Sự cố buồn, bài học lớn

1. Những gì xảy đến với trọng tài Nguyễn Xuân Hòa không chỉ mang lại nỗi đau. Đó là bài học lớn với không chỉ với trọng tài này. Trọng tài Hòa sẽ “lớn hơn” sau 4 trận bị treo còi và muôn trùng sức ép đã gặp phải. Một điều chắc chắn, trọng tài này sẽ phải đứng lên từ chỗ mình đã ngã.

Bản lĩnh của anh sẽ được trui rèn. Và rằng, từ nay phải học cách tôn trọng luật như chính bản thân mình. Khả năng chịu đựng và vượt lên mọi sức ép là yếu tố cần thiết của một trọng tài giỏi. Với giới trọng tài, họ đã có thể soi mình vào tấm gương của đồng nghiệp. Trên sân cỏ, hãy tuân theo luật và biết thể hiện bản lĩnh nếu không muốn bị biến thành nhân vật chính trong vở bi hài kịch bóng đá. Với một trọng tài, thiệt hại về kinh tế chỉ là một lẽ, nhưng mất mát về lòng tin, sự tôn trọng rất khó để lấy lại.

Trọng tài Nguyễn Xuân Hòa.
Trọng tài Nguyễn Xuân Hòa.

2. Không chỉ có trọng tài Nguyễn Xuân Hòa bị kỷ luật sau sự cố “đổi còi”. Hai giám sát cũng liên đới trách nhiệm và chịu hình thức kỷ luật. Đây cũng là bài học đối với những “cánh tay nối dài” của BTC giải ở mỗi SVĐ. Vai trò, trách nhiệm của các giám sát cần phải được nâng lên. Trong mỗi trận đấu, vai trò của các giám sát vô cùng quan trọng.

Không chỉ ghi lại những diễn biến mà còn phải thể hiện chính kiến, đưa ra giải pháp trong mỗi tình huống nhạy cảm, nhưng quan trọng hơn là phải tôn trọng luật. Chung quy lại, giám sát phải hoạt động đúng với chức phận của mình.

3. Ngay sau chuyến công tác tại Trung Quốc, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã gửi công văn khẩn yêu cầu các HLV, cầu thủ, đội bóng, giám sát, trọng tài, quan chức điều hành phải tuyệt đối tuân thủ các quy định chung, bảo vệ hình ảnh của nền bóng đá. Thực ra sau các sự cố, có thể thấy rõ những lỗ hổng trong nền bóng đá.

Không chỉ có lỗi của trọng tài, giám sát, tính chuyên nghiệp trong cách hành xử của các đội bóng cũng được tính đến. Nếu không có sự chuẩn hóa các nguyên tắc hành xử, đặt luật lệ lên hàng đầu thì nền bóng đá sẽ rẽ sang một hướng khác.

Trách nhiệm đưa nền bóng đá tiến lên, rút ra bài học kinh nghiệm từ các sự cố buồn không chỉ có VFF, các giám sát, trọng tài. Đây là nghĩa vụ chung của tất cả những người làm bóng đá. Tính chuyên nghiệp phải bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất. Và một nền bóng đá hoàn thiện phải được xây dựng từ tất cả các thành viên chuyên nghiệp.

KHẮC SƠN - (Theo Bóng đá)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm