Sau suất Olympic, Việt Nam tính cửa chơi World Cup

Chủ tịch FIFA Gianni Infantino cho biết cuộc họp của FIFA tại Miami, Mỹ vào giữa tháng 3 sẽ đưa ra quyết định về việc World Cup 2022 có 32 hay 48 đội đá vòng chung kết. Ông cũng đang rất kỳ vọng vào chiến dịch vận động của mình sẽ thuyết phục được chủ nhà Qatar đồng thời mở thêm cơ hội cho bóng đá châu Á, trong đó có Việt Nam (VN).

Trong cuộc làm việc mới giữa HLV Park Hang-seo và VFF về kế hoạch năm 2019 vẫn chưa đả động đến mục tiêu bóng đá VN dự vòng loại World Cup 2022. Tuy nhiên, chắc chắn là cả hai phía đều đang chờ công bố của chủ tịch FIFA vào giữa tháng 3.

Theo như cơ cấu của vòng loại World Cup 2022 khu vực châu Á (cũng là vòng loại Asian Cup 2023) nếu có biến động khi World Cup 2022 từ 32 đội lên 48 đội thì cũng phải đến những tháng cuối năm 2019 mới ảnh hưởng đến bóng đá VN. Lúc đó đội tuyển VN sẽ tham dự vòng loại World Cup 2022 từ giai đoạn 2.

HLV Park Hang-seo muốn những đôi cánh này bay cao, bay xa với một lộ trình dài hơi. Ảnh: ANH HỮU

Nếu cuộc họp của HLV Park Hang-seo với VFF chủ yếu chỉ thống nhất việc nắm đội nào đá giải gì và đặt những mục tiêu cụ thể thì cuộc họp của FIFA vào giữa tháng 3 sẽ tác động đến toàn thế giới mà đặc biệt là các châu lục được tăng suất nếu World Cup có 48 đội tham dự. Thậm chí là với bóng đá VN thì có thể thầy Park sẽ phải kiêm cả việc “xay lúa và bế em” dù ông một mực nói rằng chỉ muốn nắm một đội.

Nếu xét những thành tích bóng đá VN đã đạt được trong năm 2018 và đầu năm 2019 cấp châu lục như U-23 châu Á và Asian Cup làm hệ quy chiếu thì khả năng nhận thêm suất đá World Cup (trong trường hợp 48 đội) rất khả quan. Tuy nhiên, trong bóng đá thì phong độ lẫn khả năng của các đối thủ trong từng thời điểm rất quan trọng. Điển hình năm 2018 ta có lứa U-23 rất chất ở Thường Châu nhưng sang năm 2019 thì lứa cầu thủ đó sẽ mất một số trụ cột đáng kể. Việc đầu tư cho lứa U-23 hiện nay thành một tập thể giỏi đồng đều, để đá vòng loại U-23 châu Á hay làm “trùm” SEA Games 30 đã nặng đầu rồi nay có thể sẽ tính thêm cho một đội tuyển quốc gia đá vòng loại World Cup 2022 với nhiều bài toán chi ly.

Chính thành tích mà thầy trò HLV Park Hang-seo đã tạo ra những cột mốc lịch sử mới và tất nhiên người hâm mộ tiếp tục muốn chinh phục những cái đích mới.

Có người đã tính toán đơn giản rằng Asian Cup 2019, VN đã vào tứ kết và tất nhiên là trở thành tám đội mạnh nhất châu Á. Từ đó quy ra nếu đá vòng loại World Cup khu vực châu Á thì tốp 8 cũng đủ để dự World Cup trong trường hợp nâng lên 48 đội.

Chính những suy nghĩ kiểu phép cộng đó thật khó cho HLV Park Hang-seo bởi ông luôn nhấn mạnh bóng đá VN muốn đá World Cup thì bây giờ phải đầu tư từ lứa cầu thủ 10-12 tuổi. Tức là ông tính một lộ trình rất xa chứ không tính kiểu tốp 8 châu Á là có World Cup.

Tính cửa chơi World Cup thôi cũng phải gặp nhau trong quan điểm và một kế hoạch, một lộ trình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm