chỉ thủng lưới vỏn vẹn hai bàn từ đầu năm. Bài toán vị trí trung vệ khi Pepe và Jose Fonte đã lớn tuổi cũng được giải quyết kịp thời bởi những cái tên như Ruben Dias (Man. City), Dimingos Duarte (Granada) và Ruben Semedo (Olympiacos)… Những cầu thủ trên có thể xem là mảnh ghép ăn ý với Pepe giúp cho hàng thủ của HLV Fernando Santos thêm phần chắc chắn. 
Euro 2021, Bồ Đào Nha gặp rất nhiều khó khăn trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch khi rơi vào bảng F tử thần “chung mâm” với cựu vô địch World Cup Đức và đương kim vô địch World Cup Pháp cùng với Hungary. Cũng không khó hiểu khi HLV Fernando Santos không bung hết cho cầu thủ mình đá hết ga, hết số với Pháp ở Nations League bởi họ còn gặp nhau ở Euro vào năm 2021.
Vẫn biết là bảng tử thần rất “xương” nhưng với đội hình mạnh mẽ trong tay, HLV Fernando Santos sẽ có nhiều phương án để có thể chơi sòng phẳng với những ông lớn như Đức, Pháp… để tìm vé chính thức vào vòng trong chứ không phải chờ đến vé vớt dành cho bốn đội hạng ba có thành tích tốt nhất. 
Phải nói rằng kể từ thế hệ vàng của Figo, Rui Costa, Deco, Simao thì đội tuyển Bồ Đào Nha bây giờ mới chính là thế hệ vàng, bất kể Ronaldo có thể đã sang bên kia sườn dốc.•

Deschamps đòi nợ tại Lisbon
Bốn năm trước, bàn thắng duy nhất trận của Eder ở phút 109 tại Stade De France đã giúp Bồ Đào Nha đánh bại chủ nhà Pháp để lên ngôi vô địch Euro 2016. Đêm 14-11, đoàn quân của HLV Didier Deschamps đã biến Bồ Đào Nha thành cựu vương Nations League ngay tại thủ đô của Bồ Đào Nha.
Bàn thắng duy nhất trận do công của N’Golo Kante ghi phút 54 trong trận đấu thú vị vì đội vô địch World Cup đối đầu đội vô địch châu Âu, đồng thời thuyền trưởng của hai đội vẫn là những con người cũ: HLV Didier Deschamps của Pháp và HLV Santos của Bồ Đào Nha. 
Trước trận đấu này, Pháp và Bồ Đào Nha cùng có 10 điểm, dẫn đầu bảng và đội thắng sẽ vào vòng chung kết Nations League.
Một trận đấu mà những ngôi sao của Pháp đang rất nhạt ở Premier League như Pogba, Martial... lại thể hiện rất tốt. Pogba chơi rất máu và có những pha vào bóng rất ác, nhất là mỗi khi đối đầu với người đồng đội ở MU Bruno Fernandes. 
Nói Pháp đòi được món nợ bốn năm trước tại Stade De France cũng đúng nhưng ở khía cạnh khác thì Bồ Đào Nha thận trọng hơn khi sang năm 2021, họ sẽ gặp lại Pháp ở bảng tử thần vòng chung kết Euro. DUY ÂN 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

HLV Xavi đau đầu vì Mbappe

(PLO)- Barcelona đang chuẩn bị cho trận tứ kết Champions League với Paris Saint-Germain vào ngày 10-4, và HLV Xavi đang tìm cách kiềm chế ngôi sao Kylian Mbappe trong mùa cuối cùng anh khoác áo cho đội bóng lớn nước Pháp.

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

Haaland rúng động khi Mbappe đầu quân cho Real Madrid

(PLO)- Tiền đạo của Manchester City, Erling Haaland đang bị ảnh hưởng bởi tin đồn Kylian Mbappe chọn bến đỗ mới từ Paris Saint-Germain (PSG) sang Real Madrid trong kỳ chuyển nhượng mùa hè sắp tới.

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

Neymar tìm đường trở lại Barca, khó cản HLV Xavi

(PLO)- Sau khi chuyển đến Al Hilal chơi bóng ở giải chuyên nghiệp Saudi Arabia không như ý muốn, siêu sao Neymar 32 tuổi đang muốn quay trở lại đội bóng cũ Barca trước khi treo giày, trong lúc HLV Xavi không thay đổi quyết định chia tay CLB.

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

Ai sẽ thay thế được HLV Troussier?

(PLO)- Ngay sau thất bại của đội tuyển bóng đá Việt Nam trước Indonesia, VFF đã quyết định chấm dứt hợp đồng với HLV Troussier. Ai sẽ là người tiếp theo ngồi vào chiếc ghế nóng mà HLV người Pháp để lại?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

Ai sẽ ngồi vào ghế nóng thay ông Troussier?

(PLO)- Sau ông Troussier sẽ là ai và người tiếp quản liệu có tiếp tục giúp LĐBĐ Việt Nam duy trì mục tiêu tham dự vòng chung kết World Cup và trở lại top 100 thế giới cùng vị trí số 1 Đông Nam Á?