Saudi Arabia dè dặt, Tiến Linh và Công Phượng khao khát giải hạn

Ngày 16-11, đội tuyển Việt Nam có trận đấu thứ 6 ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, sau năm trận toàn thua, gặp đối thủ lớn Saudi Arabia bất bại với 4 trận thắng, 1 hòa (VTV6 trực tiếp 19 giờ).

Thầy trò Herve Renard vẫn còn nhiều tiếc nuối sau trận hòa sân khách Úc không bàn thắng gần nhất, khi không thể tận dụng cơ hội vào cuối trận, dù kết quả này không làm suy giảm niềm tin vào một tập thể đang duy trì phong độ cao.

Ở hàng phòng ngự, Saudi Arabia tỏ ra chắc chắn với những pha cản phá rất ấn tượng. Cả đội đã được tổ chức chặt chẽ trong 450 phút đã qua. HLV Herve Renard cho biết: “Đây là bảng đấu khó khăn. Tất cả các trận đều có độ khó. Điều cần làm là chúng tôi giữ được quyết tâm. Chúng tôi đã làm được điều này. Mục tiêu của chúng tôi là tiến vào vòng chung kết. Chúng tôi tập trung cho thử thách của mình”.

Đội tuyển Saudi Arabia dẫn đầu bảng B vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á sau bốn trận thắng, một trận hòa. Ảnh: AN.

Trận tái đấu trên sân Mỹ Đình, đội khách cũng lường trước chủ nhà sẽ trình làng một gương mặt khác. Hai đội từng gặp nhau trong trận mở màn vòng loại thứ ba World Cup 2022 hồi đầu tháng 9, với bàn mở điểm của Quang Hải từ rất sớm ở sân Riyadh, bằng một cú sút xa ngoài vòng cấm địa.

Tỷ số giữ nguyên cho đến đầu hiệp hai, Đỗ Duy Mạnh không may để bóng chạm tay nhạy cảm khiến bị thẻ vàng thứ hai và tuyển Việt Nam chịu quả phạt đền. Salem Al-Dossari san bằng cách biệt từ chấm 11 mét và sau đó đồng đội của anh ghi thêm hai bàn nữa để ngược dòng thắng 3-1.

Vận đen cứ mãi đeo bám thầy trò Park Hang-seo suốt bốn trận đấu tiếp theo toàn thua. Ngày càng có nhiều áp lực và sự săm soi đối với ông Park cùng các học trò khiến đội tuyển Việt Nam phải gồng mình đạt kết quả tốt hơn bằng mọi giá.

Quang Hải từng sút tung lưới Saudi Arabia ở trận lượt đi nhưng tiếc cho đội tuyển Việt Nam bị thua ngược 1-3. Ảnh: AN.

Đai diện của bóng đá Đông Nam Á trong cuộc tái đấu Saudi Arabia sẽ chơi khác so với hai tháng trước. Khi ở Riyadh, ông Park cho học trò đá với sơ đồ 5-4-1. Tuy nhiên, sau này ông dần chuyển sang hệ thống 5-3-2, bên cạnh ba trung vệ là hai chân chạy biên Hồng Duy và Văn Thanh.

Truyền thông Saudi Arabia phân tích, trong trận đấu với Nhật Bản, hai biên trái của Việt Nam có một thời gian căng thẳng và hầu hết các pha tấn công đều thực hiện từ biên. Họ cảnh giác Al-Dossari và Fahad Al-Muwallad là chìa khóa để kiềm chế các hậu vệ cánh của chủ sân Mỹ Đìnnh mới có nhiều khoảng trống phía sau cho phép họ khai thác.

Trong khi đó, cầu thủ sáng tạo như Quang Hải, hay tiền đạo Công Phượng dù không có mặt trong trận đấu ở Riyadh, gần đây có vẻ hơi mệt mỏi, nhưng vẫn có khả năng làm nên chuyện.

Đội khách Saudi Arabia thận trọng với hai buổi tập kín trên sân Hàng Đẫy và một buổi ở sân chính Mỹ Đình không cho bất kỳ người lạ vào sân. Ảnh: AN.

Nhưng Saudi Arabia cũng vậy. Đây là một năm đẹp đẽ đối với họ, khi sở hữu chuỗi trận bất bại ấn tượng ở các vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Trận nào của thầy trò Herve Renard tại sân chơi châu Á cũng đặt mục tiêu không gì khác ngoài một chiến thắng. Vòng chung kết World Cup 2022 đã cận kề và chiến thắng tại Hà Nội sẽ đưa họ nhanh chóng đến Qatar vào năm sau.

HLV Herve Renard bật mí: “Saudi Arabia không có bí quyết nào cả. Quan trọng là tinh thần đồng đội. Không có cầu thủ nào thi đấu tốt mà không có tinh thần đồng đội. Chúng tôi rất tôn trọng đội tuyển Việt Nam. Đây là đội tuyển chỉ thủng lưới 1 bàn trước Úc và Nhật Bản. Họ có nhiều cái tên tài năng. Chúng tôi cần tập trung và cần nhiều động lực hơn nữa để hướng tới mục tiêu của mình”.

Trong khi đó, tiền đạo của lực Tiến Linh của chủ nhà bày tỏ: “Đây là một trận đấu hết sức khó khăn với đội tuyển Việt Nam. Đội bạn Saudi Arabia đang dẫn đầu bảng và chắc chắn chúng tôi sẽ chịu nhiều thử thách. Dẫu vậy, chúng tôi vẫn sẽ phải nỗ lực hết sức để giành được điểm số đầu tiên.

Hàng thủ đội tuyển Việt Nam sẽ phải rất cảnh giác trước các đồng nghiệp Saudi Arabia có thể hình, thể lực rất tốt và đặc biệt lợi hại ở các pha không chiến. Ảnh: AN.

Trong các buổi tập gần đây, HLV Park Hang-seo thường xuyên bố trí sơ đồ mà tôi với Công Phượng hay đá cặp với nhau. Công Phượng có những kỹ năng đặc biệt. Chúng tôi có thể bù trừ cho nhau. Cả hai anh em đều dặn dò nhau nỗ lực qua từng buổi tập.

Hy vọng ở các trận sắp tới, chúng tôi có thể ghi được những bàn đầu tiên cho đội tuyển Việt Nam. Quan trọng hơn là chúng tôi có thể giúp đội nhà giành những điểm số tốt ở vòng loại thứ ba World Cup 2022”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm