‘Sắm’ ngoại binh đua Cúp Truyền hình - Tôn Đông Á 2018

Có một nghịch lý là để lấy được chữ ký của các tay đua ngoại, dù đấu một tháng nhưng các đội phải nuôi họ trọn cả năm. Theo lý giải của các HLV đang sở hữu ngoại binh tập luyện chuẩn bị giải, tổng lộ trình kéo dài 30 chặng đấu mà thế giới chưa có tiền lệ (grand tour lớn nhất thế giới Tour de France dài nhất cũng chỉ có 22 chặng) là nguyên nhân chính khiến các tay đua quốc tế e ngại mỗi khi có lời mời từ các CLB. Bên cạnh đó, giải đấu này không nằm trong hệ thống thi đấu UIC (Hiệp hội Xe đạp Quốc tế) nên thành tích của họ không được cộng điểm trên bảng xếp hạng cũng khiến các tay đua ngoại cân nhắc.

Đi đầu trong phong trào “mua sắm” này phải kể đến sự thống trị của ADC Truyền hình Vĩnh Long một thời. Và tay đua gắn bó lâu nhất với xe đạp Việt Nam thời kỳ đó là Loic Desriac. Tay đua người Pháp này đang đầu quân cho Bikelife Đồng Nai.

Sau cú “ngã ngựa” đau đớn của Loic tại VTV Cup (tháng 9-2017), đội đua miền Đông quyết tâm tìm lại vinh quang khi chiêu mộ thêm một trong những tay đua có chân đèo tốt nhất châu Á là Edgar Neto về đội hình của mình.

Không có sự phục vụ của Alex Ariya Phounsavath (trái), VUS TP.HCM thất thế trong cuộc chiến bảo vệ áo vàng. Ảnh: PHẠM HUY

Tay đua 32 tuổi, người Tây Ban Nha nhiều kinh nghiệm chinh chiến tại các giải đấu 2.2 UCI. CLB gần đây nhất anh khoác áo là 7 Elevent của Philippines, Neto được đánh giá là một trong những ứng viên cho danh hiệu áo vàng chung cuộc.

Không nằm ngoài cuộc chiến “mua sắm” ngoại binh, Gạo Hạt Ngọc Trời An Giang sau nhiều năm trắng tay cũng bổ sung vào đội hình cựu vô địch đường trường châu Á 2013  Ali Khadem đến từ Iran, cùng người cũ của Bikelife Đồng Nai là Sarda Pered Javier. Tay đua này từng là á quân VTV Cup 2017.

Tại giải xe đạp vô địch châu Á hồi tháng 1, Ali Khadem vừa đoạt chiếc HCĐ đường trường như một minh chứng hạ quyết tâm đoạt áo vàng của đội đua miền Tây. Ngoài sở trường đường đèo dốc, Ali Khadem cũng thi đấu rất tốt cá nhân tính giờ - nội dung sẽ mở màn Cúp Truyền hình 2018 vào ngày 29-3 tại TP Lạng Sơn.

Nếu như năm 2017, êkíp VUS TP.HCM lần thứ ba liên tiếp đoạt áo vàng nhờ ngoại binh mang hai dòng máu Lào-Pháp là Alex Ariya Phounsavath thì mùa giải năm nay, đội đua TP.HCM quay về bài toán 100% nội binh do hạn hẹp về kinh phí.

Cùng lý do tương tự, lực lượng đồng đều rất mạnh về chân đèo là Domesco Đồng Tháp cũng sử dụng các cuarơ nội như Phan Hoàng Thái (áo chấm đỏ 2017); Nguyễn Tấn Hoài, Nguyễn Nhật Nam, Phạm Quốc Cường (áo vàng BTV Cúp 2017)… với tham vọng nhắm đến là chức vô địch đồng đội.

Xem chừng áo vàng Cúp Truyền hình năm nay, giới chuyên môn và các HLV nhắm vào số ít cuarơ ngoại tên tuổi tuyên bố rất mạnh. Tuy nhiên, biết đâu các cuarơ nội rành rẽ về Cúp Truyền hình sẽ tạo nên bất ngờ.

Tuổi 30!

Tuổi 30 của Cúp Truyền hình TP.HCM là cả một nỗ lực của những nhà tổ chức. Còn nhớ Cúp Truyền hình lần thứ tám, khi ấy những nhà tổ chức từng than đuối và có ý định cố gắng kéo đến Cúp Truyền hình tuổi lên 10 rồi trao lại cho Tổng cục TDTT hoặc Sở TDTT TP.HCM. Tuy nhiên, sau đó thì những nhà tổ chức và cả các cấp ở TP.HCM đều xác định đây là giải đua truyền thống và quan trọng là đích đến lẫn ngày kết thúc cuộc đua hằng năm gắn liền với ý nghĩa lịch sử lớn lao của đất nước nói chung và TP.HCM nói riêng nên tất cả đều nỗ lực giữ giải đua truyền thống vốn là ngày hội hằng năm của người dân TP.HCM vào mỗi buổi trưa 30-4. Đến nay, ở tuổi 30, cuộc đua trên đã đi vào nhiều kỷ lục gắn với nhiều giá trị và ý nghĩa lớn.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm