Sẽ vô địch SEA Games mà không cần GĐ kỹ thuật Gede?

Thời gian qua truyền thông đề cập rất nhiều về việc ông Juergen Gede, Giám đốc kỹ thuật của bóng đá Việt Nam, không được HLV Hữu Thắng tin dùng và không cho tham gia cùng đội U-22 Việt Nam tham dự SEA Games 29.

Cũng cần biết là các đội tuyển của Việt Nam, nhất là các tuyến trẻ, mỗi khi đi ra nước ngoài tham dự các giải quốc tế thường rất mỏng ở hàng ghế ban huấn luyện. Vì thế mà câu chuyện Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede cứ ậm ừ, khi đi, khi không đi SEA Games thật là khó hiểu.

Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede không có cửa tham gia U-22 Việt Nam trong chiến dịch vàng vì bị từ chối nhờ ông hợp tác. Ảnh: XUÂN HUY

Vì lý do gì mà vị chuyên gia người Đức này cứ ậm ừ cho qua? Có phải ông không có suất đi dù là người quyết định đến đường lối phát triển của bóng đá Việt Nam?

Chắc chắn là bản thân vị chuyên gia người Đức rất muốn giúp thầy trò HLV Hữu Thắng bằng tất cả năng lực của mình vì đó là phần việc mà bóng đá Việt Nam thuê ông. Thế nhưng ông lại nhận được sự từ chối từ ban huấn luyện vì ngại ông làm hỏng sự chuẩn bị và can thiệp sâu vào bộ khung mà HLV Hữu Thắng đang dàn dựng dựa nhiều vào đám trẻ nhà bầu Đức.

Thầy trò HLV Hữu Thắng tự lo lộ trình SEA Games mà không cần giám đốc kỹ thuật. Ảnh: HUY PHẠM

ý kiến cho rằng hãy hợp tác với ông Gede mà đừng ngại gì cả. Vì học  tập một tư tưởng tiến bộ  và dũng cảm mở mắt đón nhận thì sẽ thấy mình tiến bộ và hữu ích.

Ông Juergen Gede là một nhà chuyên môn đến từ nước Đức, ông thừa biết công việc của mình, công việc của ban huấn luyện, công việc HLV trưởng… và sẽ chẳng bao giờ ông Gede “chĩa mũi” hay “dài tay” vào công việc không phải của ông. Bởi Juergen Gede đến từ thế giới văn minh, tôn trọng công việc của người khác, không bao giờ xen vào nếu không có yêu cầu.

Đã quá nhiều lần những HLV các tuyến trẻ Việt Nam khi dẫn quân ra nước ngoài rất đơn côi trên băng ghế khu kỹ thuật. Năm ngoái, khi HLV Đinh Thế Nam dẫn U-16 sang Ấn Độ dự vòng chung kết U-16 châu Á, nhìn vào hàng ghế ban huấn luyện thấy thật thảm thương vì chỉ thấy mỗi bóng dáng nhỏ bé của HLV Đinh Thế Nam xoay xở, phía trong là vài trợ lý ngồi bất động.

HLV Hoàng Anh Tuấn của U-20 Việt Nam từng tận dụng rất tốt người bạn Juergen Gede để tiếp nhận những kiến thức từ chuyên gia người Đức. HLV Hoàng Anh Tuấn coi đó là cộng sự tin tưởng, người cố vấn. Gede cùng chuyên gia thể lực Martin Forkel đã làm nên những “kỳ tích hậu trường” cho U-19 Việt Nam khi dự vòng chung kết U-19 châu Á ở Bahrain và sau này là World Cup U-20.

Câu chuyện ậm ừ việc Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede có đi theo U-22 Việt Nam sang Malaysia đằng sau đó là gì thì chỉ có người trong cuộc mới biết. Song bản thân ông ấy nhất định rất muốn được có mặt cùng đội để đóng góp những kiến thức và thực tiễn của mình.

Hãy mạnh dạn đón nhận chuyên môn của ông ấy, thay vì để những chuyện vặt vãnh làm mất đi cơ hội.

 

Nhìn lại vấn đề từ HLV Hữu Thắng

Có không ít ý kiến chỉ trích HLV Hữu Thắng về việc không cần sự hỗ trợ về chuyên môn của Giám đốc kỹ thuật Juergen Gede. Các ý kiến cho rằng có ông Gede thì U-22 Việt Nam sẽ “rất sáng” như U-19, U-20 mà HLV Hoàng Anh Tuấn hợp tác chặt với vị chuyên gia này rất hoàn hảo.

Tuy nhiên, trong chính nội bộ làng bóng mà hơn hết là những người có chuyên môn, kể cả trong VFF thì lại đang có những ý kiến trái chiều về việc thuê và sử dụng chuyên gia. Những ai vội nhìn vào thành tích của U-20 Việt Nam thì cho rằng có sự hợp tác tốt giữa HLV Hoàng Anh Tuấn và ông Gede nên cầu thủ mới sung mãn và thi đấu mạnh mẽ với tinh thần cao như thế. Những người “sống lâu” trong làng bóng nội thì ngược lại, lại lấy những thông tin từ Đức và nhất là từ đại diện của bóng đá Việt Nam tại Đức qua việc đội Viettel từng xét đơn xin việc của ông Gede và từ chối dù mức lương đề nghị chỉ là 5.000 USD/tháng. Một thành viên từng gắn bó với bóng đá Viettel trước đây, cũng là người hiểu về đơn xin việc đấy, kể rằng ông Gede từng bị Viettel từ chối vì lý lịch không ấn tượng của ông không trụ được lâu ở các CLB hạng thường bên Đức và có những thời gian thất nghiệp rất lâu.

Ngoài ra còn một kênh thông tin cho rằng HLV Hữu Thắng buộc phải xây dựng đội U-22 chơi theo lối đá mềm mại từ quân của bầu Đức. Trong khi đó, ông Gede mà can thiệp thì sẽ lấy thể lực, sức mạnh và cả lối chơi không ngại va chạm làm nền tảng nên không thể “chơi” với nhau từ buổi đầu.

NG.HUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm