Sức ép nặng nề của đội tuyển Việt Nam

Sau bốn trận ra quân toàn thua và đặc biệt sau cú thua ngược 1-3 trên sân khách Oman có thứ hạng khiêm tốn hơn các đối thủ khác, đội tuyển Việt Nam (VN) càng thấy rõ hơn sự ngột ngạt về khả năng có điểm.

Vào đầu tháng 11, thầy trò ông Park sẽ tiếp hai đội mạnh Nhật Bản và Saudi Arabia, dự báo rất khó khăn. Thậm chí, chủ sân Mỹ Đình còn phải toan tính đá kiểu gì để không thua đậm hai đối thủ mà lịch sử đối đầu toàn gặp bất lợi.

Càng khó hơn cho đội tuyển VN ngay trận đầu phải gặp Nhật Bản đang rất khao khát chiến thắng. Đội bóng này là ứng cử viên nặng ký ở bảng B nhưng không may Nhật Bản đá chưa như ý với hai trận thắng và hai trận thua, rơi xuống hạng tư, thua cả hiệu số bàn thắng bại so với Oman. Trong khi đó, Saudi Arabia dẫn đầu bảng với bốn trận toàn thắng và ở lượt đi, thầy trò ông Park từng thua ngược 1-3 nên gần như không thể gây địa chấn.

Tình thế của đội tuyển VN rất chật vật, không chỉ vì nằm dưới đáy bảng mà còn sa sút nhiều về tinh thần và mất mát các chủ lực. Trọng Hoàng bị thoát vị đĩa đệm phải xin về, còn thủ môn Văn Lâm, Hùng Dũng, Văn Hậu chấn thương không hẹn ngày trở lại. Hơn nữa, các học trò ông Park sau 360 phút ra mắt lần đầu tiên ở đấu trường lớn bị điểm mặt là ngân hàng điểm mà các đội của bảng B đều tập trung hè nhau đá để lấy điểm.

Sau trận thua Oman, thầy trò HLV Park Hang-seo có một tháng để chuẩn bị trận tiếp theo với Nhật Bản trên sân Mỹ Đình. Ảnh: GETTY IMAGES 

Ông thầy người Hàn Quốc đã chịu thay đổi nhiều về lối chơi và nhân sự trong trận làm khách Oman nhưng rõ ràng đội hình nào cũng gặp nhiều khiếm khuyết khi đụng độ các đối thủ trên sức mình. Sau những lần đá với sơ đồ nặng về phòng ngự và chỉ hay khi bị dẫn, ông Park chấp nhận chơi ăn miếng trả miếng với Oman bằng cách sắp xếp hai tiền đạo để rồi thua từ ba tình huống cố định có liên quan đến việc bị phản công trước đó.

Có nhiều ý kiến chỉ trích ông Park bảo thủ, ít chịu thay đổi nhưng chỉ có người trong cuộc mới cảm nhận rõ rệt nhất sự thua thiệt đối phương nhiều về trình độ, sức mạnh và hình thể. Nhìn sang bóng đá nhà hàng xóm Trung Quốc sau hàng chục năm làm những cuộc cách mạng lớn và với dàn ngoại binh chất lượng nhập tịch cũng chỉ đứng áp chót bảng sau ba trận thua, một trận thắng đội tuyển VN, đủ thấy sự tiến bộ lớn của các đối thủ còn lại.

HLV Park Hang-seo đã chịu thay đổi nhiều về cách chơi mà theo ông là thích ứng phù hợp với từng đối thủ nhưng con người trong tay ông không dồi dào để biến những ước mơ thành sự thật. Cách vượt qua sức ép lớn nhất của thầy trò ông Park trong chặng đường nhọc nhằn sắp tới là giữ vững tinh thần không từ bỏ và chiến đấu quên mình để không phải hối tiếc.

Sau cách ly sẽ hội quân tập, chờ thầy Park xong nhiệm vụ với U-23

Sau hai ngày nghỉ ngơi từ khi ở Oman trở về, các tuyển thủ VN lại bước ra sân tập để duy trì phong độ và cảm giác bóng. Đội tuyển vẫn thực hiện cách ly tại khách sạn và sinh hoạt, tập luyện khép kín trong một tuần, trước khi có vài ngày xả trại về thăm gia đình. Dự kiến vào tuần tiếp theo, các cầu thủ sẽ hội ngộ tiếp tục huấn luyện mà không có HLV Park Hang-seo do bận cầm quân U-23 VN đá vòng loại U-23 châu Á. Phải sau ngày 2-11, ông thầy Hàn mới tái ngộ đội tuyển quốc gia chuẩn bị hai trận vòng loại cuối World Cup 2022 tiếp khách Nhật Bản (ngày 11-11) và Saudi Arabia (ngày 16-11). TT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm