Từ vinh danh Fair Play đến Quỹ danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang

Sống mãi một cái tên!

Thương nhất là người anh cả Phạm Huỳnh Long Nhi hiện đang định cư tại Mỹ đã đau lòng và bàng hoàng nghe tin em mất. Ông đã viết trong nước mắt: “Tam Lang đã đột ngột ra đi không một lời trăng trối. Sáng 2-6, theo tin tức gia đình ở Sài Gòn, người nhà gọi xe cấp cứu đưa Tam Lang vào BV Chợ Rẫy lúc 9 giờ 25 thì em đã qua đời”.

Chợt nhớ hồi đầu năm ngoái, ông Long Nhi đã rất hạnh phúc khi biết tin “Bên nhà, nguyên cầu thủ, huấn luyện viên Tam Lang được tôn vinh ở giải thưởng Fair Play do báo Pháp Luật TP.HCM tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam. Tam Lang và Tài Em được giải vinh danh cho hai thế hệ tiêu biểu về tác phong và tài năng trên sân cỏ làm “tiền đề gương mẫu” cho giải thưởng”.

Danh thủ Tam Lang thời những năm 1960 (ảnh trái) và hình ảnh gần nhất của ông khi được học trò Hồng Phẩm dẫn đi chào khán giả ở sân Tao Đàn trong sinh nhật thứ 72 của ông ngày 14-2-2014. Ảnh: TƯ LIỆU

Đêm 29-1-2012 ấy, chúng tôi đã chứng kiến quan khách ở buổi lễ trao giải Fair Play đã lặng đi vì xúc động khi cựu danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang bị bệnh với những bước chân run run do đồng đội một thời Hồ Thanh Cang dìu đi. Tiền vệ Phan Văn Tài Em đưa tay đỡ lấy thần tượng và hai chú cháu lên sân khấu rực rỡ trong tiếng vỗ tay vang rần. Hai thế hệ cầu thủ đều có những đóng góp đáng kể cho bóng đá Việt Nam lần đầu tiên đứng chung trên sân khấu đón nhận sự tôn vinh của làng bóng về tài năng, tác phong và đạo đức trên sân cỏ.

Ông Tam Lang nghẹn ngào và chậm rãi tâm sự tiếng được tiếng mất, hai khóe mắt ông ngân ngấn nước: “Cả đời tôi một lòng vì bóng đá và bản thân luôn dạy dỗ các học trò ngoài việc nâng cao trình độ còn phải có phong cách chơi bóng tử tế, đàng hoàng. Tôi nghĩ từ chính sự gương mẫu của mình sẽ giúp các cầu thủ trẻ học theo. Tôi rất cảm động khi gặp lại nhiều anh em và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đáng quý một thời trên sân cỏ”.

Lại nhớ đến ngày sinh nhật 14-2 năm nay của ông, các đồng đội, bạn bè, học trò, cổ động viên thân thiết,… sốt sắng mỗi người một tay vun vén cho nghĩa cử khai sinh Quỹ danh thủ Phạm Huỳnh Tam Lang. Cựu thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm gần gũi với ông nhất trong những năm cuối đời nhiều đêm mất ngủ lo lắng cho thầy Lang với một nỗi niềm đau đáu sẽ giúp thầy có một số tiền trang trải thuốc men trị bệnh lẫn giúp nhiều hoàn cảnh khó khăn của các cầu thủ khác.

Buổi sáng 14-2, anh Phẩm đứng ngồi không yên. Anh sợ thầy Lang yếu đi, không thể đến dự lễ sinh nhật của mình với món quà đặc biệt sống lại một thuở hào hùng bên cạnh các đồng đội, học trò Cảng Sài Gòn thân thương… Ông Tam Lang lúc ấy mệt nhọc lắm! Nhưng ông luôn nở những nụ cười thật tươi tắn, đôn hậu. Bàn tay ông co quắp cứ đưa ra siết thật chặt bàn tay bạn bè. Chăm chú dõi theo từng đường bóng, thỉnh thoảng danh thủ một thời lại giấu mặt đưa bàn tay co quắp lên quệt nước mắt… Đấy cũng là lần cuối cùng ông Tam Lang xem trận đấu trong cuộc đời bên người thân, bạn bè…

HLV thủ môn Nguyễn Hồng Phẩm của đội U-19 Việt Nam trải lòng: “Xác ở Gia Lai. Hồn bên cạnh Thầy. Đau buồn… chia sẻ cảm nhận những đau đớn về sức khỏe, về tinh thần của Thầy trong suốt ngần ấy năm! Có những niềm đau, nỗi buồn khiến chúng ta chết lặng!

Thầy hãy yên giấc ngàn thu. Hãy thanh thản về những gì Thầy đã mang đến cho đời, cho người, cho con...

Vĩnh biệt Thầy Phạm Huỳnh Tam Lang!”

CÔNG TUẤN

Sống mãi một cái tên! ảnh 2

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm